Tôn vinh 100 nông dân xuất sắc và 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức lễ tôn vinh 100 nông dân xuất sắc và biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc.
hoi-nd-1697281134.jpg
Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao danh hiệu cho 63 HTX tiêu biểu năm 2023.

Tối 13/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2023), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu "100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023" và Biểu dương 63 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc.

Chủ tịch T.Ư Hội Nông Dân Việt Nam, ông Lương Quốc Đoàn, đã chia sẻ rằng việc tôn vinh những nông dân xuất sắc và biểu dương các hợp tác xã tiêu biểu nhằm thể hiện sự tôn vinh đối với những người nông dân có ý chí tự lực, tự cường, tài năng, và khả năng sáng tạo, người đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Hơn nữa, hoạt động này có tác động mạnh mẽ trong việc lan tỏa mô hình người nông dân mới và hợp tác xã mới, với 5 tiêu chuẩn quan trọng: nhận thức mới, kiến thức mới, ý thức mới, quyết tâm mới, và khả năng tạo thu nhập cao.

Theo ông Lương Quốc Đoàn, từ 250 hồ sơ đề cử, hội đồng bình chọn đã quyết định tôn vinh 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc. Năm 2023 là năm đầu tiên mà T.Ư Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trong việc lựa chọn và biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc, mà Hội Nông dân Việt Nam đã tiến hành tuyên truyền, vận động, và hướng dẫn thành lập.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đã xác nhận rằng phát triển nông nghiệp và nông thôn, cùng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, luôn là một nhiệm vụ chính trị hàng đầu, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, kinh tế nông nghiệp đang có sự tăng trưởng nhanh chóng và đã trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, đảm bảo sự ổn định trong kinh tế vĩ mô, cung cấp an sinh xã hội, và hỗ trợ cho sự phát triển của các ngành công nghiệp, thương mại, và dịch vụ. Trong những thành tựu này, sự đóng góp, nỗ lực, và cống hiến của nông dân và các hợp tác xã đóng một vai trò quan trọng.

Ông Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh: "Việc tôn vinh 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc và biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu hôm nay là để tôn vinh những tấm gương xuất sắc nhất trong hàng triệu nông dân tiêu biểu, những người đã đóng góp lớn trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế, và họ thực sự là những người tiêu biểu trong cộng đồng."

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã thể hiện mong muốn rằng những nông dân Việt Nam xuất sắc và các hợp tác xã được tôn vinh sẽ tiếp tục nỗ lực và sáng tạo để sản xuất nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Họ cũng sẽ tiếp tục đóng góp trí tuệ để giúp nhiều nông dân khác vượt qua khó khăn và phát triển kinh doanh, cũng như hỗ trợ nhiều hợp tác xã khác để đạt được thành công và phát triển, đồng lòng với cộng đồng xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Theo thông tin từ T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, các cấp Hội đã thu hút gần 570.000 hộ nông dân tham gia vào các dự án nhóm hộ để xây dựng các mô hình sản xuất và kinh doanh. Hội Nông dân Việt Nam ở mọi cấp đã tham gia vào việc xây dựng và thành lập hơn 23.000 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả. Trong số đó, có hơn 3.800 hợp tác xã và hơn 19.000 tổ hợp tác, với mức doanh thu bình quân mỗi hợp tác xã đạt 4,7 tỷ đồng và lợi nhuận hàng năm là 350 triệu đồng, còn mức doanh thu bình quân mỗi tổ hợp tác là khoảng 240 triệu đồng và lợi nhuận là gần 40 triệu đồng mỗi năm.

Trong những năm gần đây, các cấp Hội Nông dân đã tích cực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật là phong trào nông dân thi đua về sản xuất và kinh doanh xuất sắc, đồng thời đoàn kết để đạt được mục tiêu làm giàu và giảm nghèo bền vững. Từ những hoạt động thực tế này, đã xuất hiện một số nông dân điển hình có những thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, đã tham gia tích cực vào việc bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, đóng góp cho sự phát triển của nông thôn.

Tại Lễ tôn vinh, đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ông Trần Thanh Mẫn đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích đáng kể mà Hội Nông dân Việt Nam, cũng như từng cá nhân cán bộ và hội viên nông dân, và các Hợp tác xã nông nghiệp đã đạt được trong suốt những năm qua.

Diễm My