Tổ chức 20/11 thế nào mới đúng, chuẩn?

Năm 1946, tổ chức Quốc tế của các nhà Giáo dục tiến bộ được thành lập tại Pháp. Đến năm 1953 (khi Thực dân Pháp vẫn còn chiếm đóng ở nước ta); Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã được gia nhập tổ chức Quốc tế này. Tới năm 1958, Công đoàn Giáo dục Việt Nam quyết định lấy ngày 20/11- là “ngày Quốc tế hiến chương các nhà Giáo”.
tinh-thay-tro-1668572532.jpg

Ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định thiết lập ngày 20/11 hàng năm là ngày Lễ mang tên “Ngày nhà Giáo Việt Nam”; để tri ân những nhà Giáo, những tấm gương hoạt động giáo dục. Cụ thể là các thế hệ học trò tri ân thầy cô bằng những bó hoa, hay các lá thư lời hay, ý đẹp.

Điều này khiến tôi nhớ lại mùa Đông năm 1965 (cách đây 57 năm), vào dịp 20/11 trong tiết học Vật lý lớp 10/10 (lớp 12/12 THPT bây giờ) trên bàn thầy giáo Nguyễn Văn Lâm tại lớp học, được đặt 1 lọ hoa tươi để tri ân thầy. Và đặc biệt tiết học ấy, lớp chúng tôi còn được thầy hát cho nghe bài: “Cuộc sống ơi ta mến yêu người”, nhạc của Nga, sao mà hay thế. Thời chúng tôi lúc bấy giờ không hề có phong bì để tri ân thầy cô và không biết địa chỉ nhà thầy cô. Làm Lễ 20/11 rất đơn giản gọn nhẹ, nhưng ý nghĩa trong sáng vô cùng.

Còn thời hiện đại bây giờ phú quý hơn, sẽ sinh lễ nghĩa hơn, phong phú hơn cũng là phải Đạo. Nhất là với “Thế giới phẳng”, sống ở Việt Nam mà cũng biết ISRAEL, người Do Thái cho rằng “thầy cô giáo vĩ đại hơn cả Quốc Vương”. Và họ coi giáo dục trí tuệ quan trọng hơn tri thức… Thế nên, trở lại Lễ 20/11 ở nước ta hiện nay không chỉ tri ân thầy cô bằng những bó hoa, hoặc lời hay ý đẹp; mà còn có thể tặng thầy cô quà...

Tuy nhiên tôi cho rằng, Lễ 20/11 đúng - chuẩn là: học sinh đang ngồi ghế nhà trường, nếu muốn tặng quà, thì phải tặng tại trường, lớp đối với thầy cô đương nhiệm. Điều này đồng nghĩa với học sinh không được đến nhà thầy cô (đương nhiệm) để tặng quà. Và ngược lại thầy cô cũng không tiếp học sinh tại nhà riêng. Chỉ trừ trường hợp thầy cô nào đang bị đau ốm ở nhà, hay nằm bệnh viện, học sinh mới cử không quá 3 bạn đại diện lớp đến thăm, tặng quà, động viên (tránh tình trạng tụ tập rất đông học sinh đi xe đạp, xe gắn máy… ra đường, hay thể hiện tính hiếu động, phóng nhanh, vượt ẩu… rất dễ xảy ra tai nạn giao thông… đáng tiếc).

Để thực hiện Lễ 20/11 đúng - chuẩn nêu trên, nhân dịp kỷ niệm 40 năm (1982-2022) Hội đồng Bộ trưởng quyết định thiết lập “ngày nhà Giáo Việt Nam”; kiến nghị lãnh đạo Bộ GD& ĐT xem xét, ra văn bản kịp thời hướng dẫn và quy định cụ thể, chi tiết rõ ràng cho các nhà trường phổ biến đến từng các lớp học sinh áp dụng; nhằm góp phần ngày càng đổi mới, tiến bộ trong ngành Giáo dục ở nước ta./.

Nguyễn Thành Lập