Tỉnh Nghệ An quyết liệt thúc đẩy tiến độ dự án hồ chứa nước Bản Mồng

Dự án hồ chứa nước Bản Mồng là dự án đại thuỷ nông lớn nhất vùng Bắc miền trung và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc cung cấp nước tưới tiêu cũng như điều tiết lũ cho các vùng hạ du. Mặc dù được xem là dự án trọng điểm của ngành nông nghiệp và được lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng như UBND tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo, mặc dù vậy, tiến độ thực hiện dự án hiện đang rất chậm. Quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, khối lượng công việc còn lại rất lớn.
img-7783-1721225905.jpg
Công trình hồ chứa nước Bản Mồng là dự án đại thuỷ nông đa mục tiêu, có ý nghĩa kinh tế xã hội hết sức quan trọng đối với tỉnh Nghệ An và vùng Bắc miền Trung.

Dự án hồ chứa nước Bản Mồng với tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng, có dung tích 225 triệu m3, tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án là 3.396 ha. Theo Quyết định phê duyệt số 1478/QĐ-BNN-XD ngày 26/5/2009 của Bộ NN&PTNT dự án được khởi công năm 2010 và thời gian thi công trong vòng 5 năm (2010-2015).

Tuy nhiên, đến nay dự án đã bị chậm tiến độ đến gần 10 năm với nhiều lý do khác nhau. Trước tình hình đó, trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Đức Trung Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ thực hiện dự án và việc giải ngân nguồn vốn kế hoạch năm 2024 của Dự án.

Đồng thời, giao Sở NN&PTNT tổ chức rà soát toàn bộ các hạng mục của dự án, đặc biệt là phương án xử lý sạt lở kênh tiêu Châu Bình thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định; đồng thời phối hợp với UBND huyện Quỳ Châu để hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh Dự án trình UBND tỉnh trước ngày 31/10/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo lập lại tiến độ thi công chi tiết của Dự án, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2024; định kỳ hàng tuần, yêu cầu lãnh đạo Sở NN&PTNT trực tiếp họp giao ban với Ban Quản lý dự án và các địa phương (nếu cần thiết) để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Xem xét, xử lý đề xuất của UBND huyện Quỳ Châu về việc điều chỉnh các khu sản xuất theo quy định khi có yêu cầu.  Đồng thời, cử cán bộ tham gia Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện để nắm bắt các khó khăn vướng mắc, làm việc với các Sở, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ, xử lý. 

img-7782-1721225899.jpg
Sau 14 năm thi công, dự án vẫn đang dang dở và chậm tiến độ đến gần 10 năm.

Bên cạnh đó, giao UBND các huyện: Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn lập báo cáo tình hình thực hiện cụ thể công tác GPMB dự án (nêu rõ khối lượng đã thực hiện, khối lượng còn lại, thời gian hoàn thành, các khó khăn vướng mắc) gửi Sở NN&PTNT tổng hợp. 

Các địa phương phối hợp với Sở NN&PTNT lập tiến độ thực hiện công tác GPMB, ký cam kết để cùng thực hiện. Chủ tịch UBND các huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện công tác GPMB của Dự án. 

Đối với UBND huyện Quỳ Châu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bàn giao toàn bộ mặt bằng phần đất rừng tự nhiên trước ngày 31/10/2024. Cùng với đó, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và trực tiếp làm việc với Sở Xây dựng về việc điều chỉnh Khu tái định cư dốc 77, đảm bảo hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh dự án trước ngày 31/7/2024. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng nghĩa trang Kẻ Khoang; phối hợp với Sở NN&PTNT có văn bản gửi Lâm trường Cô Ba để giải quyết các thủ tục liên quan đến đất xây dựng nghĩa trang./.

Quốc Cường