Tiếp tục khai quật con đường 'thần đạo' tại thánh địa Mỹ Sơn

Ngày 24/2, Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (Quảng Nam) thông tin, Bộ VHTTDL vừa thống nhất cho phép đơn vị phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tiếp tục tổ chức thăm dò mở rộng phạm vi khai quật, khảo cổ phía đông tháp K thuộc khu di tích Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên).
img-2614-1708789959.jpeg
Vết tích con đường “Thần đạo” tại thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: BQL.

Theo đó, tổng diện tích khai quật, khảo cổ là 220m2; thời gian dự kiến từ ngày 1/3 đến 29/4 và kinh phí thực hiện khoảng 500 triệu đồng.

Trước đây, nhóm nghiên cứu của Viện khảo cổ học Việt Nam khi đó đã xác định có một con đường dẫn bắt đầu từ tháp K đi vào khu trung tâm Thánh địa Mỹ Sơn ở thế kỷ XII, mà lần đầu tiên giới nghiên cứu khảo cổ - lịch sử trong nước và quốc tế được biết đến.

Con đường thể hiện đầy đủ nhất trong tên gọi là Con đường Hoàng gia - con đường dẫn để Thần linh - Vua chúa và Tăng lữ Bà la môn giáo (còn gọi là con đường Thần đạo) đi vào không gian thiêng Thánh địa Mỹ Sơn.

Theo báo cáo của Viện khảo cổ học Việt Nam trước đây, khi dọn dẹp để thực hiện tu bổ nhóm đền tháp A, H&K tại Mỹ Sơn, các chuyên gia Ấn Độ đã làm lộ một đoạn của kiến trúc đường đi gắn liền với cửa phía đông của tháp K. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên phát hiện này đã không được quan tâm đúng mức.

Theo ông Nguyễn Công Khiết - Phó Giám đốc Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, việc triển khai dự án khai quật khảo cổ khu vực phía đông tháp K sắp tới sẽ góp thêm những tư liệu mới giúp nhận thức toàn diện hơn về không gian văn hóa - lịch sử - kiến trúc Mỹ Sơn trong suốt tiến trình lịch sử tồn tại./.

Nguyễn Thuyết