Thuốc y học cổ truyền điều trị Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề: “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị Covid-19 và các bệnh cúm mùa”. Tại Hội thảo này, Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh đã công bố sản phẩm thuốc y học cổ truyền Sunkovir điều trị Covid019 đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép lưu hành trên toàn quốc.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vào tháng 3/2021, Bộ Y tế đã ra Công văn số 1306/BYT-YDCT về hướng dẫn sử dụng Y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị Covid-19. Đến tháng 10/2021, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 4539/QĐ-BYT ngày 25/9/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời sử dụng Y học cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là cơ sở pháp lý để triển khai các hoạt động chuyên môn trong phòng chống dịch bằng Y học cổ truyền.

1-1682418977.jpg
BSCK II Huỳnh Nguyễn Lộc - Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Trải qua quá trình vừa nghiên cứu, vừa chống dịch với kinh nghiệm điều trị bằng Y học cổ truyền đã có từ lâu đời, kết hợp căn cứ thực tiễn theo các triệu chứng của bệnh nhân và theo Hướng dẫn số 1306 của Bộ Y tế để sử dụng các sản phẩm Y học cổ truyền của Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh được đón nhận rất tích cực.

Đến ngày 23/12/2022, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đã chứng nhận kết quả “Nghiên cứu giai đoạn III, ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng song song đánh giá an toàn và hiệu quả của viên nang cứng TD0069 trong phác đồ phối hợp với điều trị nền ở bệnh nhân Covid-19 chưa có biểu hiện suy hô hấp cấp”.

2-1682419024.jpg
PGS.TS. Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc phát biểu tại Hội thảo.

Ngày 12/4/2023, sản phẩm nghiên cứu đã được Bộ Y tế cấp phép làm thuốc với tên gọi Sunkovir theo quyết định số 82/QĐ-YDCT. Sunkovir là sản phẩm thuốc Y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được cấp số lưu hành toàn quốc với chỉ định trên Covid-19 tính đến thời điểm hiện nay.

PGS.TS. Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc chia sẻ: “Đây là thành quả đáng khích lệ và đáng tự hào của Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh trên hành trình ứng dụng Y học cổ truyền trong ngăn ngừa và điều trị Covid-19, cũng như khẳng định giá trị của nền Y học cổ truyền nước nhà sánh ngang cùng Y học hiện đại tiên tiến, đủ tầm vươn xa thế giới”.

3-1682419069.jpg
Thạc sỹ Dược học Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương (đơn vị sản xuất thuốc Sunkovir) phát biểu tại Hội thảo.

BSCK II Huỳnh Nguyễn Lộc - Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thuốc Sunkovir được cấp số đăng ký lưu hành toàn quốc theo quyết định số 82/QĐ-YDCT với chỉ định không chỉ dùng cho bệnh nhân Covid-19 mà còn dùng cho các trường hợp bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp để giảm nhanh các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khàn giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ”.

Là đơn vị sản xuất thuốc Sunkovir, Thạc sỹ Dược học Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cho biết: “Sunkovir đã được Hội đồng Y đức quốc gia chính thức công nhận tính an toàn và hiệu quả với 8 nghiên cứu lâm sàng và tiền lâm sàng được đầu tư nghiêm túc, bài bản từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và 6 nghiên cứu cấp cơ sở tại Sao Thái Dương”.

Được biết, thực phẩm chức năng Kovir ra đời năm 2013 hỗ trợ chữa cúm, từ đó là tiền đề phát triển thành thuốc Sunkovir do Công ty Cổ phần Sao Thái Dương thực hiện, Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh là đơn vị nghiên cứu lâm sàng.

4-1682419127.jpg
5-1682419142.jpg
Sản phẩm thuốc Sunkovir hoàn toàn là thảo dược, được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, một doanh nghiệp khoa học công nghệ có 23 năm kinh nghiệm trong ngành thảo dược tại Việt Nam.

Thành phần chính của Sunkovir hoàn toàn là thảo dược, được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, một doanh nghiệp khoa học công nghệ có 23 năm kinh nghiệm trong ngành thảo dược tại Việt Nam. Hiện công ty này có hơn 300 sản phẩm thảo dược, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm được bán rộng rãi tại Việt Nam và xuất khẩu đến các quốc gia như Anh, Mỹ, Trung Quốc và các nước EU./.

Đạm Quang Lê