Thừa Thiên Huế: Lễ hội thả diều, nghệ thuật múa rối trên không

Ngày 14/4, lãnh đạo Sở du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nhằm giữ gìn nét đẹp truyền và phát triển nghệ thuật chơi diều ở Huế, Lễ hội Diều Huế 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 16/4 đến 23/4/2022.
nghe-thuat-choi-dieu-tren-khong-1649923433.jpg
Nghệ thuật chơi diều tại Huế

Lễ hội Diều Huế 2022 “Những cánh bay Việt Nam” được tổ chức nhằm quảng bá, bảo tồn nghệ thuật làm diều và thả diều Huế, đồng thời thu hút du khách, tạo sân chơi và cơ hội thưởng lãm cho những ai yêu thích bộ môn nghệ thuật trên không.

Theo đó, vào lúc 09h ngày16/4 tại Công viên Tứ Tượng, TP. Huế sẽ diễn ra các hoạt động trưng bày và trải nghiệm làm diều Huế. Hơn 80 con diều với các chủng loại diều truyền thống như: Rồng, phượng, chim công, bướm, én, quạ, diều hâu, gà trống, cá vàng,... có sải cánh từ 1,5m đến 3m chiều dài, đặc biệt diều rồng dài 50m. Ngoài ra còn có hoạt động trải nghiệm làm diều diễn ra buổi sáng 9h - 11h, buổi chiều 14h - 16h phục vụ học sinh, thiếu nhi và các du khách muốn quay trở lại tuổi thơ.

le-hoi-tha-dieu-hue-1649923543.jpg
Lễ hội thả diều năm 2022

Hoạt động thả diều “Những cánh bay Việt Nam” được tổ chức tại 2 khu vực ở Phu Văn Lâu và Quảng trường Ngọ Môn vào các buổi chiều (từ 14h - 17h) với sự tham gia của các Câu lạc bộ diều khắp 3 miền cùng du khách, người dân quanh vùng. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên một bức tranh sắc màu rộn ràng, tươi vui, tràn ngập sức sống, góp phần làm cho Huế trở nên đẹp hơn, sinh động hơn hướng đến Tuần lễ Festival Huế 2022 “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Các loại diều Huế được làm ra đều có ý nghĩa khác nhau, phục vụ mục đích riêng, người nghệ nhân thổi hồn vào những vật liệu tre nứa, vải giấy, chỉ sợi,... mô phỏng dáng dấp của các loài chim, thú, bướm hoa,... từ đó tạo nên muôn loài diều màu sắc rực rỡ mà kết cấu đơn giản, phục vụ thú chơi thường nhật của đa số người dân. Cao cấp hơn thì có các loại diều linh vật như rồng, công, phượng, kỳ lân… với cấu trúc, hình khối phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao về tạo hình, óc sáng tạo và kinh nghiệm phong phú, đây là các tác phẩm nghệ thuật giá trị có ý nghĩa và trong biểu diễn và sưu tầm.

Nghệ nhân diều Huế không chỉ thả những con diều lên không trung mặc cho nó bay lượn mà còn chú trọng vào chủ đề và nghệ thuật biểu diễn, những cánh diều lượn trên bầu trời, ta được chiêm ngưỡng những họa phẩm biết bay làm tâm hồn ta trở nên thư thái, nhẹ nhàng sau những giờ làm việc căng thẳng.

tha-dieu-1649923590.jpg
Cánh diều bướm nhiều sắc màu rực rỡ.

Từ lâu, thú chơi diều ở Huế được biết đến như là nét văn hóa truyền thống, bởi hiếm có địa phương nào mà người chơi diều lại tạo được cho những cánh diều nét đặc trưng riêng biệt, nâng cánh diều lên thành một nghệ thuật, một nét văn hóa vùng miền. Thậm chí, vào các dịp lễ hội, Huế không chỉ có cảnh đẹp của sông Hương - núi Ngự, nội thành Huế cổ kính uy nghi mà còn hấp dẫn với những cánh diều bay vút trên cao mang theo khát vọng của người dân vùng đất cố đô.

Vào mỗi buổi chiều trong thời gian lễ hội, trên sân Hàm Nghi, thuộc quảng trường Ngọ Môn (Huế) bầu trời trong xanh càng trở nên đẹp và rực rỡ hơn bởi những cánh diều muôn sắc. Như là biểu tượng cho sự thanh bình, tự do và khát vọng, những cánh diều từ từ cất cánh rồi bay lượn trên bầu trời lộng gió. Đầu tiên là những con diều rồng dũng mãnh, diều phượng hoàng kiêu sa, những cánh diều biểu tượng chim công đỏng đảnh, diều bướm dễ thương, diều cá tinh nghịch… tấp nập nối đuôi nhau tạo nên một sân khấu múa rối trên không vô cùng hấp dẫn người xem.

Thanh Hải