Thủ tướng Phạm Minh Chính: Huy động nguồn lực để sớm triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ với vai trò quan trọng trong kết nối kinh tế phía Nam và ĐBSCL, đã và đang được nghiên cứu để triển khai trước năm 2030.
thu-tuong-1697287903.webp
Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ sớm được triển khai.

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi gặp gỡ cử tri đại diện đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn thành phố trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trả lời ý kiến của cử tri và thông báo rằng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, với chiều dài 174 km và 6 tỉnh/thành phố đi qua, dự kiến sẽ được nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030. Đồng thời, Thủ tướng cũng cho biết thêm các cơ quan đang tích cực xem xét và tiến hành huy động nguồn lực thông qua hợp tác công tư và huy động vốn từ nguồn ngoại để triển khai dự án này.

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trung tâm vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ cung ứng hàng hóa từ vùng này ra thị trường tiêu thụ.

Thủ tướng hoan nghênh mong muốn thanh niên tích cực đóng góp, đảm nhận các công trình thanh niên và gợi ý một số nội dung để triển khai, nhất là liên quan tới chuyển đổi số, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, giữ gìn vệ sinh môi trường… trên tinh thần vừa có lợi ích thiết thực với mỗi cá nhân, vừa gắn với lợi ích của cộng đồng, của xã hội.

Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND TP. Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ các ngành sẽ giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Diễm My