Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường dây 500kV

Tại Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy triển khai thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức trong quá trình thực hiện dự án.
1-1706431537.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 28/1, tại Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy tiến độ triển khai thực đường dây 500kV mạch 3. Đây là dự án đặc biệt quan trọng với an ninh năng lượng Quốc gia.

Dự buổi làm việc tại Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa có ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có các ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh và các đơn vị liên quan.

2-1706431624.jpg
Toàn cảnh Hội nghị về thúc đẩy triển khai thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3.

Dự án đường đây 500kV từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã đạt được một số kết quả khả quan, hoàn thành công tác phê duyệt bản đồ trích đo và đang thực hiện công tác vận động để tạm ứng chi trả bồi thường, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung thảo luận nêu bật những thuận lợi, khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao vị trí móng cột, công tác thi công... Đồng thời thể hiện quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện hiệu quả các dự án được giao theo kế hoạch.

4-1706431668.jpg
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tập trung khắc phục khó khăn để khẩn trương thực hiện dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 2 dự án 500kV thuộc các dự án Đường dây 500kV mạch 3 gồm: Dự án 500kV Nam Định 1 - Thanh Hóa và Dự án 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Trong đó, dự án 500kV Nam Định 1 - Thanh Hóa có chiều dài 56,4km, gồm 133 vị trí móng cột. Đến hết ngày 27/1/2024, đã hoàn thành vận động Nhân dân bàn giao toàn bộ mặt bằng của 133/133 vị trí móng cột cho chủ đầu tư tiến hành thi công.

Đối với dự án 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa có chiều dài 74,6km, gồm 168 vị trí móng cột. Đến hết ngày 27/1/2024, chủ đầu tư đã bàn giao mốc và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức kiểm đếm 166/168 vị trí móng cột; 2 vị trí móng cột còn lại đang thực hiện vi chỉnh để tránh khu di tích Phủ Vạn, huyện Triệu Sơn. Hiện nay, đã vận động bàn giao được 66/168 vị trí móng cột và các đơn vị đang thực hiện các thủ tục tiếp theo để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao các vị trí móng cột để thi công.

6-1706431788.jpg
Ông Đỗ Minh Tuấn Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Dự án đường dây 500kV mạch 3. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thường trực Chính phủ về mục tiêu hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2024 và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu thi công phải triển khai khẩn trương các nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức trong quá trình thực hiện dự án.

Các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm kỹ thuật, chất lượng công trình; bảo đảm không có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; bảo đảm an toàn lao động, không để xảy ra sự cố đáng tiếc cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường, không làm ảnh hướng đến đời sống người dân.

“Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt, thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, huy động sức mạnh tổng lực để triển khai, bù lại tiến độ, thời gian bị chậm trước đây, quyết tâm hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trước 30/6/2024” - Thủ tướng nhấn mạnh./.

Hà Khải