Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột và Dự án thành phần 3 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng, an ninh khu vực Tây Nguyên.
Các đại biểu về tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, đại diện các sở, ngành và lãnh đạo các xã, phường có các tuyến đường đi qua.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021, có vốn đầu tư hơn 1.841 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 39,6km, điểm đầu giao với Quốc lộ 14 tại Km 1758+900 xã Cuôr Đăng và điểm cuối giao nhau với Quốc lộ 14 tại Km 1790+445, xã Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3, giai đoạn phân kỳ bề rộng mặt đường 12m, quy mô 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2023 và đưa vào sử dụng năm 2024. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay dự án mới được hoàn thành đưa vào sử dụng.
Việc đưa tuyến đường huyết mạch này vào sử dụng không chỉ phân luồng xe tải, xe container và các phương tiện có tải trọng lớn ra khỏi trung tâm Buôn Ma Thuột, giảm tải cho Quốc lộ 14 qua trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan đô thị, mà còn góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.

Đặc biệt, tuyến đường này kết nối với 3 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk là: Quốc lộ 14, 26 và 27, đồng thời kết nối với cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh kết nối rừng và biển, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phát triển đô thị, khu công nghiệp, thu hút đầu tư, bảo đảm quốc phòng-an ninh… ở khu vực Tây Nguyên.
Đối với Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài 48km bắt đầu tại Km69+500 thuộc địa bàn xã Ea Kar và điểm cuối tại Km117+593 thuộc địa bàn xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk. Dự án do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, có tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng.

Dự án có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/giờ; giai đoạn phân kỳ thiết kế 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17,0m; các yếu tố bình diện, trắc dọc thiết kế cho giai đoạn hoàn chỉnh vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Dự án khi hoàn thành giúp hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả với các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại...
Đây là 2 công trình trọng điểm thiết thực chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Việc khánh thành Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột và thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện kết nối mạng lưới giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, dân sinh, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.

“Việc đầu tư xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột và Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với tỉnh Đắk Lắk nói riêng và khu vực Tây Nguyên chung. Việc đưa các tuyến đường này vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng, an ninh khu vực Tây Nguyên”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái khẳng định.