Thị trường giỏ quà Tết ưu thế hàng Việt, dự kiến sức mua tăng hơn 10%

Cùng với các mặt hàng truyền thống, thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết đã rất sôi động. Tết năm nay, mặt hàng bánh kẹo Việt đang chiếm ưu thế. Dự báo sức mua sẽ tăng hơn 10% so với năm trước.
gio-qua-tet-06-1706144852.jpg
Mặt hàng giỏ quà tết được ưu tiên bố trí, bày bán tại các khu vực dễ nhìn thấy nhất trong siêu thị.

Chú trọng chất lượng và giá bình dân

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang tìm đến các mặt hàng hay giỏ quà Tết với mức giá bình dân, nhưng vẫn đảm bảo được mẫu mã, chất lượng.

“Không chỉ với tôi mà rất nhiều người, năm nay công việc rất khó khăn, các khoản thu nhập cũng giảm đi trong khi Tết còn nhiều thứ phải chi tiêu nên năm nay đang tính mua giỏ quà khoảng vài trăm nghìn đồng đổ lại là phù hợp”, chị Đỗ Thanh Tuyền ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ.

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm thương mại và đại lý bán lẻ, cửa hàng bánh kẹo tại Hà Nội, mặt hàng giỏ quà tết được ưu tiên bố trí, bày bán tại các khu vực dễ nhìn thấy nhất với nhiều mức giá khác nhau, phổ biến từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Với các giỏ quà truyền thống thường có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, cà phê, tùy vào từng giá tiền và theo nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, năm nay các đơn vị cung cấp còn thiết kế các giỏ quà độc đáo mới lạ để phục vụ người tiêu dùng. Năm nay thị trường giỏ quà Tết xuất hiện của các loại nông sản sạch, trái cây sấy, đặc sản vùng miền.

gio-qua-tet-05-1706144899.jpg
Các giỏ quà Tết năm nay đa dạng mẫu mã, kiểu dáng giá thành cũng linh hoạt.

Tại các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, Go! Big C, MM Mega Market… thị trường giỏ quà Tết 2024 được khởi động ngay từ giữa tháng 11/2023 với nhiều phân khúc từ bình dân tới cao cấp. Trong đó, có nhiều đặc sản vùng miền được đưa vào giỏ quà Tết. Hệ thống siêu thị WinMart cũng đã đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà với các sản phẩm Việt như bánh kẹo, mứt, hạt điều, cafe...

Tương tự, tại hệ thống Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), sức mua giỏ quà Tết tăng cao. Hệ thống đưa ra các mẫu giỏ quà Tết mang thương hiệu hàng nhãn riêng Co.op.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết: “Năm nay, Saigon Co.op chuẩn bị rất đa dạng giỏ quà Tết. Mẫu giỏ quà Tết thứ nhất tập trung cho nhóm hàng thiết yếu thì nhóm quà này sẽ rơi vào từ 99.000 - 249.000 đồng, hướng đến đối tượng có thu nhập trung bình khá”.

Thị trường giỏ quà tết 2024 ngoài việc hướng vào giá trị thiết thực với người tiêu dùng còn chú trọng ưu tiên cho hàng sản xuất trong nước. Ngoài bày bán trực tiếp tại các hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ, các đơn vị cung cấp giỏ quà tết cũng đã chào bán trên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử.

Bánh kẹo Việt chiếm sóng quầy tết

Tại các siêu thị, giỏ quà Tết, bánh mứt kẹo đã lên kệ từ cuối tháng 12, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân. Chưa vào lúc sắm Tết cao điểm nhất, nhưng riêng tại khu vực bánh mứt kẹo của các siêu thị lớn, người tiêu dùng tìm hiểu, mua sắm đã khá đông. Nhân viên quầy hàng tại siêu thị MM Mega Market Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết, bánh mứt kẹo là mặt hàng có thời hạn sử dụng dài, nên nhiều người tiêu dùng tranh thủ sắm Tết sớm để có nhiều thời gian so sánh, lựa chọn.

Tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C Thăng Long, AEON Mall, Co.opmart, Lotte Mart, MM Mega Market, WinMart… các loại bánh mứt kẹo của Việt Nam được trưng bày nổi bật, bắt mắt và luôn chiếm ưu thế trên các kệ hàng. Đại diện các hệ thống siêu thị cho biết, năm nay, các doanh nghiệp trong nước đã tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều phân khúc hàng hóa khác nhau.

gio-qua-tet-2-1706144936.jpg
Tỷ lệ của sản phẩm bánh mứt kẹo của Việt Nam tại hệ thống siêu thị lên đến 65%.

Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) Nguyễn Thị Kim Dung cho hay, các sản phẩm bánh kẹo đặc trưng Tết năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao của các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Orion, Hải Hà...

Tương tự, hệ thống siêu thị LOTTE Mart cũng chú trọng sản phẩm của Việt Nam, người Việt tiêu dùng hàng Việt do đó tỷ lệ của sản phẩm bánh mứt kẹo của Việt Nam tại hệ thống siêu thị lên đến 65%. Về phần người tiêu dùng, đại diện hệ thống siêu thị cho biết, do sản phẩm Việt có giá cả dễ chịu hơn so với sản phẩm nhập khẩu và tình hình kinh tế hiện nay đang trong giai đoạn khó khăn, nên gần 70% khách hàng lựa chọn mua sắm sản phẩm Tết là hàng Việt Nam.

Nhìn chung, năm nay mặc dù nguyên liệu đầu vào có tăng nhưng sản phẩm bánh mứt kẹo Tết đều không tăng giá, thậm chí một số loại có giá thấp hơn ngày thường do các nhà cung cấp thực hiện chương trình giảm giá. Cụ thể các loại bánh quy có giá phổ biến 49.000-300.000 đồng/hộp tùy chất lượng, mẫu mã, bao bì (hộp giấy hoặc hộp thiếc), các loại kẹo 50.000-200.000 đồng/kg, các loại mứt tết, hạt, trái cây sấy khô có giá phổ biến 35.000-350.000 đồng/kg, gói tùy trọng lượng, bao bì... Ngoài ra, các sản phẩm như hạt dưa, hạnh nhân, mắc ca, hạt điều, hạt sen sấy, hạt dẻ, do doanh nghiệp trong nước sản xuất có giá bán dao động ở mức 65.000 đến 70.000 đồng/kg…

gio-qua-tet-01-1706144987.jpg
Năm nay mặc dù nguyên liệu đầu vào có tăng nhưng sản phẩm bánh mứt kẹo Tết đều không tăng giá.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Đinh Trọng Thịnh, các doanh nghiệp đã nỗ lực rất lớn để đáp ứng thị hiếu của người dân. Đến nay, có thể khẳng định nhiều mặt hàng "made in Việt Nam" đã đủ mạnh để chi phối thị trường Tết Nguyên đán. Không chỉ nhà sản xuất nỗ lực đầu tư, đa dạng sản phẩm, tạo nét mới trong tiêu dùng, mà quan trọng là thay đổi tâm lý "sính hàng ngoại nhập" của người tiêu dùng.

"Hàng nội được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua bởi sự thay đổi căn bản về mẫu mã và chất lượng, chưa kể giá cả cũng hợp lý trong bối cảnh kinh tế khó khăn", TS. Đinh Trọng Thịnh cho hay./.

Bình Nguyên