Thanh Hoá có 62/82 cơ sở, khu vực được xử lý triệt để ô nhiễm

Toàn tỉnh Thanh Hoá có 82 cơ sở nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đến nay, đã có 62 cơ sở trong danh sách này đã được xử lý triệt để ô nhiễm.

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hoá quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và tạo hành lang pháp lý cho các thành phần kinh tế hoạt động. Công tác quản lý Nhà nước về BVMT được thực hiện đúng theo pháp luật.

Bên cạnh đó, nhận thức về công tác BVMT của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân được nâng lên; công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được thực hiện thường xuyên; xử lý kịp thời các điểm nóng về môi trường; nhiều dự án xử lý nước thải, rác thải, điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật... được đầu tư xây dựng.

1-1684570736.jpg

Buổi làm việc của Uỷ Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường với UBND tỉnh Thanh Hoá

Vừa qua, Đoàn công tác của Ủy Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện pháp luật BVMT trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 82 cơ sở nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bao gồm: 23 bệnh viện, 45 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV), 07 khu chứa và chôn lấp rác thải, 1 hồ trong đô thị, 01 khu vực ô nhiễm xăng dầu và 05 làng nghề. Đến nay, có 62/82 cơ sở, khu vực đã được xử lý triệt để ô nhiễm và rút khỏi danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các dự án sau khi triển khai thực hiện đã được bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng đất vào các mục đích công ích, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, chất thải nguy hại và chất thải rắn y tế cũng được tỉnh, ngành, đơn vị chức năng quan tâm thực hiện hiệu quả. Qua thống kê, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh tính đến hết năm 2022 đạt 89%; tỷ lệ đốt 28,45%; tỷ lệ chôn lấp 69,77%; tái chế 41,78%. Trên địa bàn tỉnh hiện có 17 bãi chôn lấp rác thải và 26 khu xử lý rác thải bằng công nghệ đốt.

Đối với các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) còn lại, 27 điểm đã được điều tra, đánh giá đưa ra khỏi danh mục ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; 5 điểm tồn lưu được đưa vào nhiệm vụ điều tra, đánh giá chi tiết và lập phương án xử lý, cải tạo phục hồi môi trường đất trên địa bàn tỉnh và đã được UBND tỉnh phê duyệt đề cương nhiệm vụ tại Quyết định số 1963/QĐ-UBND ngày 7.6.2022.

2-1684572082.jpg

Tại Khu kinh tế Nghi Sơn cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có 4 chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp xây dựng trạm xử lý nước thải với công suất lớn

Tại Khu kinh tế Nghi Sơn cũng như các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã có 4 chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung cho toàn bộ dự án hoặc theo từng module (mô - đun) theo tỷ lệ lấp đầy KCN, bao gồm: Trạm xử lý nước thải công suất 1.300m3/ngày đêm tại KCN Lễ Môn; Nam Khu A - KCN Bỉm Sơn, công suất 1.500m3/ngày đêm; Bắc Khu A - KCN Bỉm Sơn, công suất 6.000m3/ngày đêm; Khu B - KCN Bỉm Sơn, công suất 490m3/ngày đêm. Dự kiến Khu xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2023 góp phần xử lý rác thải sinh hoạt cho một số địa phương trên địa bàn tỉnh…

Trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã lập báo cáo thuyết minh dự án Khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và hiện đang hoàn thiện theo ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan để trình UBND tỉnh phê duyệt; Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản đất làm gạch ngói và quặng photphorit trên địa bàn tỉnh; Kiểm tra công tác lắp trạm cân tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh; thực hiện 23 cuộc kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các thông tin phản ánh của báo, đài, người dân về tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử phạt theo thẩm quyền 16 vụ với tổng số tiền 2,619 tỷ đồng. Trong năm 2022, các đơn vị khai thác khoáng sản đã thực hiện việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường với tổng số tiền là trên 25,66 tỷ đồng, đây là nguồn kinh phí cần thiết bảo đảm khôi phục môi trường sau khi kết thúc hoạt động khai thác.

Mặc dù, đã có những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực từ công tác tuyên tuyền đến việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, quản lý chất thải và phế thải cũng như công tác xử lý ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường… Song, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều, việc xử lý rác thải sinh hoạt đang có nhiều hạn chế, hạ tầng xử lý rác thải sinh hoạt ở nhiều địa phương còn thiếu và chưa đồng bộ, nhiều bãi rác quá tải so với công suất thiết kế ban đầu, tiến độ thực hiện một số dự án xử lý rác thải chậm so với yêu cầu…

Quyết liệt, đồng bộ trong công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật. Năm 2022, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 126 lượt thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh, tố cáo. Qua kiểm tra, xác minh xử phạt vi phạm hành chính về môi trường đối với 19 doanh nghiệp và 1 cá nhân, với tổng số tiền xử phạt là 825,73 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các đơn vị vi phạm, trong đó có các biện pháp có tính răn đe cao như đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc dừng các công đoạn sản xuất gây ô nhiễm môi trường…

Hà Khải (t/h)