Tại Hội nghị “Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++” diễn ra tại TP.HCM vừa qua, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự kiến sẽ đầu tư, xây dựng 300 km đường cao tốc, đường vành đai với tổng mức đầu tư hơn 82.000 tỷ đồng trong năm nay.
Một số dự án tiêu biểu như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc, TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 của TP.HCM, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)…
Tập đoàn Đèo Cả cũng cho biết, dự kiến sẽ sử dụng mô hình PPP+ để huy động vốn cho dự án. Theo mô hình này, ngoài vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng, cơ cấu nguồn vốn còn có sự tham gia của nguồn lợi nhuận thi công từ chính dự án, trái phiếu, cổ phiếu, các hợp đồng BCC…
Qua đó, mô hình PPP+ sẽ giúp đa dạng hoá nguồn vốn huy động để tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.
Cơ cấu nguồn vốn của các dự án triển khai theo phương thức PPP++ được đa dạng hoá hơn so với mô hình PPP cơ bản. Ngoài vốn NSNN, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng, cơ cấu nguồn vốn theo mô hình PPP++ có sự tham gia của nguồn lợi nhuận thi công từ chính dự án, trái phiếu, cổ phiếu, các hợp đồng BCC…
Về phương thức vận hành, trước đây nhà đầu tư đơn thuần là đơn vị góp vốn, nhà thầu đơn thuần là đơn vị thi công thì nay nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu và ngược lại nhà thầu cũng sẽ là nhà đầu tư, từ đó cộng lực và chia sẻ lợi ích hài hòa, lâu dài.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đánh giá mô hình PPP+ là giải pháp phù hợp để tạo ra nguồn lực đủ mạnh trong bối cảnh nhu cầu vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông là “khổng lồ” và đầu tư công khó có thể đáp ứng được hết.
Ông Hồ Nghĩa Dũng cũng đánh giá Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có đủ các yếu tố về năng lực, thương hiệu, và quản trị dự án để có thể tập hợp, dẫn dắt các nhà đầu tư khác cùng thực hiện thành công các dự án theo mô hình PPP+.
Tuy nhiên, theo ông Dũng tư nhân dù mạnh đến mấy cũng không thể nào “đơn thân độc mã” hợp tác với nhà nước để làm nên 1 công trình mà sẽ đóng vai trò là “leader” để tập hợp, kêu gọi các nhà đầu tư khác để tham gia đầu tư, do đó mô hình PPP++ là một sáng tạo để tạo ra nguồn lực đủ mạnh, cùng nhau thực hiện dịch vụ công. Và đơn vị “leader” cũng phải có đủ năng lực, có thương hiệu và đặc biệt là năng lực quản trị thì mới có thể thu hút các nhà đầu tư khác. Trong đó, Đèo Cả là đơn vị đủ các yếu tố để tập hợp, dẫn dắt được các nhà đầu tư khác để thực hiện thành công các dự án.
Vừa qua, trong tháng 12/2023, UBND tỉnh Cao Bằng đã lựa chọn liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (công ty con của Tập đoàn Đèo Cả) là nhà đầu tư thực hiện Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1.
Dự án này có chiều dài 93,35 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.167 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng. Đây cũng là dự án được triển khai theo cơ chế tài chính đặc biệt, gồm 70% vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, so với mức 50% theo quy định hiện hành.
Theo đánh giá của các tổ chức tài chính, loạt dự án đang được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất triển khai theo mô hình PPP+ nếu được chấp thuận thực hiện sẽ tạo ra lượng việc làm lớn cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn Đèo Cả, đặc biệt là Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) - đơn vị đảm nhiệm chính trong việc thi công các dự án hạ tầng quy mô lớn của Tập đoàn Đèo Cả./.