Tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á: Xu hướng - Thách thức - Cơ hội

Đông Nam Á đang trên đà đạt được mức tăng trưởng kinh tế đáng kể vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình là 4,6%. Hầu hết các quốc gia trong khu vực đều đang trải qua xu hướng tăng trưởng tích cực, riêng Indonesia đã tiến gần đến mức trước đại dịch. Đặc biệt, Thái Lan sẽ được hưởng lợi từ sự hồi sinh trong lĩnh vực du lịch, thúc đẩy tăng trưởng GDP của nước này.
1-1718117949.jpg
Singapore, một trong những quốc gia luôn khẳng định được vị thế kinh tế trong khu vực Asean.

Ông Wong Xian Yang - Trưởng phòng Nghiên cứu Cushman & Wakefield Singapore và Đông Nam Á nhận định: “Đông Nam Á là thị trường mang đến cơ hội to lớn không thể bỏ qua. Khu vực này có nền tảng dân số trẻ hơn 600 triệu người, sở hữu thêm vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc tăng cường đầu tư vào khu vực sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chuyển giao kiến thức”.

Động lực thương mại và đối tác có tầm ảnh hưởng

Một điểm đáng chú ý là mối quan hệ chặt chẽ giữa Đông Nam Á và các đối tác thương mại hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, EU và Nhật Bản. Những quan hệ đối tác này đóng vai trò then chốt trong việc định hình quỹ đạo kinh tế của khu vực và đẩy mạnh các mối quan hệ thương mại quốc tế, qua đó thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

2-1718118030.jpg
Kinh tế khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Nguồn: Moody’s Analytics (Cushman & Wakefield).

Cơ hội trên thị trường

Thị trường bất động sản ở Đông Nam Á đang nở rộ cơ hội, đặc biệt là ở phân khúc văn phòng và công nghiệp. Triển vọng cho thuê văn phòng phần lớn vẫn tích cực, được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các ngành công nghệ và tài chính. Về mặt công nghiệp, thị trường đang phát triển mạnh nhờ các yếu tố như sản xuất, hoạt động thương mại điện tử và nhu cầu ngày càng tăng về kho hàng hiện đại để hỗ trợ chuỗi cung ứng đang phát triển.

3-1718118215.jpg
Tỷ trọng xuất khẩu hàng hoá của Asean năm 2022. Nguồn: Ban Thư ký Asean.

Đại diện một khách hàng của Cushman & Wakefield thuộc mảng thương mại điện tử toàn cầu chia sẻ: “Có rất nhiều sự tăng trưởng và đầu tư đang diễn ra ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. 80% doanh số bán lẻ vẫn được thực hiện tại các cửa hàng truyền thống, thể hiện tiềm năng tăng trưởng rất lớn cho thương mại điện tử ở Đông Nam Á”.

Nhà đầu tư Trung Quốc và hoạt động mở rộng thị trường

Một điểm nổi bật cần đề cập chính là sự hiện diện ngày càng tăng của các công ty Trung Quốc trên các mảng ngành ở thị trường Đông Nam Á, như công nghệ, phương tiện sử dụng năng lượng mới, bán lẻ, tài chính và nông nghiệp. Từ các ông lớn công nghệ, quang điện đến các doanh nghiệp khởi nghiệp địa phương đang cơ cấu lại mô hình kinh doanh theo tình hình toàn vùng. 

Ông Shaun Brodie - Trưởng phòng Nghiên cứu Cushman & Wakefield tại Trung Quốc cho biết: “Có một số yếu tố đang thúc đẩy hoạt động đầu tư của doanh nghiêp Trung Quốc vào thị trường Đông Nam Á. Điều này bao gồm việc điều hướng bối cảnh địa chính trị không ngừng thay đổi tại khu vực, sự nổi bật ngày càng tăng của Đông Nam Á với tư cách là thị trường xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc và áp lực chi phí ngày càng tăng ở Trung Quốc. Ngoài ra, khu vực đã nhận được phần lớn lượng vốn FDI của Trung Quốc đổ vào các quốc gia thuộc chính sách Vành đai và con đường”.

Sáng kiến Vành đai và con đường tiếp tục tăng kết nối kinh tế giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, tạo nên cơ hội để phát triển cơ sở vật chất và tiếp cận thị trường. Cho tới nay, khu vực Nam Á và Đông Nam Á đã nhận được phần lớn của khoảng đầu tư ra nước ngoài từ Trung Quốc trong sáng kiến của họ.

Tính bền vững 

Các sáng kiến bền vững đang ngày càng trở nên quan trọng ở Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi cả nhu cầu của khách thuê và chính sách của chính phủ. Các yếu tố như chứng nhận công trình xanh, hướng tới chất lượng và cân nhắc về tính bền vững đang trở thành yếu tố quyết định chính cho các doanh nghiệp muốn mở rộng sự hiện diện của họ trong khu vực Đông Nam Á.

Tính bền vững là điều bắt buộc trong kinh doanh và nhiều công ty đã đưa ra cam kết về vấn đề này. Nhưng hơn thế nữa, người thuê đang xem xét toàn bộ hệ sinh thái và mức độ nơi làm việc có thể hỗ trợ và nâng cao trải nghiệm của nhân viên. 

Ông Wong Huey Feng - Trưởng phòng Quản lý tích hợp danh mục tài sản khu vực Đông Nam Á của Cushman & Wakefield cho biết: “Khách thuê đang có xu hướng di dời để tăng chất lượng không gian văn phòng cho người lao động. Bên cạnh đó, các tập đoàn đa quốc gia cũng đang cố gắng hiện đại hóa không gian văn phòng để hợp với phong cách làm việc thời đại mới. Một xu hướng đáng chú ý trên khắp Đông Nam Á là nhu cầu thuê văn phòng hạng A với các tính năng ESG như bố trí văn phòng không cột để nhân viên di chuyển linh hoạt và làm việc năng suất, thiết kế bền vững để giảm tiêu thụ năng lượng, hệ thống tòa nhà tích hợp giám sát điều kiện môi trường, cơ sở hạ tầng cáp quang, hệ thống di động phủ sóng, hệ thống tái chế và thu hoạch nước mưa”.

Thử thách và cơ hội phía trước

Trong khi triển vọng kinh tế đang lạc quan, vẫn tồn tại thử thách như căng thẳng địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng và giá năng lượng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của khu vực. Việc vượt qua những bất ổn này đồng thời tận dụng các cơ hội mới nổi sẽ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động ở Đông Nam Á.

Ông Ashish Khanna - Giám đốc Dịch vụ khách thuê toàn cầu của Cushman & Wakefield cho biết: “Dưới góc nhìn của nhà đầu tư chuỗi cung ứng, Đông Nam Á đang là khu vực có vị trí chiến lược. Tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, sản xuất, và sáng kiến mới sẽ là bệ phóng giúp khu vực Đông Nam Á phát triển vượt bậc trong tương lai”.

4-1718118307.jpg
Triển vọng bất động sản 2024: Bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục toả sáng. Nguồn: Cushman & Wakefield.

Một khách hàng của Cushman & Wakefield từ lĩnh vực dịch vụ mạng và công nghệ thông tin cho biết: “Sự tăng trưởng đang được chứng kiến trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ chia sẻ, trung tâm dữ liệu, nghiên cứu, phát triển và kỹ thuật ở Đông Nam Á. Hầu hết các tập đoàn đa quốc gia đều nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Đông Nam Á, mặc dù họ đang theo dõi chặt chẽ các vấn đề địa chính trị tiềm ẩn có thể xuất hiện”.

Đông Nam Á là một khu vực sôi động và nhiều hoạt động quan trọng đang được tiến hành hoặc đã diễn ra trên toàn khu vực như:

1. Dyson đã chọn Nhà máy điện St James lịch sử ở Singapore làm địa điểm đặt trụ sở toàn cầu mới.

2. Electrolux sắp đóng cửa văn phòng khu vực Singapore và chuyển đội ngũ lãnh đạo đến Bangkok.

3. Các công ty Trung Quốc, nằm trong chiến lược Trung Quốc + 1, đang bắt đầu sản xuất xe điện tại Thái Lan. BYD, SAIC Motor và Great Wall Motor nằm trong số những công ty đang lên kế hoạch hoặc đã bắt đầu sản xuất.

4. Huyndai vừa khánh thành nhà máy sản xuất xe điện công nghệ cao tại Singapore, nhằm đóng vai trò nòng cốt trong chiến lược điện khí hóa của hãng. Một nửa nhiệm vụ tại trung tâm đổi mới của Tập đoàn ô tô Hyundai Singapore sẽ được thực hiện bởi 200 robot và sẽ sử dụng các phương pháp sản xuất mới thay thế băng chuyền truyền thống.

5. Công ty DB Schenker của Đức đã mở một nhà kho, RedLion2, tại Singapore, với khoản đầu tư hơn 100 triệu Euro, mở rộng đáng kể hoạt động hậu cần của mình.

6. Samsung Electronics đã khai trương một trung tâm nghiên cứu và phát triển trị giá 220 triệu USD tại Hà Nội, nhằm mục đích đưa Việt Nam trở thành cơ sở chiến lược toàn cầu quan trọng nhờ năng lực sản xuất điện thoại thông minh đáng kể và Việt Nam là một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho Trung Quốc./.

Đạm Quang Lê