‘Sống ảo’ tại khu du lịch Thung Nham

Khu du lịch sinh thái Thung Nham là một trong những điểm đến nổi tiếng ở Ninh Bình bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú với các loại hang núi, sông nước, và nơi cư trú của nhiều loài chim quý hiếm.
thuyen-1696924051.jpg
‘Sống ảo’ tại khu du lịch Thung Nham.

Thung Nham thuộc địa phận thôn Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và thuộc quần thể danh thắng Tràng An. Thung Nham có tổng diện tích lên tới 334,2 ha. Cách Hà Nội khoảng 100 km và cách thành phố Ninh Bình khoảng 14 km, khu du lịch Thung Nham hiện đang nuôi dưỡng hàng ngàn cá thể các loại chim từ bồ câu, chích chòe,...và các loài thuộc vào sách đỏ. Thung Nham tọa lạc tại thôn Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và thuộc quần thể danh thắng Tràng An, có tổng diện tích lên đến 334.2 ha.

Khi đến khu du lịch sinh thái Thung nham du khách sẽ được tham quan Động Vái Giời, du khách phải leo lên hơn 400 bậc đá. Trong lòng động có 3 tầng và rộng khoảng 5.000 m² với hàng ngàn khối đá nhũ lung linh, huyền bí. Tên gọi của động xuất phát từ việc xưa kia, đây thường được chọn làm nơi lập đàn tế cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

hang-but-1696923687.jpg

Hang Bụt mang vẻ đẹp kỳ bí. 

Hang Bụt là hang lớn nhất quần thể khu du lịch sinh thái Thung Nham với chiều dài khoảng 500 m. Trong hang có nhũ đá giống hình ông Bụt ngồi cạnh dòng sông nên được đặt tên là hang Bụt. Du khách đến đây sẽ được phát đèn pin để chiêm ngưỡng các nhũ đá bên trong.

Vườn chim Thung Nham là nơi cư ngụ của khoảng 40 loài chim với số lượng khoảng 50 ngàn con. Trong đó, có số lượng không nhỏ các loài chim quý như phượng hoàng, hồng hạc… Lúc chiều tà, khi hàng ngàn cánh chim chao liệng trên bầu trời tạo nên cảnh tượng có 1 không 2, đủ để khiến du khách ngỡ ngàng quên chớp mắt.

thung-lung-hoa-1696923780.png

Thung lũng hoa Thung Nham.

Thung lũng hoa ở khu du lịch sinh thái Thung Nham là nơi quy tụ đủ muôn loài hoa lá, chim muông. Hoa cỏ theo mùa tạo nên không gian thơ mộng. Đây là điểm check-in, chụp ảnh lý tưởng mà du khách không nên bỏ lỡ. Đến thung lũng hoa, chụp ảnh đến “cạn pin” vẫn chưa thấy chán.

Động Ba Cô gắn liền với truyền thuyết về 3 cô gái ở Hoa Lư nằm mộng thấy cách cứu sống vua Đinh Tiên Hoàng khi vua bị đầu độc. Nhưng trên đường đi lấy nước thần giải độc, 3 cô bị hổ bắt. Để tưởng nhớ công lao 3 cô, người dân đã đặt tên cho một trong những hang động đẹp nhất Thung Nham là Động Ba Cô.

Động Tiên Cá là một hang nước xuyên núi với chiều dài hơn 1500m. Trong động có hệ thống nhũ đá muôn hình vạn trạng và gắn liền với truyền thuyết về nàng tiên cá hóa đá. Đến đây, du khách sẽ đi trên một hành lang kết bằng bè tre để khám phá động.

Thung Nham thì mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng hấp dẫn nhiều du khách, nét đặc trưng nổi bật nhất ở đây là sự phong phú, đa dạng về các loài chim cùng với thiên nhiên núi rừng yên tĩnh. Tuy nhiên thời điểm du lịch Thung Nham thích hợp nhất có thể là vào mùa thu. Bởi vì vào khoảng thời gian này, thời tiết có sự chuyển mình se se lạnh, sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thung Nham tuyệt vời với những từng đàn chim chao lượn trên bầu trời đi kiếm mồi và về tổ sớm.

Anh Nguyễn(t/h)