Từ ngày 15 -19/10/2022, tại Paris Nord Villepinte (Pháp) đã diễn ra Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022. Đây là một trong những hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống được tổ chức hàng năm tại Paris, Pháp.
Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Trong đó, Khu gian hàng Việt Nam có 36 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng: mật ong, tiêu, điều, rau quả, gạo và các sản phẩm từ gạo, … trên diện tích 304m2. Đây là những ngành hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Châu Âu.
Sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam tham gia Sial Paris 2022 phong phú, với nhiều sáng tạo, đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng Âu, Mỹ.
Khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ được thiết kế với không gian mở và nhận diện thống nhất, mang tính chuyên nghiệp cao tạo ấn tượng tới khách tham quan về ngành thực phẩm Việt Nam năng động hướng tới cung cấp các sản phẩm với giá trị gia tăng cao.
Tại Hội chợ lần này, với việc nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ của khách hàng Châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam đã có kế hoạch quảng bá các sản phẩm hữu cơ của doanh nghiệp mình tại Pháp, có thể kể đến các sản phẩm như hồ tiêu, quế organic của Công ty TNHH Hồ tiêu Việt, sản phẩm quế organic của Công ty Cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn giới thiệu nhiều sản phẩm lần đầu tới người tiêu dùng tại thị trường Châu Âu.
Phát biểu tại Lễ Khai trương Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Sial Paris 2022, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, việc tham gia tích cực Hội chợ có uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới như Sial Paris không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng uy tín từ khắp nơi trên thế giới mà còn tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự Hội chợ quốc tế như Sial Paris có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.
Đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2018 là một trong những sự kiện quan trọng của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2022. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm của Việt Nam.
Mục tiêu chính của chương trình là xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam, xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến thực phẩm ở Việt Nam, đồng thời thúc đẩy việc xuất khẩu nhóm hàng này.