Sâu nặng triệu tấm lòng nghĩa tình người dân cả nước cứu trợ, sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Những ngày qua, do ảnh hưởng mưa bão số 3 gây ra tại các tỉnh phía Bắc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, triệu tấm lòng nhân ái của cả nước với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” đã chung tay, đồng lòng hướng về các địa phương ở miền Bắc mang theo nhiều phần quà thiết thực, lời động viên ấm áp.
vung-lu-dnktx-1726298837.jpg
Đông đảo người dân ở Đắk Lắk ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm để vận chuyển tới các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Nhiều ngày sau khi bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc, các tỉnh như: Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên… có mưa rất lớn. Nước các sông lên cao gây lũ lụt trên diện rộng, sạt lở đất nhiều nơi… Hàng loạt nhà cửa, hoa màu chìm trong biển nước. Làng mạc vùi trong bùn đất khiến cuộc sống người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách" hàng triệu đồng bào trên khắp cả nước đã ngay lập tức hướng về miền Bắc, không quản khó khăn, mang theo những chuyến hàng đong đầy nghĩa tình để kịp thời hỗ trợ bà con vùng lũ.

Với tinh thần “Đoàn kết, tương thân, tương ái”,  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh đã tổ chức lễ phát động kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay đóng góp về vật chất và tinh thần nhằm động viên, sẻ chia trước những đau thương, mất mát, giúp đồng bào vùng thiên tai, bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hưởng ứng lời kêu gọi, các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp… ủng hộ hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, rất nhiều các doanh nghiệp vận tải từ đường không đến đường sắt, đường bộ cùng chung tay hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng do cơn bão Yagi.

vung-lu-dnktx2-1726299300.jpg
Nhiều người dân đội mưa mang hàng hỗ trợ người dân vùng bão lũ.

Thời tiết, vượt mưa gió, đưa hàng trăm chuyến xe cứu trợ 0 đồng với hàng chục tấn hàng lương thực – thực phẩm; áo phao, thuyền, đèn pin, quần áo ấm, thuốc men… của bà con nhân dân khắp cả nước gửi về người dân các tỉnh ngập lụt của miền núi phía Bắc.

Trong các ngày từ 9 - 11/9, nhiều tổ chức, cá nhân đã đứng ra kêu gọi ủng hộ người dân vùng lũ xã Nam Cường (Chợ Đồn) và xã Nam Mẫu (Ba Bể) tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên. Nhiều điểm tiếp nhận quà được thiết lập. Mặc dù trời mưa như trút nước, lan tỏa thông tin qua các nền tảng mạng xã hội, những điểm tiếp nhận nhu yếu phẩm vẫn có đông người đến gửi nước uống, mỳ tôm.

Tại các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, nhiều khu vực hoàn toàn bị cô lập, người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực, thực phẩm và nước sạch. Dù mưa lũ vẫn tiếp tục trút xuống, điều kiện đi lại khó khăn nhưng những bữa cơm, món ăn đầy tình nghĩa từ khắp mọi nơi vẫn được gửi đến các vùng lũ, mang theo không chỉ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu mà còn là sự động viên, tiếp sức để cùng nhau vượt qua giông bão.

Trước đó, vào ngày 9/9, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An đã thành lập đội thanh niên tình nguyện với 100 tình nguyện viên để khắc phục hậu quả cơn số 3 tại Hải Phòng. Sáng 11/9, những chiếc thuyền nan của ngư dân xã Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã có mặt tại sân vận động Mỹ Đình, sẵn sàng chuyển các vật phẩm cứu trợ tới các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai để tham gia vào công tác cứu nạn và cứu hộ. Tại tỉnh Đắk Lắk, hình ảnh hai xe tải trọng 18 tấn chở đầy nhu yếu phẩm đậu tại Quảng trường 10/3, TP. Buôn Ma Thuột gây xúc động.

Tối 12/9, chuyến xe chở hơn 9 tấn hàng nhu yếu phẩm đã được Nhóm thiện nguyện huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) cùng các nhà hảo tâm khởi hành vận chuyển hàng cứu trợ tới tỉnh Yên Bái. Tất cả hàng hóa được tập kết tại UBND huyện Phú Thiện để phân chia thành từng phần nhỏ, giúp thuận tiện trong quá trình cấp phát cho bà con vùng lũ.

Hàng trăm phần quà gồm: Gạo, mì tôm, sữa, nước uống đóng chai, bánh kẹo, thuốc men, tã bỉm em bé, rau củ... được chất đầy xe tải 9 tấn. Số nhu yếu phẩm này sẽ được nhóm thiện nguyện vận chuyển với sự đồng hành của nhà xe Hoàng Hạnh Phát đến tỉnh Yên Bái. Tại đây, nhóm thiện nguyện sẽ liên hệ với chính quyền địa phương để trao tặng trực tiếp cho bà con đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3.

vung-lu-dnktx3-1726299037.jpg
Lực lượng dân quân Quận 10 (TP Hồ Chí Minh) tích cực tham gia vận chuyển hàng hóa từ Quận 10 đến trụ sở UBMTQVN TP Hồ Chí Minh để ủng hộ người dân các tỉnh phía Bắc.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều tổ chức, cá nhân, nhóm thiện nguyện cũng tất bật chuẩn bị công tác hỗ trợ các tỉnh thành miền Bắc chịu ảnh hưởng. Cụ thể, câu chuyện của Nhóm thiện nguyện "Đêm Sài Gòn" đã chuẩn bị 1.100 áo phao cứu hộ để hỗ trợ bà con vùng bão lũ. Số áo phao trên sẽ được nhóm gửi ra Hà Nội bằng đường hàng không, ngoài ra Nhóm thiện nguyện "Đêm Sài Gòn" còn cử một số thành viên đang có mặt ở Hà Nội chuẩn bị 1,5 tấn lương khô và trực tiếp tới hỗ trợ người dân vùng lũ.

Tại nhiều làng quê ở tỉnh Nghệ An, ngay khi biết tin bà con miền Bắc đang phải đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, người dân nơi đây đã tự nguyện chung tay gói hàng nghìn chiếc bánh chưng để kịp gửi ra cho đồng bào vùng lũ phía Bắc.

Hình ảnh những cụ già có kinh nghiệm gói bánh, những phụ nữ, thanh niên đến cả trẻ em cũng cùng nhau tụ họp lại, tất bật mỗi người một tay một chân, người rửa lá, người vo gạo, người gói bánh tạo nên một không khí thật ấm cúng chan hòa.

vung-lu-dnktx4-1726298794.jpg
Người dân Thanh Chương (Nghệ An) chung tay nấu bánh chưng gửi ra cứu trợ các tỉnh thành phía Bắc.

Còn tại Quảng Bình, khi nghe tin miền Bắc đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai nghiêm trọng, những người ở dân ở đây đã đưa thuyền nan đi biển của mình lên xe cẩu, gấp rút chạy ra hỗ trợ bà con miền Bắc thân yêu. Trong ngày 9/11, ngư dân huyện Lệ Thủy huy động 4 chiếc thuyền đánh cá và 1.000 áo pháo cùng với 8 tình nguyện viên lên đường ra tỉnh Thái Nguyên để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Triệu tấm lòng,những chuyến xe cứu trợ không chỉ mang theo vật chất mà còn mang theo tình yêu thương, sự sẻ chia, giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Hành động đẹp của cộng đồng đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, khẳng định sức mạnh của tình người.../.

Tuấn Trần