Sắp có thêm đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay, sắp tới sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất từ phía các ngân hàng thương mại để giảm mặt bằng lãi suất trên thị trường. Đồng thời, việc giãn/hoãn nợ cho doanh nghiệp cũng sắp được triển khai.

Theo ghi nhận, lãi suất huy động tại các ngân hàng hiện đang ở mức thấp hơn nhiều so với hồi đầu năm. Cách đây vài tháng, nhiều ngân hàng niêm yết mức lãi suất trên 10%/năm thì nay mức lãi suất niêm yết cao nhất chỉ còn 9%/năm.

Hiện, mức 9%/năm cũng chỉ có SCB là đang niêm yết ở kỳ hạn 12 tháng. Hầu hết các ngân hàng khác đều có lãi suất thấp hơn mức này ở các kỳ hạn.

Các ngân hàng còn lại đang niêm yết mức 8,8-8,9%/năm như BacABank, BaoVietBank, VietBank, NamABank, OceanBank, OCB, HDBank…

ngan-hang-1680248149.jpg
Ảnh minh họa

Mức từ 8-8,5%/năm được niêm yết ở một số ngân hàng lớn như: VPBank (8,5%/năm), SHB (8,5%/năm) và ACB (8,15%/năm).

Ghi nhận cũng cho thấy, hàng loạt ngân hàng tư nhân lớn như Techcombank, MB, Sacombank, Eximbank đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi cao nhất kỳ hạn 12 tháng xuống dưới 8%/năm.

Các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có lãi suất huy động thấp nhất hệ thống, cao nhất chỉ 7,2%/năm đối với gửi tại quầy.

Ở hình thức online, Vietcombank và Agribank có lãi suất cao nhất là 7,4%/năm, trong khi VietinBank và BIDV là 7,7%/năm. Các mức lãi suất đề cập ở trên là lãi suất được niêm yết công khai. Lãi suất thực tế khi khách hàng thoả thoả thuận với ngân hàng khi giao dịch tại quầy có thể có sự khác biệt, được cộng thêm 0,5-1% tùy trường hợp.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết, mục tiêu năm 2023 là tiếp tục duy trì ổn định giá trị đồng tiền, cố gắng phấn đấu kiểm soát lạm phát, ổn định tỉ giá.

"Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước lúc này là phải giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước đã điều hành các Ngân hàng thương mại tiết giảm mọi chi phí để giảm lãi suất, sắp tới sẽ vận động các ngân hàng thương mại giảm tiếp, giảm nhiều hay ít là tuỳ theo năng lực tài chính của từng ngân hàng", ông Tú cho biết thêm.

Bên cạnh đó, theo Phó Thống đốc, việc giãn/hoãn nợ cho doanh nghiệp là việc cần thiết, sắp tới sẽ triển khai. Tuy nhiên, việc giãn/hoãn nợ phải phù thuộc vào ngành nghề, tránh trường hợp xảy ra nợ xấu, hay dẫn đến thiếu sự ổn định an toàn về tín dụng./.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với các TCTD, NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục xác định việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP là nhiệm vụ trọng tâm, cần khẩn trương, quyết liệt thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Ánh Dương (t/h)