Sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao, doanh nghiệp và đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông bị phạt nặng

Các doanh nghiệp viễn thông bị xử phạt 1,15 tỷ đồng, đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông bị xử phạt 1,77 tỷ đồng vì các sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao.

Chiều 29/09, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố kết luận về kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao của các nhà mạng tại Việt Nam.

Được biết, đợt kiểm tra trên được bắt đầu từ hồi tháng 4/2022 với 7 doanh nghiệp viễn thông gồm: Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile, Gmobile, Đông Dương Telecom, Mobicast. Các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cũng là những địa điểm bị thanh tra cùng đợt.

Theo kết luận, các doanh nghiệp viễn thông đều có sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao, như các doanh nghiệp đã bán SIM được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM. Đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.

phat-1664509310.jpg
Các doanh nghiệp viễn thông và đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông bị phạt xấp xỉ gần 3 tỷ đồng vì các sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao. (Ảnh:Internet)

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để cho đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

Những hành vi vi phạm nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường, dùng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo.

Ngoài ra, 6/7 doanh nghiệp cho phép đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến, không phải trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ. Thanh tra Bộ cho biết việc này vi phạm Nghị định 49/2017 về quản lý thuê bao di động trả trước.

Trong đợt kiểm tra này, đây là lần đầu tiên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp trực tiếp với các sở thông tin và truyền thông tiến hành lập biên bản và xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các doanh nghiệp viễn thông và xử phạt trực tiếp Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng lên tới 39 điểm trên toàn quốc. Đây là những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.

Tổng số tiền phạt là xấp xỉ 3 tỷ đồng, trong đó xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỷ đồng, gần tương đương tổng mức Thanh tra Bộ xử phạt trong 5 năm từ 2017 (1,378 tỷ đồng).

Đặc biệt trước đây, Thanh tra Bộ hầu như không xử phạt các đại lý, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền nhưng lần này đã xử phạt số tiền lên tới 1,77 tỷ đồng.

Sau cuộc kiểm tra này, Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật.

An An