Lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức Ngày Quốc tế Yoga

Ngày 18/6, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đồng tổ chức sự kiện chào mừng “Ngày Quốc tế Yoga năm 2023” với chủ đề “Một thế giới một sứ khoẻ chung”. Hoạt động có sự tham gia của 700 huấn luyện viên, hội viên đến từ các câu lạc bộ Yoga trong và ngoài tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, ngày 26/5/2023, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND về việc tổ chức sự kiện Ngày Quốc tế Yoga năm 2023 Quảng Trị. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 51 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (07/01/1972 - 07/01/2023) và chào mừng Ngày quốc tế Yoga lần thứ 9 (21/6/2015 - 21/6/2023).

354538608-1065934321482632-6250985417995809609-n-1687079342.jpg
Toàn cảnh sự kiện từ trên cao

Bắt đầu từ sáng sớm nay, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Quảng Trị đã diễn ra hoạt động đồng diễn Yoga tập thể ngoài trời với sự tham gia của 700 huấn luyện viên, hội viên đến từ các Câu lạc bộ (CLB) Yoga trong và ngoài tỉnh. Các tiết mục được người dân luyện tập công phu, thể hiện xuất sắc đã mang lại những hình ảnh đẹp mắt, đầy ấn tượng. Hoạt động này góp phần gửi thông điệp hãy lan tỏa một lối sống tích cực, thói quen luyện tập thể dục thể thao, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Ngay sau hoạt động đồng diễn là cuộc tọa đàm để các đại biểu, khách mời nghe, tìm hiểu thông tin với các huấn luyện viên Ấn Độ và Việt Nam về nguồn gốc và hành trình phát triển của Yoga, hiệu quả của tập luyện Yoga trong điều trị cột sống, vai gáy; ; lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân ung thư; thực trạng tập luyện bộ môn Yoga tại Quảng Trị và các giải pháp nâng cao vai trò của bộ môn này trong thời gian tới…

Tại Quảng Trị, bộ môn Yoga được nhiều người quan tâm, yêu thích và tham gia luyện tập, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Hiện tại đây đã có khoảng 30 CLB Yoga với trên 1.200 học viên chính thức và một số lượng lớn người thực hành tại nhà.

354257547-1065934124815985-852222100211720488-n-1-1687079391.jpg
Các huấn luyện viên và hội viên chuẩn bị trình diễn nghệ thuật Yoga

Phát biểu tại sự kiện “Chào mừng Ngày Quốc tế Yoga năm 2023”, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Ngày hội đã truyền tải thông điệp hết sức ý nghĩa, đề cao tinh thần rèn luyện sức khỏe về thể chất và tinh thần. Đây cũng là dịp để người dân Quảng Trị được tiếp cận, hiểu rõ thêm về văn hóa Ấn Độ, một quốc gia có nền văn minh lâu đời của khu vực châu Á và thế giới. Đồng thời, các bạn Ấn Độ cũng hiểu thêm về văn hóa, con người Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung; qua đó, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước trong giai đoạn mới. Thành công của sự kiện này là tiền đề để phong trào luyện tập Yoga ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh, vì sức khỏe của mỗi người và mọi người".

Ông Hoàng Nam bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam sẽ tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ để tỉnh Quảng Trị tiếp tục mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa nghệ thuật, nhà đầu tư, khách du lịch từ đất nước Ấn Độ…

Chia sẻ tại sự kiện, ông Subhash Gupta - Phó Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, bộ môn Yoga mang lại nhiều lợi ích như: Về thể chất, Yoga tăng tính linh hoạt, tăng sức mạnh cơ bắp và cải thiện hô hấp, cân bằng quá trình trao đổi chất, tim mạch và sức khỏe tuần hoàn; Về tin thần, Yoga mang lại kỷ luật cho cuộc sống, tập yoga giúp tinh thần minh mẫn, tĩnh lặng, tăng nhận thức về cơ thể, làm giảm các căng thẳng mãn tính; thư giãn tâm trí, tăng cường sự chú ý và sự tập trung; về tài chính, Yoga giúp đảm bảo phúc lạc do đó giúp tiết kiệm chi phí ...

Nhận thấy sức hấp dẫn toàn cầu của Yoga, vào ngày 11/12/2014, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố ngày 21/6 là Ngày Quốc tế Yoga bằng một nghị quyết được đưa ra theo một phương thức chưa từng có trước đây.

Việt Nam là một trong những nước tán thành Nghị quyết thành lập Ngày Quốc tế Yoga của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đây là lần đầu tiên một sáng kiến như vậy được đề xuất và thực hiện bởi một quốc gia trong Đại hội đồng Liên hợp quốc trong vòng chưa đầy 75 ngày và được 177 quốc gia tán thành.

Phát biểu tham luận tại sự kiện, Đại diện CLB Bích Ngọc Yoga (Quảng Trị) nhấn mạnh, Yoga là một môn nghệ thuật sống, không phải một tiếng đồng hồ ở lớp học, yoga áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, bản thân tôi trước đây là một người bệnh, từ khi tìm hiểu và đi theo con đường Yoga không những tôi thoát được bệnh tật mà còn thoát được những suy nghĩ tiêu cực đôi khi trong cuộc sống mang lại. Thay vào đó cùng thực hành Yoga tôi càng thấy yêu đời hơn bởi lối sống tích cực đôi khi cuộc sống mang lại, thay vào đó cùng thực hành Yoga tôi càng thấy yêu đời hơn bởi lối sống tích cực quán chiếu thức tỉnh, sự hợp nhất giữa thân và tâm, cơ thể trở nên minh mẫn dẻo dai, khỏe mạnh hơn.

"Sau khi nhận được rất nhiều lợi ích mà Yoga mang lại tôi đã bắt đầu theo học các khóa đào tạo Huấn luyện viên chuyên sâu để phục vụ cho cộng đồng, đến nay đã được 8 năm, tôi đã truyền cảm hứng cho rất nhiều học viên đủ các lứa tuổi. Đặc biệt với những người lớn tuổi với sự thực hành Yoga, bệnh tật được đẩy lùi, các cô các chị trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn", Đại diện CLB Bích Ngọc Yoga nói.

Đoàn Thuận