Quảng Trị cấm biển, chuẩn bị ứng phó với bão đang hình thành trên Biển Đông

Trước tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông, tỉnh Quảng Trị đã ra công điện hỏa tốc chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó.
bao-1697597532.JPG
Ảnh vệ tinh từ mô hình dự báo khí tượng Zoom Earth dự báo về đường đi của ATNĐ/Bão vào lúc 9h20 ngày 18/10/2023.

Công điện cho biết, theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, hồi 3 giờ ngày 17/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 15,7 độ vĩ bắc, 110,6 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160 km về phía Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng tâm ATNĐ mạnh cấp 6, 7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 5km/giờ và có khả năng mạnh lên thành bão; đến 13 giờ ngày 18/10, bão ở vị trí khoảng 17,1N-109,1E, trên vùng biển Quảng Trị đến Đà Nẵng, cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Từ chiều ngày 17/10 đến sáng 19/10, ở khu vực tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100-250 mm, có nơi trên 300 mm.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ, ATNĐ và thực hiện Công điện số 15/CĐ-QG hồi 11 giờ ngày 17/10/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan triển khai một số như: Tổ chức cấm biển từ 17 giờ ngày 17/10/2023 đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại bình thường.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão, tổ chức kiểm tra tàu thuyền; duy trì thông tin liên lạc, bằng mọi biện pháp thông báo, cảnh báo kịp thời đến chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới từ 14,5 – 18,5N độ vĩ bắc, phía tây kinh tuyến 111,5E (Vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo tiếp theo).

Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch trên đảo Cồn Cỏ. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Yêu cầu Đài Khí thượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, ATNĐ và các loại hình thời tiết khác có thể xảy ra để các cấp chính quyền, người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến mưa lũ, ATNĐ và thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

Đồng thời, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Trị các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để xử lý khi có tình huống./.