Quảng Nam: Phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ bị suy tim

Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức, Quảng Nam vừa phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ bị suy tim.

Ngày 27/8, chị N.H.P. (sinh năm 1986, trú huyện Quế Sơn) thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức với lý do thai lần 3, thai 39 tuần ngôi đầu, tiền chuyển dạ/vết mổ cũ 9 năm/bệnh lý tim mạch.

Được biết cách đây 9 năm, chị P. có mổ sinh ở Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức nhưng lần đó siêu âm tim không thấy bất thường. Lần này kiểm tra tim mạch (siêu âm tim) phát hiện rất nhiều vấn đề như: thông liên nhĩ, hở van 3 lá, dãn thất phải.

Chị P. cho biết trước đây có đi khám biết mình bệnh tim nhưng vẫn khỏe nên không điều trị gì.

2-1724857856.jpg
Bệnh viện Vĩnh Đức phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ bị suy tim.

Đây là một trường hợp rất khó về chuyên môn có liên quan đến các lĩnh vực gây mê hồi sức, tim mạch và sản khoa, vì vậy bệnh cần được hội chẩn viện.

Sau hội chẩn viện quyết định mổ lấy thai trước khi bệnh nhân có chuyển dạ (khả năng suy tim cấp, phù phổi cấp có thể xảy ra).

3-1724857856.jpg
Bác sĩ khoa gây mê hồi sức chuẩn bị máy móc phục vụ ca mổ.

Ca mổ được tiến hành lúc 11 giờ cùng ngày, với sự hỗ trợ tối đa của PGS-TS. Hồ Khả Cảnh - chuyên gia về gây mê hồi sức, các bác sĩ đã mổ sinh thành công một bé trai nặng 3.300gr hồng hào, khóc tốt. Sau phẫu thuật tình trạng chị P. ổn định, các chỉ số tim mạch, huyết áp bình thường.

Sáng 28/8, qua kiểm tra sức khỏe mẹ con chị P. đều ổn định.

4-1724857856.jpg
sức khỏe mẹ con chị P. đều ổn định.

Đây là một trường hợp phẫu thuật lấy thai mà sản phụ có quá nhiều vấn đề về tim mạch có thể suy tim cấp bất kỳ lúc nào nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ gây mê hồi sức, nội tim mạch, sản phụ khoa cùng với hệ thống máy móc hiện đại, ca mổ chị P. được tiến hành chu đáo và kết quả thành công như mong đợi./.

Nguyễn Thuyết