Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội: Vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai dọc đường 70A nở rộ như "nấm mọc sau mưa"

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng hàng loạt các ki ốt, bãi tập kết vật liệu xây dựng... gara ô tô ngang nhiên tái diễn vi phạm về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp dọc đường 70A trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Đã từ lâu, theo người dân địa phương, việc các cá nhân, tổ chức lấn chiếm đất nông nghiệp hai bên đường 70A đoạn chạy qua địa phận phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội để sinh sống, kinh doanh không còn là câu chuyện lạ lẫm. Ttuy nhiên, kể sau thời điểm năm 2015, khi chính quyền quyết liệt vào cuộc xử lý hơn 90 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích... thì tình trạng này không những không giảm mà còn tiếp tục tái diễn ngày một tinh vi hơn, gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, thất thu ngân sách...

Nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng này, phóng viên đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc.

Theo bà Thu (một người dân địa phương) chia sẻ thì việc kinh doanh của bất cứ cá nhân hay tập thể nào đều phải tuân thủ pháp luật, vì sự phát triển phồn vinh của Đất nước nhưng ở khu vực này, việc hoạt động kinh doanh tự phát, thiếu sự quản lý giám sát của cơ quan chức năng có thể sẽ dẫn tới những rủi ro, tai nạn mà chúng ta không thể lường trước hết được.

anh-1-1-1667795548.jpg
Những chiếc xe tải vận chuyển VLXD được xếp tràn ra lòng đường gây tắc đường cục bộ, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất cao.

Để thông tin được đa chiều, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Hùng (PCT phường Đại Mỗ) về những vấn đề tồn tại nêu trên và được biết: Những công trình được phản ánh đều là những công trình cũ chứ không phải mới phát sinh(?) Khu gara ô tô Toàn thắng thuộc dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài, hiện đoạn từ gara Toàn Thắng đến gạch Long Hoa đang được UBND quận triển khai giải phóng mặt bằng, kế hoạch xong trước 2024 để kỷ niệm thành lập quận.

“Tới đây, UBND phường cũng sẽ tập trung để xử lý dứt điểm, không để tình trạng tái vi phạm. Hiện tại chúng tôi đang triển khai kế hoạch, có thể chậm những vẫn đang rất tập trung cho công tác quản lý, tính từ giờ cho đến hết 2022” - ông Hùng thể hiện sự quyết tâm. Phóng viên đặt câu hỏi "liệu có tiếp tục xảy ra tình trạng tái lấn chiếm như đã và đang xảy ra?" Ông Hùng khẳng định lần này chính quyền địa phương đã nêu cao quyết tâm, nhất định phải làm được vì cũng sau nhiều lần họp và bàn phương án rồi.

anh-2-1-1667795666.jpg
Gara ô tô Toàn Thắng thường xuyên có xe ra vào gây tắc đường cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng, để thể hiện quyết tâm thực hiện xử lý tái vi phạm và vi phạm phát sinh trên đất công, đất nông nghiệp đường Đại Mỗ, đoạn từ UBND phường đến đường vào Đài C1, TDP Ngọc Đại (phía bên phải theo hướng từ phường Đại Mỗ đi Vạn Phúc), lãnh đạo phường đã nhiều lần tiến hành tổ chức họp bàn để đưa ra quyết sách. Cụ thể chỉ trong vòng 3 tháng (tính từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2022), UBND phường Đại Mỗ đã có đến 3 lần điều chỉnh kế hoạch(?)

Cụ thể: Ngày 6/5/2022, UBND phường Đại Mỗ ra bản kế hoạch số 163/ KH- UBND do ông Công Phương Khoa - Chủ tịch UBND phường ký ban hành với mục đích xử lý triệt để tái vi phạm phát sinh trên đất công, đất nông nghiệp, đảm bảo công tác quản lý theo quy định pháp luật. Kế hoạch thiết lập hồ sơ, tài liệu đầy đủ khi tuyên truyền vận động xong trước ngày 15/5/2022 và thời gian xử lý phải xong trước ngày 31/5/2022. Lực lượng huy động liên quan tới 16 đơn vị, phòng ban và các ban nghành liên quan, với sự hỗ trợ của máy múc, máy khò, máy cắt, máy hàn… với mức kinh phí là 50 triệu đồng được trích từ kinh phí thực hiện trật tự và văn minh đô thị năm 2022 trong lĩnh vực Địa chính- xây dựng.

Tuy nhiên, sau sự vào cuộc rốt ráo của 16 đơn vị được phân công bài bản thể hiện quyết tâm cao của các đoàn thể địa phương theo bản kế hoạch trên thì đến ngày 23/5/2022 (tức là cách kỳ hạn phải hoàn thành kế hoạch 8 ngày), ông Khoa lại ra thông báo số 1240/ TB- UBND về việc điều chỉnh thời gian thực hiện kế hoạch số 163/ KH- UBND ngày 6/5/2022 của UBND phường Đại Mỗ với lý do “khách quan”.

anh-3b-1-1667795774.jpg
Cảnh báo tình trạng tái lấn chiếm một cách quy mô trên địa bàn phường Đại Mỗ “nở rộ như nấm sau mưa”

Mặc dù trong thông báo không nêu rõ lý do cụ thể nhưng việc điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết tháng 8/2022 và các nội dung khác trong kế hoạch vẫn giữ nguyên, tức là quyết tâm thực hiện vẫn cao như lần 1.

Đến hết tháng 8/2022, cụ thể là vào ngày 30/8/2022, ông Công Phương Khoa - CT UBND phường lại tiếp tục ra thông báo số 1347/TB- UBND về việc điều chỉnh thời gian thực hiện kế hoạch số 163. Cụ thể thông báo này nêu: “Do trong quá trình lập hồ sơ gặp phải một số vướng mắc cần phải xin ý kiến của phòng chuyên môn nên đến hết tháng 8 chưa thực hiện xong việc lập hồ sơ và xử lý vi phạm tại khu vực nêu trên(?)”.

Theo luật sư Vi Văn Diện (Giám đốc Công ty luật Thiên Minh - Đoàn luật sư TP Hà Nội) thì trong việc này, cần phải làm rõ nguyên nhân vì sao lại có tình trạng tái diễn vi phạm, thậm chí là xây dựng mới để từ đó, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành quy trách nhiệm những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm. Các cơ quan quản lý cấp trên cũng cần phải vào cuộc tìm hiểu xem vì sao quyết tâm thực hiện xóa bỏ các công trình vi phạm dọc hai bên đường 70A của UBND phường Đại Mỗ và chính quyền quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) lại gặp khó khăn, trở ngại tới vậy?

Gia Hoàng