Phê duyệt dự án đường sắt đô thị số 5 của Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị số 5 được kỳ vọng kết nối đô thị vệ tinh phía Tây Hà Nội với đô thị trung tâm, giúp giãn dân khỏi nội đô và tạo điều kiện di dời các trụ sở, trường học, khu công nghiệp.
duong-sat-do-thi-1695190214.jpg
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hải Linh

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa phê duyệt kế hoạch thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 65.404 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội, được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án được dự nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có thể cân đối bố trí bổ sung giai đoạn 2026-2030.

Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43 km (6,5 km đi ngầm, 2 km trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga. Trong đó có 6 ga ngầm gồm ga Quần Ngựa, ga Kim Mã, ga Vành đai 1, ga Vành đai 2, ga Hoàng Đạo Thúy, ga Vành đai 3, một ga trên cao tại Tây Mỗ và 14 ga mặt đất gồm ga Lê Đức Thọ, ga Mễ Trì, ga An Khánh 1, ga An Khánh 2, ga Song Phương, ga Sài Sơn, ga Quốc Oai, ga Ngọc Mỹ, ga Đồng Bụt, ga Đồng Trúc, ga Đồng Bãi, ga Tiến Xuân, ga Trại Mới, ga Thạch Bình.

Dự án bố trí 2 depot, một tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18 ha và một tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất với diện tích khoảng 6,9 ha.

Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ 26 đoàn tàu (4 toa) năm 2025, 37 đoàn tàu (4 toa) năm 2035, 38 đoàn tàu (6 toa) năm 2050. Trong các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Dự án metro số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Lãng - Hòa Lạc kết nối phía Tây của thành phố với đô thị trung tâm, giúp kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan Chính phủ, Y tế, đào tạo, cơ sở công nghiệp… và phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển.

Hương Lan