Những năm Nhâm Dần trong ký ức

Mùa xuân Nhâm Dần 2022 đang qua đi trên khắp các nẻo đường nước Việt. Bồi hồi giở trang sử của dân tộc, gặp lại những năm Nhâm Dần sôi động trong quá khứ gắn liền với cuộc bảo vệ và chấn hưng đất nước.
cau-long-bien-chung-nhan-lich-su-1643848722.jpg
Long Biên, cây cầu chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử dân tộc

Những cột mốc Nhâm Dần làm ta trở về trong ký ức.

- Năm Nhâm Dần đầu tiên và duy nhất của thế kỷ đầu tiên (sau Công nguyên) là năm 42. Năm đó cuộc khởi binh xưng vương oai hùng của Hai Bà Trưng đã làm rúng động phương Nam, phương Bắc đang vào giai đoạn bi tráng nhất của lịch sử dân tộc Việt.

- Năm 1002 - năm Nhâm Dần đầu tiên của thiên niên kỷ thứ hai, lúc này nước Đại Cồ Việt của vua Lê Đại Hành (nhà tiền Lê) đã trở thành một quốc gia tự chủ.

Sách sử ghi: Nhâm Dần 1002, thái bình thịnh trị, vua đã thực hiện hàng loạt biện pháp cải cách triều chính, sửa sang pháp luật, tăng cường quân sự, khuyến khích kinh tế...

- Nhâm Dần 1902, năm mở màn cho thế kỷ XX - thế kỷ của những sự kiện vĩ đại làm thay đổi cả thế giới. Ở Việt Nam, năm 1902 nằm trong giai đoạn mở đầu những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng phương tây hóa, hiện đại hóa. Đây là thời kỳ mà chính quyền bảo hộ Pháp đầu tư lớn để xây dựng hạ tầng ở Đông Dương nhằm phục vụ cuộc khai thác thuộc địa.

- Mùa xuân năm Nhâm Dần, tháng giêng, vua Thành Thái ngự giá Bắc tuần. Chuyến đi này vua vừa kinh lý Hà Nội vừa dự lễ khánh thành chiếc cầu kim loại đầu tiên bắc qua sông Hồng. Cây cầu có 19 nhịp, với tổng chiều dài gần 2,5km bao gồm cả đường dẫn dẫn, thi công trong hơn ba năm, với phí tổn lên đến 6 triệu franc.

Toàn quyền Đông Dương lúc đó là Paul Doumer cho biết "đây là một trong những chiếc cầu lớn của thế giới" và công phu đến mức ngay khi đã khởi công vẫn có nhiều người không tin có thể làm được. Cầu khởi công tháng 9-1898 và khánh thành vào tháng 2-1902, ban đầu có tên là cầu Doumer, về sau gọi là cầu Long Biên. Vua Thành Thái đã lên chuyến tàu lửa đi qua cầu Long Biên để về cảng Hải Phòng.

- Năm Nhâm Dần 2022 thì sao? Chúng ta có lý do chờ đợi những chuyển biến mạnh mẽ của công cuộc "đốt lò" chống tham nhũng tiêu cực, từ đó xây dựng bộ máy quản lý đất nước minh bạch, liêm chính, hiệu quả hơn. Hy vọng kinh tế sẽ phát triển, đất nước sẽ hùng cường./.

Văn Đình Ưng