Những bài thơ hay của Bác Hồ chúc Tết quân và dân năm Dần

DNKTX - Những bài thơ hay của Bác Hồ chúc Tết quân và dân những năm Dần luôn động lại trong kí ức khó quên, thơ giản dị, dễ hiểu, giàu tình thân ái, nghe ngọt ngào như một bài ca xuân mang âm hưởng hùng tráng có sức lay động lòng người. Mỗi mùa xuân về, nhớ Bác, lòng ta trong sáng hơn!
271742982-1022650041656033-300480204341579843-n-1643642924.jpg

Những vần thơ chúc Tết của Bác đều dành cả tấm lòng mình cho dân tộc

Trong những bài thơ chúc Tết của Bác các năm Dần 1950, 1962 vẫn còn đọng lại những kí ức khó quên. Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, vào giờ khắc giao thừa, đồng bào và chiến sĩ cả nước lại hồi hộp nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thơ chúc Tết với bao tình cảm ấm áp thương yêu của Bác dành cho quân, dân, và điều đó được mong mỏi nhất tại thời khắc đầu năm mới khi nghe những lời chúc Tết ấm áp của Người. Nhà thơ Hoàng Trung Thông khái quát: “Vần thơ của Bác vần thơ thép/ Mà vẫn mênh mông bát ngát tình”.

Tết Canh Dần năm 1950, Bác Hồ chúc Tết:

“Kính chúc đồng bào nǎm mới

Mọi người càng thêm phấn khởi

Toàn dân xung phong thi đua

Đẩy mạnh cuộc chuẩn bị tới

Chuyển mau sang tổng phản công

Kháng chiến nhất định thắng lợi”.

Những vần thơ chúc Tết của Bác đều nói lên một nhân cách, một tâm hồn cao cả, thơ chứa đựng những điều Bác mong muốn cho dân tộc, thơ chứa sức mạnh tiềm tàng trong tâm hồn rộng mở, lời thơ cũng là lời kêu gọi sức mạnh đoàn kết và lý tưởng cách mạng, nâng cao tình thần hăng hái sản xuất, chiến đấu của quân và dân ta. Thơ Bác chứa đựng “chất thép”, một sức mạnh của người cộng sản trung kiên, một nhân cách trong sáng, và cả một tấm lòng vì nước, vì dân.

Xuân Nhâm Dần 1962, Bác Hồ gửi gắm khát vọng hòa bình cho dân tộc qua những vần thơ chúc Tết:

“Nǎm Dần, mừng Xuân thế giới

Cả nǎm châu phấp phới cờ hồng.

Chúc miền Bắc thi đua phấn khởi

Bốn mùa hoa Duyên-hải, Đại-phong.

Chúc miền Nam đấu tranh tiến tới

Sức triệu người hơn sóng biển Đông.

Chủ nghĩa xã hội càng thắng lợi

Hoà bình thống nhất quyết thành công”.

Thơ chúc Tết của Bác Hồ năm 1962 chứa đựng lời thơ chân thành, giản dị với niềm vui, niềm tin thắng lợi của cách mạng trong nước ta và thế giới. Thơ của Bác trong từng câu, từng chữ của mình, bên cạnh cái tươi mới và rạng rỡ của không gian mùa xuân được mở ra thì bao giờ Người cũng dành những điều tốt đẹp và những điều Người hằng mong muốn cho non sông, Tổ quốc, cho dân tộc Việt Nam.

Mỗi bài thơ chúc Tết, mừng Xuân mới là tình cảm chân thành, tấm lòng sắt son, tất cả vì sự nghiệp cách mạng, vì nước của Bác đối với đồng bào, đồng chí, anh em, đối với dân tộc, đối với con ngườ, mỗi bài thơ là đường lối cách mạng cụ thể của một năm, một giai đoạn cụ thể.

Thơ chúc Tết, mừng Xuân mới của Bác theo trật tự thời gian, đó là đường lối cách mạng của Đảng, của Bác qua những chặng đường cụ thể và đường lối cách mạng chung được thể hiện bằng hình thức giản dị, dễ hiểu.

Hai bài thơ chúc Tết, mừng Xuân năm Dần này là một minh chứng việc nước, việc dân trong Bác luôn gắn chặt với nhau. Bài thơ chúc Tết đầu tiên vào năm 1942 đến bài thơ cuối cùng vào năm 1969, Bác Hồ đã thể hiện trọn vẹn tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm mạnh mẽ cùng niềm tin tất thắng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của nước nhà.

Thơ chúc Tết nhưng trong đó là tư tưởng chính trị, là đường lối cách mạng được lan tỏa nhẹ nhàng mà sâu sắc, là lời hiệu triệu dành cho cả non sông, đất nước và là niềm tin mãnh liệt vào ngày chiến thắng không xa, ngày độc lập non song thu về một mối, Bắc – Nam sum họp một nhà.

Nay Bác đã đi xa, nhưng những tư tưởng của Người dành cho đất nước, cho dân tộc vẫn còn nguyên vẹn, mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội của toàn dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam toàn thắng. Mỗi lần nghĩ về Bác khiến lòng ta trong sáng hơn./.

Xuân Hiển