HABECO kết quả kinh doanh quý I/2023 lỗ 3,7 tỷ đồng, giảm 110,8% so với cùng kỳ năm 2022

Tại báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất của Tổng Công ty CP Bia Rượu Nước Giải khát Hà Nội (HABECO; HoSE: BHN) cho thấy quý I công ty kinh doanh thua lỗ 3,7 tỷ đồng, lần đầu tiên Habeco báo lỗ sau 12 quý liên tiếp kể từ quý 2/2020.
habeco-1685955027.PNG
Báo cáo tài chính của HABECO

Tại Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, quý I/2023 doanh thu thuần của công ty đạt 1.172,7 tỷ đồng, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng từ 25,6 tỷ đồng lên 45,2 tỷ đồng, công ty đã tiết giảm chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp nhưng lợi nhuận thuần vẫn âm 1,2 tỷ đồng, trong khi quý I năm 2022 đạt 45,6 tỷ đồng. Từ đó kéo theo khoản lỗ sau thuế là 3,7 tỷ đồng. trong khi cùng kỳ năm 2022 đạt 34,6 tỷ đồng. Được biết, đây là lần đầu tiên Habeco báo lỗ sau 12 quý liên tiếp kể từ quý 2/2020.

Tính đến thời điểm ngày 31/03/2023 tổng tài sản của HABECO đạt 6.581,8 tỷ đồng, giảm 9%, nợ phải trả giảm từ 1.928,3 tỷ xuống còn 1.280,8 tỷ đồng và chiếm 19,5% tổng nguồn vốn. Công ty ghi có khoản vay nợ ngắn hạn hơn 80,6 tỷ đồng và không ghi nhận khoản vay dài hạn.

Theo HABECO, quý I/2023 lợi nhuận của công ty sụt giảm do nhiều lý do. Thứ nhất, do sự sụt giảm về doanh thu bán hàng ảnh hưởng bởi chính sách kiểm soát chặt chẽ vi phạm về nồng độ cồn cũng như thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đang có xu hướng giảm. Hai là, do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh so với cùng kỳ./.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội thành lập năm 1890, tiền thân là nhà máy Bia Hommel được người Pháp xây dựng. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. Thị trường tiêu thụ của hiện tại của HABECO chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Công ty đặt mục tiêu mở rộng thị trường miền Trung và miền Nam, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu và quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Khánh Ngân