Nghệ An: Dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đã rao bán rầm rộ

​​​​​​​Dự án NIDCO Thịnh Lợi có địa chỉ tại xóm 6, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Dự án này lúc đầu là của công ty CP đầu tư và phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dù chưa hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý nhưng các đơn vị phân phối đã rao bán, quảng cáo rầm rộ.

Dự án khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi có tổng diện tích hơn 13ha, trước đây do UBND xã Hưng Lợi quản lý, giao khoán cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2011, nhưng sau đó với nhiều lý do khác nhau chủ đầu tư đã xin gia hạn đến 31/12/2019.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và các giấy tờ, thủ tục liên quan nên tới tháng 10/2021 dự án mới được tái khởi động.

Qua ghi nhận thực tế tại công trường thì đến thời điểm này, dự án mới tiến hành san lấp mặt bằng và trồng cây xanh. Được biết, hiện tại dù chưa thực hiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý để mở bán nhưng các đơn vị phân phối sản phẩm của dự án đã rầm rộ tiến hành quảng bá, rao bán, đặt giữ chỗ trên các trang mạng xã hội.

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, các sàn Bất động sản và các nhân viên maketing dự án này đã tự ý đổi tên cho dự án với nhiều tên gọi “mỹ miều” như khu đô thị Nam thành phố Vinh, Vinh park River...Và hầu như tất cả các sàn đều giới thiệu đơn vị phát triển dự án là MB land.

Thêm nữa, một số trang mạng còn khẳng định dự án có giấy tờ pháp lý đầy đủ, vị trí phong thủy, bao bọc bởi 2 dòng sông tạo nên địa thế thịnh vượng và 100 khách hàng đặt cọc đầu tiên sẽ được tặng 3 chỉ vàng...

vinh-1-1636772779.jpg
Ảnh các nhà phân phối rao bán trên các trang mạng xã hội

Trong vai một khách hàng muốn tìm hiểu về dự án, phóng viên tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đã liên lạc với một số điện thoại được quảng bá trên facebook. Người này giới thiệu là giám đốc Kinh doanh của sàn BĐS Âu Lạc, là đơn vị phân phối chính thức của dự án Vinh park River. Người này khẳng định: trên giấy tờ pháp lý thì dự án có tên là NIDCO Thịnh Lợi, tuy nhiên khi quảng bá sẽ lấy tên là Vinh Park River để thuận lợi hơn trong việc giao dịch. Và hiện tại, dự án đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng và đã có giá trần, khách hàng nếu có nhu cầu có thể đặt cọc 50 triệu đồng để ký “hợp đồng đặt cọc thiện chí”. Người này còn cho biết ngày mai sẽ có giá bán chính thức, khi đó khách hàng có thể cọc chết 1 chiều là 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, qua xác minh của phóng viên thì Phòng kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên cho biết: hiện tại phòng chưa nhận được thông tin gì về việc chủ đầu tư dự án NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Thịnh và Hưng Lợi đủ điều kiện được phép huy động vốn.

Sau khi nhận được thông tin về việc dự án NIDCO Thịnh Lợi quảng bá, rao bán với hình thức đặt cọc, giữ chỗ khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý thì sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành văn bản số 4020/SXD-QLN gửi đến UBND huyện Hưng Nguyên, công an huyện Hưng Nguyên, UBND xã Hưng Lợi và chủ đầu tư là công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng. Văn bản nêu rõ: đến thời điểm hiện tại Sở chưa nhận được văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư...hay văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Trước đó, vào ngày 7/11/2019 Sở Xây dựng Nghệ An cũng đã từng ban hành văn bản số 3500/SXD-QLN nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản cùng với lỗi hoạt động quảng cáo, rao bán sản phẩm tại dự án NIDCO Thịnh Lợi khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép.

vinh-2-1636772914.jpg
Ảnh Văn bản của Sở Xây dựng Nghệ An
vinh-3-1636772999.jpg
Ảnh Văn bản của Sở Xây dựng Nghệ An

Có thể khẳng định rằng các tổ chức, cá nhân rao bán các sản phẩm tại dự án khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi là chưa được phép và khu đô thị này cũng chưa đủ điều kiện để bán nhà hình thành trong tương lai. Các giao dịch hiện nay là các giao dịch dân sự của một số cá nhân với các tổ chức đặt chỗ thiện chí, tiếp nhận nhu cầu...dưới hình thức huy động vốn tự phát. Nhưng có một điều mà độc giả rất phân vân là vì sao trước đó, vào năm 2019, Sở Xây Dựng Nghệ An đã từng có văn bản chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án này nhưng đến nay những hoạt động đó vẫn diễn ra công khai, rầm rộ. Phải chăng việc thượng tôn pháp luật và chỉ đạo của chính quyền sở tại đang bị xem nhẹ!

Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Quốc Cường