Nghệ An: Từng bước hoàn thiện, nâng cao thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đến giữa tháng 11/2021, Nghệ An đã có 115 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, gồm 77,4% sản phẩm đạt 3 sao và 22,6% sản phẩm đạt 4 sao. Thông qua chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) nhiều làng nghề được mở rộng, một số sản phẩm được nâng cao chất lượng, xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.
2649-3ssss-1637201916.jpeg
Khai mạc tuần lễ giới thiệu sản phẩm

Tuy nhiên, Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp cùng những tác động từ thời tiết, biến động thị trường thì việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu còn tồn tại nhiều vấn đề cần được quan tâm, tháo gỡ.

Thời gian tới, ngoài việc tổ chức triển lãm, trưng bày quảng bá các sản phẩm OCOP, các sở, ngành liên quan sẽ phối hợp với nhiều đơn vị để giới thiệu mặt hàng, sản phẩm OCOP trên các trang mạng xã hội, kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến như livestream kết hợp với các đơn vị truyền thông, thông qua các sàn thương mại điện tử…qua đây có thể kết nối sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng. Cùng với đó sẽ hỗ trợ các DN, hợp tác xã đưa sản phẩm có chất lượng của mình vào các chuỗi các siêu thị, đại lý và các chợ truyền thống để vừa bán sản phẩm vừa quảng bá thương hiệu.

Vừa qua, đã có khá nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh nghệ An xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... nhiều DN đã khẳng định được chất lượng sản phẩm của mình, tiến đến mở rộng thị trường xuất khẩu. Như sản phẩm rau mùi ở xã Diễn Thái (huyện Diễn Châu) được sản xuất theo VietGAP, đảm bảo an toàn từ khâu nhân giống đến trồng và chăm sóc, sản phẩm Nước mắm Tân Hội của Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội (TX Cửa Lò)

ghep-63657926-1762020-1637202443.jpeg
Nhiều sản phẩm chất lượng cao được giới thiệu tại triển lãm

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, Nghệ An đã giao cho Văn phòng Điều phối nông thôn, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, để người tiêu dùng địa phương, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Có thể thấy Nghệ An là tỉnh có nhiều làng nghề, nhiều sản phẩm địa phương, nhưng số lượng làng nghề có sản phẩm độc đáo, có uy tín trên thị trường chưa nhiều, các doanh nghiệp làng nghề còn lúng túng trong tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm.

Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được chú trọng triển khai với việc tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối, nhưng nhìn chung còn manh mún, thiếu đồng bộ. Vì vậy, các làng nghề gặp không ít khó khăn trong tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm. Nếu làm tốt công tác xúc tiến thương mại, các DN sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ thông qua các khách du lịch nước ngoài.

Nghệ An phấn đấu đến 2025 có 5 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 5 sao để tiến tới thuận lợi hơn trên con đường xuất khẩu. Các sản phẩm được gắn sao OCOP sẽ là “Tấm thẻ bài” thuận lợi cho doanh nghiệp khi tiêu thụ sản phẩm và tham gia xuất khẩu./.

Quốc Cường CTV