Nghệ An: Nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn

Trong nhiều ngày qua, tình trạng mưa lớn kéo dài, cộng thêm gió mạnh và nước thượng nguồn đổ về nhiều đã gây hiện tượng sạt lở, chia cắt nhiều bản, làng ở địa bàn miền núi Nghệ An, đặc biệt nặng nề nhất là địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn.
img-4936-1658760690.jpg
Nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng tại huyện biên giới Kỳ Sơn.

Trên Quốc lộ 16, do ảnh hưởng của mưa lớn thời gian gần đây đã làm sạt lở nhiềm điểm trên toàn tuyến. Đặc biệt, đoạn từ km 368 đến km 900, địa phận thuộc bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại các điểm sạt lở có hàng trăm mét khối đất đá tràn xuống mặt đường, gây cản trở, ách tắc giao thông, các phương tiện lưu thông trên đoạn đường này đã bị mắc kẹt nhiều giờ liền. Nhận được thông tin, ngày 25/7, Hạt quản lý đường bộ Huồi Tụ đang tiếp tục thực hiện xử lý và thông đường, tạo thuận lợi cho việc lưu thông của người dân.

Trên tuyến đường liên bản nối từ tỉnh lộ 543 vào bản Phia Khoáng xã Bảo Nam, mưa lớn cũng làm sạt lở dẫn đến đứt gẫy gần 20m mặt đường, làm cho giao thông trên đoạn đường này hoàn toàn bị tê liệt. Việc sụt lún khiến hơn 220 nhân khẩu bị cô lập. Để đảm bảo an toàn, chính quyền xã Bảo Nam đã buộc phải rào chắn khu vực này lại, đồng thời mở một lối mòn nhỏ để người dân trong bản có thể đi bộ ra ngoài khi có việc cần thiết.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND huyện Kỳ Sơn yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng vận động các hộ dân sống gần khu vực sạt lở, sơ tán dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, vùng nguy hiểm; cắt cử lực lượng thực hiện ngay việc rào chắn, đặt các biển cảnh báo cho người dân được biết, khảo sát các đường tạm tránh điểm sạt lở cho người dân đi lại khi có việc cần thiết; Đồng thời, chủ động triển khai phương án “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Quốc Cường