Nghệ An: cần hơn 5.000 tỷ đồng đề giải phóng mặt bằng mở rộng sân bay Vinh

Để giải phóng mặt bằng phục vụ việc xây dựng khu hàng không dân dụng giữa 2 đường cất, hạ cánh thuộc Cảng Hàng không quốc tế Vinh sẽ cần chi khoảng hơn 5.000 tỷ đồng để đền bù cho khoảng 850 hộ dân.
san-bay-vinh1-1676186688.jpg
Sau khi được nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh có thể tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787

Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện đang khai thác 9 đường bay, 6 hãng hàng không với tần suất bình quân 26-28 chuyến bay/ngày (tương ứng với 52- 56 lượt cất hạ cánh/ngày). Đường cất hạ cánh hiện hữu của Cảng Hàng không Quốc tế Vinh dài 2.400m, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn như A350, B777, B787... Năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay); chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song, ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.

Lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Vinh năm 2022 đạt 2,6 triệu lượt, đã quá tải so với công suất hiện nay. Do đó, việc nâng cấp, cải tạo đang là yêu cầu đặt ra, đặc biệt là xây dựng đường cất, hạ cánh thứ hai có chiều dài 3.000m, đảm bảo có thể tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787, cũng như xây dựng khu hàng không dân dụng mới.

san-bay-vinh2-1676186741.jpg
Dự kiến đến năm 2030, công suất của Cảng Hàng không quốc tế Vinh là 8 triệu lượt khách/năm.

Theo Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, công suất Cảng Hàng không Quốc tế Vinh dự kiến đến năm 2030 khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 14 triệu hành khách/năm.

Tại cuộc làm việc ngày 8/2 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thảo luận và thống nhất lựa chọn mô hình đầu tư, quản lý và khai thác trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý cảng hàng không hiện hữu.

Đồng thời, kêu gọi nguồn lực đầu tư khu hàng không dân dụng mới gồm: Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hangar (khu bảo trì tàu bay) và công trình khu bay bao gồm đường cất, hạ cánh số 2, đường lăn, sân đỗ... theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Theo đó, diện tích đất dự kiến cần giải phóng mặt bằng để xây dựng khu hàng không dân dụng giữa 2 đường cất, hạ cánh khoảng 115ha, cụ thể xã Nghi Ân (TP Vinh) 68,1ha, xã Nghi Trường (huyện Nghi Lộc) 43,6ha và xã Nghi Trung (huyện Nghi Lộc) 3ha. Dự án không ảnh hưởng đến diện tích đất của quân đội.

Có khoảng 850 hộ dân thuộc các địa phương nói trên bị ảnh hưởng do bị thu hồi đất. Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 5.084 tỷ đồng.

Quốc Cường