Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, Philippines là nước sản xuất nông nghiệp trong đó có sản xuất lúa gạo. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua sản xuất lúa gạo trong nước không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nên hàng năm Philippines phải nhập khẩu gạo, chủ yếu từ Việt Nam.
Đối với Việt Nam, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống quan trọng. Giai đoạn năm 2021 - 2023 lượng gạo và kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường Philippine luôn chiếm trên 40% đến gần 45% về lượng và kim ngạch trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam trên toàn thế giới. Từ năm 2022, gạo của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Philippines hàng năm đạt trên 3 triệu tấn, cụ thể, năm 2022 đạt 3,214 triệu tấn, năm 2023 đạt 3,150 triệu tấn và dự báo năm 2024 sẽ đạt trên 3,5 triệu tấn.
Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại gạo năm 2024 và tri ân khách hàng tại Thủ đô Manila (Philippines) do Hiệp hội Lương thực Việt Nam chủ trì tổ chức, ông Roger V. Navarro, Thứ trưởng Phụ trách các hoạt động chung và cơ giới hóa hoạt động nuôi trồng đánh bắt nông thủy sản và đại diện các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines tới tham dự.
Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Roger V. Navarro đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại gạo giữa hai nước, hoan nghênh Việt Nam đã tổ chức hội nghị có ý nghĩa và khuyến khích các doanh nghiệp hai bên tranh thủ cơ hội này để tiếp tục củng cố, xây dựng và thiết lập các quan hệ bạn hàng truyền thống, bền chặt.
Đại diện phía Việt Nam, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh Việt Nam và Philippines đều là đối tác thương mại quan trọng của nhau tại Đông Nam Á. Hiện nay, Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và lớn thứ 16 trên thế giới của Việt Nam và tiếp tục là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Góp phần không nhỏ trong kết quả này là hoạt động thương mại gạo giữa hai nước.
Trong nhiều năm qua, Việt Nam và Philippines đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực thương mại gạo. Việt Nam luôn coi trọng thị trường Philippines, coi Philippines là đối tác truyền thống, tin cậy nhất. Để góp phần tiếp tục phát triển quan hệ song phương sâu rộng, bền chặt giữa hai nước, tạo khung hợp tác thương mại gạo lâu dài, bền vững, đảm bảo lợi ích chung của hai bên, tháng 01/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines đã cùng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa hai nước.
Đánh giá về lợi thế gạo của Việt Nam tại thị trường này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines Phùng Văn Thành cho biết: “Một là nhiều doanh nghiệp gạo Việt Nam đã có quan hệ bạn hàng lâu năm với các nhà nhập khẩu gạo của Philippines, tạo được uy tín, lòng tin trong xuất khẩu gạo với các bạn hàng Philippines. Hai là gạo của Việt Nam có phẩm cấp chất lượng vừa phải, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Philippines, từ số lượng lớn dân số có thu nhập trung bình và thấp đến các tầng lớp giàu có, giá cả cạnh tranh. Thứ 3 là nguồn cung gạo của Việt Nam ổn định về số lượng và giá cả, có thể đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Philippines”.
Theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam nhấn mạnh: Với mong muốn duy trì, củng cố và tiếp tục phát triển mối quan hệ thương mại truyền thống vốn có của hai nước lên một tầm cao mới, thông qua hội nghị hy vọng các thương nhân xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ gạo của người dân Philippines trên nhiều phân khúc khác nhau.
Từ đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam có thể xây dựng các vùng nguyên liệu lúa và cho ra các sản phẩm gạo đáp ứng được nhu cầu, đặc tính và đòi hỏi riêng của thị trường Philippines với chất lượng ổn định, giá thành phù hợp và đảm bảo nguồn cung lâu dài./.
Hội nghị Xúc tiến thương mại gạo năm 2024 với sự tham gia của 20 doanh nghiệp xuất khẩu gạo uy tín là thành viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm gạo và một số sản phẩm nông sản khác. Về phía Phillippines cũng có trên 70 doanh nghiệp quan tâm tham gia. Tổng số đại biểu tham dự Hội nghị là trên 160 đại biểu. Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp gỡ và trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu, tìm kiếm đối tác hiệu quả.