Đại diện phía tỉnh Bắc Giang cho biết, năm nay, ngay từ đầu vụ, địa phương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương để phát triển các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ vải thiều, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng; mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.
Hiện vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sản lượng vải năm nay dự kiến trên 160.000 tấn, trong đó có 218 ha trồng vải xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia, EU.
Riêng đối với thị trường Mỹ, tỉnh xác định là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn và ngành nông nghiệp Bắc Giang vẫn luôn chú trọng tới việc đảm bảo chất lượng của trái vải, để đáp ứng các yêu cầu khắt khe về kiểm dịch, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt từ phía nước bạn.
Tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị "Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022" theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến thời gian dự kiến ngày 29/3/2022. Đồng thời tổ chức Lễ xuất hành Vải thiều sớm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản tại huyện Tân Yên và huyện Lục Ngạn thời gian dự kiến ngày 18/5/2022... cùng một số hoạt động khác nhằm xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường quen thuộc.
Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2022, ngoài việc xuất khẩu vải sang các thị trường quen thuộc như trung Quốc và các nước trong khu vực, tỉnh Bắc Giang đang tính toán các kịch bản, trong đó lưu ý đến cả những kịch bản xấu khi không xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc hoặc xuất khẩu được nhưng tần suất lưu thông bị giảm mạnh so với năm 2021.
"Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Lục Ngạn, Tân Yên, … nắm bắt tình hình tổ chức sản xuất, thực hiện công tác dự báo, chuẩn bị xây dựng phương án xúc tiến tiêu thụ cho trái vải thiều trong tình hình mới. Tập trung hướng tới thị trường nội địa, tập trung vào thị trường trong nước là chủ yếu chú trọng mở rộng, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị trường miền Nam, miền Tây… phấn đấu thị phần tiêu thụ vải thiều trong nước chiếm tỷ lệ cao. Chủ động tìm kiếm các thị trường mới tiềm năng như Trung Đông và các nước châu Mỹ-Latinh”, ông Tấn nói.
Bà Hoàng Thị Thanh Nga, Phó Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, cho biết: "Để xuất khẩu được vải thiều sang thị trường Mỹ cần có sự tìm hiểu rõ về quy trình sản xuất, vận chuyển để khi đến tay người tiêu dùng đảm bảo an toàn và có được chất lượng tốt nhất. Vì nhiều lý do mà đến nay còn rất nhiều nông sản đặc sản tươi ngon của Việt Nam chưa được người Mỹ biết tới".
Đối với vải thiều, hiện đã xuất khẩu được từ 40-50% sản lượng song chủ yếu vẫn là xuất tươi, sản phẩm chế biến còn hạn chế. Do đó, tỉnh sẽ quan tâm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vừa tham gia xuất khẩu vải thiều tươi, vừa đầu tư công nghệ để xuất khẩu sản phẩm qua chế biến./.