Mèo qua con mắt nhà khoa học

Con mèo có một cuộc sống hai mặt: kẻ trưởng giả trên chiếc gối nệm và tên sát thủ đáng gờm trong góc vườn. Desmond Morris cho hay tại một ngôi làng ở xứ Bedfordshire, cứ 77 chú mèo mỗi năm bắt 1100 con mồi. Vậy 5 triệu chú mèo ở Anh quốc sẽ giết được 50 triệu con chuột, 6 triệu chú mèo ở Pháp mỗi năm gây ra cái chết cho 65 triệu con chuột, chưa kể 20 triệu chú chim cũng bị cùng số phận.
6545ef6867f225ebacaed2eb60b4343a-1674630039.jpg

Nhưng chỉ hoạ hoằn lắm người ta mới thấy được khía cạnh độc ác đó, lúc mà mèo ta mang chiến lợi phẩm vào nhà. Còn thì suốt thời gian còn lại nó chỉ là “chú miu nhỏ” hiền lành. Dù trưởng thành hay đã già, lúc nào nó cũng luôn là mèo nhí bên cạnh con người. Nước Mỹ có 60 triệu gia đình nuôi mèo. Họ coi mèo như một nhân vật trong nhà. Những “nhân vật” ấy xuất xứ từ rất nhiều giống mà người Mỹ sưu tầm trên khắp thế giới để nuôi như một thú vui không thể thiếu được.

Tại sao mèo lại thích được vuốt ve. Bởi vì ngay từ lúc còn nhỏ nó đã được mèo mẹ liếm láp. Mọi mèo con đều được mèo mẹ đối xử như thế. Sự vuốt ve của chúng ta đưa nó trở lại thời bú tí mẹ. à ra thế. Nhưng tại sao mèo thích dùng chân cào vào đầu gối người. Bởi vì lúc bé chúng phải làm như thế đối với mèo mẹ để làm tiết sữa. Trên đầu gối chúng ta, chúng quay về quá khứ và rất thích thú khi cào nhè nhẹ. Nếu vì thế mà xua đuổi chúng là thiếu sự thông cảm với mèo đấy.

Tiếng rù rù của mèo có ý nghĩa gì. Đó là tín hiệu nó đang thoải mái. Khi lũ mèo con rù rù, mèo mẹ biết rằng mọi sự đều yên ổn. Khi nằm trong chăn ấm với người, tiếng rù rù của mèo phát ra, ấy là nó đang hạnh phúc trong tình cảm của người. ừ thì thế cũng được, nhưng sao mèo lại giấu phân như một câu thành ngữ dân gian. Desmond Morris nhà nghiên cứu người Anh cũng cho biết mèo làm thế là để hạn chế sự lan toả mùi của chúng.

Thực ra mèo đực chỉ huy trong bầy mèo không hề giấu phân, nó còn tìm nơi có tảng đá, mô đất cao để phóng uế lên đó, đánh dấu địa hạt của mình. Chỉ những con mèo kém đẳng cấp, bị chế ngự thì mới giấu phân của mình để thể hiện sự khuất phục. Có chăng nữa là mèo giấu phân để không lộ diện đối với lũ chuột, vậy dấu phân cũng là sự thể hiện đẳng cấp và chiến thuật của mèo.

Vì sao mèo nghiện thịt chuột. Chỉ vì thân thể của chuột có thể tổ hợp ra chất ngưu hoàng (đảm toan acid mang gốc NH2) có tác dụng nâng cao thị lực ban đêm. Món thịt chuột trở thành vị thuốc nâng cao thị lực, nhìn xuyên bóng tối. Chuột thì nhanh nhẹn trong bóng đêm. Mèo không có tố chất ấy nên nó xơi thịt chuột để bổ sung ngưu hoàng cho mình.

Có một bí ẩn khác: Làm thế nào mèo tìm được đường về dù ở rất xa. Đó là nhờ trí nhớ thị giác và khứu giác. Nhưng chúng cũng còn có khả năng tìm đường dựa vào từ trường trái đất. Từ tính là giá quan thứ sáu của mèo. Cuối cùng, tại sao người nuôi mèo lại thường khoẻ mạnh hơn người khác? Hiển nhiên vì sự tiếp xúc trìu mến với mèo đã làm giảm đáng kể sự căng thẳng của con người. Người vuốt ve mèo có thể làm cho huyết áp giảm xuống. Như vậy mèo là một cộng sự chống stress của người.

Tuy nhiên mèo cũng gây ra những điều đáng ghét. Có một số người đi qua mèo hay ngửi thấy mùi mèo là hắt hơi. Đó là những người có tạng hay bị dị ứng. Nếu tiếp xúc nhiều hơn với mèo thì dị ứng hắt hơi sẽ mất đi sau 6 tháng. Tật dị ứng này có thể tái diễn sau 2 năm đã không gần mèo. Vấn đề hen suyễn rất nghiêm trọng đối với trẻ em và cả người lớn. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn là do mèo mang lại. Không phải do lông mèo vướng trên chăn, áo mà do dị ứng mèo lâu dần thành mãn tính. Vậy khi nuôi mèo cũng cần phải tính đến chuyện vệ sinh cho nó và hạn chế sự tiếp xúc càng nhiều càng lành. Người ta cũng hay dùng mèo đen làm thuốc chữa hen./.

Trần Cung