Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1.984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là sự kiện trọng đại được quận Hai Bà Trưng tổ chức hằng năm nhằm tri ân, tưởng nhớ hai vị nữ anh hùng kiệt xuất của dân tộc Trưng Trắc - Trưng Nhị và các vị tướng lĩnh tài ba, nghĩa binh trung liệt của Hai Bà.

le-hoi-at-1710540367.jpg

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ hai vị nữ anh hùng của dân tộc Trưng Trắc - Trưng Nhị và những tướng lĩnh tài ba, nghĩa binh trung liệt của Hai Bà, tại Đền Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng.

Ngày 15/3 (tức mùng 6 tháng Hai năm Giáp Thìn 2024), tại di tích quốc gia đặc biệt Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng, Quận Hai Bà Trưng đã tổ chức trọng thể Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1.984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2024).

Đây là sự kiện đã thành truyền thống được quận tổ chức hằng năm nhằm tri ân, tưởng nhớ hai vị nữ anh hùng kiệt xuất của dân tộc là Trưng Trắc, Trưng Nhị và các vị tướng lĩnh tài ba, nghĩa binh trung liệt của Hai Bà- những người đã viết nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta trong buổi đầu dựng nước, giữ nước.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền đã ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng vào năm 40 sau Công Nguyên, khi Trưng Trắc cùng em là Trưng Nhị giương cao ngọn cờ tụ nghĩa, kêu gọi hào kiệt bốn phương, Nhân dân cả nước đứng lên, chấm dứt ách đô hộ hà khắc của nhà Đông Hán lên nước Việt Nam.

le-hoi-1710540383.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền đã ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

"Ý nghĩa Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng vô cùng vĩ đại, tiếng vang còn lưu mãi sử xanh. Quận Hai Bà Trưng sẽ vững bước tiến lên, mãi xứng đáng là quận được vinh dự mang tên hai vị nữ anh hùng của dân tộc"- bà Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định.

Không chỉ lưu giữ những giá trị kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, cụm di tích còn mang giá trị văn hóa phong phú là lễ hội Hai Bà Trưng- một lễ hội đặc biệt được tổ chức ở 3 địa phương trên địa bàn Hà Nội, thể hiện gắn kết chặt chẽ của cộng đồng dân cư, tôn kính Nhị vị Vua Bà.

Tại lễ hội, các đại biểu, người dân địa phương và du khách đã được thưởng thức những tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc như: Múa lân, múa rồng, trống hội... và nhất là màn biểu diễn sử thi tái hiện không khí hào hùng của Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Cùng với tiến hành dâng hương, đông đảo người dân địa phương và du khách cũng được thưởng thức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao sôi nổi, như: Biểu diễn võ dân tộc, trò chơi dân gian, thư pháp, nặn tò he; 100 đoàn viên thanh niên quận tham gia trò chơi thăng bằng và nhảy bao bố.../.

Gia Hải