Lạm phát sẽ là chủ đề trong cuộc họp tuần tới của G7

Theo một nguồn thạo tin, lộ bộ trưởng tài chính Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ nhóm họp trực tuyến vào ngày 13/12 tới để thảo luận về tình trạng lạm phát tăng cao gần đây, cùng nhiều vấn đề khác.

Theo nguồn tin, đây sẽ là cuộc họp cuối cùng trong nhiệm kỳ chủ tịch G7 của Anh, trước khi Đức tiếp quản vai trò này vào năm 2022. Chương trình nghị sự dự kiến bao gồm các vấn đề kinh tế như lạm phát cũng như y tế toàn cầu và khí hậu.

Trước đó cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ thông báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 11 vừa qua đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1982.

lam-phat-o-my-1639198265.jpeg
Một khách hàng đang chọn đồ tại quầy hàng ở Mỹ. Ảnh minh hoạ

Diễn biến này có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thu hẹp các biện pháp kích thích được triển khai kể từ khi cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra bắt đầu, đồng thời thúc đẩy Fed đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất vì lo ngại về khả năng tiền lương tiếp tục tăng mạnh và khiến lạm phát thậm chí còn lên cao hơn.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng lạm phát cao có thể kéo dài đến năm 2022 với tình trạng tắc nghẽn nguồn cung có ít dấu hiệu hạ nhiệt và với mức lương tăng lên khi các công ty cạnh tranh để giành công nhân./.