Kinh tế Xanh và Bản chất nền kinh tế Xanh - Green Economics

Kinh tế xanh là một nền kinh tế nhằm cải thiện đời sống con người và tài sản xã hội đồng thời chú trọng giảm thiểu những hiểm họa môi trường và sự khan hiếm tài nguyên.
nang-luong-xanh-cong-nghiep-xanh-sach-rumtechs-1664073570.jpg

Khái niệm Kinh tế Xanh là thuật ngữ chuyên ngành Kinh tế. Nó tập trung vào việc đưa ra phương pháp thúc đẩy tương tác trong nền kinh tế một cách hài hòa giữa Con người & Thiên nhiên. Đồng thời nỗ lực đáp ứng nhu cầu của cả hai đối tượng này. Lý thuyết kinh tế xanh gồm hàng loạt các ý tưởng liên quan đến mối quan hệ liên kết giữa con người và môi trường sống. Những nhà kinh tế ủng hộ Kinh tế Xanh khẳng định, mọi quyết định kinh tế nên được xây dựng trên nền tảng tồn tại mối liên quan đến hệ sinh thái. Hơn nữa, vốn tự nhiên và các dịch vụ sinh thái đều có giá trị kinh tế.

Bản chất thực sự của Kinh tế Xanh?

Thường các nhà Kinh tế nghiên cứu kinh tế Xanh thường có cách tiếp cận rộng rãi và toàn diện để hiểu và mô hình hóa các nền kinh tế. Họ chú ý nhiều đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên thúc đẩy nền kinh tế khi chúng hoạt động theo cách của nền kinh tế. Xa hơn, họ quan tâm đến sức khỏe của môi trường tự nhiên. Đồng thời tin rằng con người nên hành động để bảo vệ thiên nhiên, cũng như khuyến khích sự chung sống hòa hợp cả con người và thiên nhiên. Cách thức của họ đưa ra là môi trường đóng vai trò chính trong nền kinh tế. Và sức khỏe của bất kỳ nền kinh tế tốt nào cũng phải gắn với sức khỏe của môi trường.

Kinh tế Xanh và Kinh tế Sinh thái có gì khác nhau?

Kinh tế học sinh thái, hoặc sinh thái kinh tế, vừa là lĩnh vực nghiên cứu khoa học xuyên ngành vừa là khoa học liên ngành giải quyết các sự phụ thuộc lẫn nhau và đồng tiến hóa của nền kinh tế con người và các hệ sinh thái tự nhiên, cả trên mặt đất và ngoài không gian. Bằng cách coi nền kinh tế là một hệ thống con của hệ sinh thái lớn hơn của Trái đất và bằng cách nhấn mạnh việc bảo tồn vốn tự nhiên, lĩnh vực kinh tế sinh thái được phân biệt với kinh tế môi trường, đó là phân tích kinh tế chính của môi trường. Một khảo sát của các nhà kinh tế Đức cho thấy kinh tế sinh thái và môi trường là những trường phái tư tưởng kinh tế khác nhau, với các nhà kinh tế sinh thái nhấn mạnh tính bền vững mạnh mẽ và bác bỏ đề xuất rằng vốn tự nhiên có thể được thay thế bằng vốn nhân tạo.

Kinh tế xanh có mối liên quan chặt chẽ với kinh tế sinh thài và tương đồng. Khi cho tằng tài nguyên thiên nhiên có giá trị kinh tế có thể đo lường được. Cũng như khi tập trung và tính bền vững và công bằng.

Thực tế về việc áp dụng những tư tưởng và ý tưởng này, đa phần những người ủng hộ kinh tế chủ yếu về yếu tố Chính trị hơn. Các nhà kinh tế xanh ửng hộ 1 hệ thống kết toán chi phí đầy đủ; Trong đó các thực thể từ Chính phủ, ngành công nghiệp, tập thể, cá nhân… gây nên tổn hại tới tài sản tự nhiên phải chịu trách nhiệm về thiệt hại mà họ gây ra./.

Linh Nga