Hơn 3.000 ha lúa Đông - Xuân ở Quảng Trị ngã rạp do dông lốc, mưa đá

Vừa qua, tại tỉnh Quảng Trị đã xảy ra đợt mưa dông, kèm theo lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh bất thường làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lúa vụ Đông Xuân. Đợt thời tiết cực đoan này đã khiến gần 3.100 ha lúa ở địa phương này bị đổ rạp.

Theo đó, vào các ngày 21-22/4, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra mưa dông, kèm theo lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh vào chiều tối, làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lúa vụ Đông Xuân.

viewimage-1682486850.jpg

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra sau thiên tai và chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các địa phương khắc phục hậu quả (Ảnh: Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Quảng Trị)

Qua báo cáo nhanh của các địa phương và kiểm tra thực tế của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 3.100 ha lúa bị đổ ngã. Cụ thể, tại các huyện: Vĩnh Linh 1.200 ha, Triệu Phong 600 ha, Cam Lộ 320 ha, Gio Linh 290 ha, Hải Lăng 260 ha, ở thành phố Đông Hà 280 ha và thị xã Quảng Trị là 155 ha, trong đó diện tích lúa bị đổ nghiêng khoảng hơn 2.500 ha, diện tích lúa bị đổ rạp gần 600 ha.

Trước diễn biến thất thường của thời tiết, các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã thường xuyên thông tin, cảnh báo đến các địa phương, đơn vị liên quan về diễn biến tình hình mưa dông kèm theo lốc xoáy, sét, mưa đá, gió giật mạnh để các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngay sau đợt thời tiết cực đoan này xảy ra, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra tại các địa phương và chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị phối hợp với các địa phương chủ động báo cáo UBND tỉnh có phương án hỗ trợ hạt giống để giúp nông dân khắc phục thiệt hại do dông lốc gây ra. Đối với diện tích lúa chưa thể thu hoạch phải huy động người dân khẩn trương buộc dựng, tránh mọc mầm ảnh hưởng đến năng suất.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tình hình thời tiết, thủy văn kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh. Nếu xuất hiện các trận mưa lớn gây ngập úng, lốc xoáy gây đổ ngã cho lúa, huy động các phương tiện bơm thoát nhanh chóng và tranh thủ thu hoạch kịp thời trên diện tích lúa đã chín; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện, dự báo kịp thời tình hình phát sinh dịch hại quan trọng để chủ động phòng trừ, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất cho người dân.

Được biết, vụ Đông – Xuân năm nay toàn tỉnh Quảng Trị đã gieo trồng được 25.979 ha lúa, đạt 101,8% kế hoạch. Trong đó, lúa chất lượng cao hơn 21.000 ha, đạt trên 80% diện tích gieo trồng. Hiện nay lúa trên địa bàn tỉnh đã trổ bông, một số nơi lúa đã chín vàng dự kiến bắt đầu thu hoạch tập trung từ ngày 05-10/5 và kết thúc trước 20/5/2023.

rap-do-1682486997.jpg
cay-do-o-hai-thuong-hai-lang-1682487023.jpg
Đợt thiên tai này cũng đã làm hỏng, đổ nhiều cây cối và tài sản của nhân dân tại các địa phương ở tỉnh Quảng Trị

Ngoài ra, theo ghi nhận của Phóng viên, các đợt lốc xoáy và mưa đá vừa qua cũng đã làm ngã, đổ nhiều cây cối, làm hư hỏng nhiều nhà cửa, tài sản sản của nhân dân ở nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị./.

Đoàn Thuận