Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên là những điều đơn giản quanh ta

Chiều 07/12, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, nhằm thảo luận một trong những hệ giá trị sống cơ bản của thanh niên, góp phần định hướng tuyên truyền, giáo dục thanh niên rèn luyện đạo đức cách mạng, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân.

Chủ trì buổi tọa đàm gồm có, tiến sĩ Nguyễn Tường Lâm (Bí thư Trung ương Đoàn), đồng chí Nguyễn Thái An (Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn) và tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh (Phó viện trưởng thường trực, Viện nghiên cứu Thanh niên).

Buổi tọa đàm có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, và hoạt động xã hội đã và đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực mà thanh niên đang tham gia, cùng các bạn trẻ trong Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

5-1670416820.jpg
Tọa đàm Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên.

Bí thư Trung ương Đoàn, Nguyễn Tường Lâm cho biết, đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong thanh niên cả nước với chủ đề Khát vọng cống hiến - Lẽ sống tương thanh niên sẽ kéo dài đến năm 2026. Hoạt động này sẽ gắn với những giải pháp quan trọng trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ với mong muốn thông qua đó mỗi đoàn viên, thanh niên đặt cá nhân mình hòa chung với dòng chảy của đất nước, của dân tộc, tạo sức mạnh cộng sinh to lớn mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước.

Trong quá trình triển khai đợt sinh hoạt nêu trên, các bạn trẻ đã đặt vấn đề về những khái niệm khoa học, tiêu chí của khát vọng và lẽ sống nào là phù hợp với thanh niên hiện nay hay làm thế nào để xác định môi trường thúc đẩy, ươm mầm khát vọng.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã tham luận, giải đáp nhiều vấn đề xoay quanh khát vọng, lẽ sống của thanh niên ngày nay.

Theo giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, thanh niên cần củng cố nuôi dưỡng niềm tin về Đảng, nhân dân, đất nước, dân tộc. Thanh niên cần có trí tuệ, có học vấn, có văn hóa, cần phải lấy tri thức làm tiềm lực phát triển đất nước. Đoàn Thanh niên cần nuôi dưỡng tiềm năng học tập cho các bạn trẻ. Nhằm sẵn sàng cho kỷ nguyên hội nhập, trở thành một công dân toàn cầu.

Ngoài ra, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo cũng nêu cao vai trò của thủ lĩnh thanh niên nhằm dẫn dắt, định hướng thanh niên trong các phong trào, hoạt động.

Để làm được điều đó, theo ông Trung ương Đoàn Thanh niên cần kiến nghị với Đảng, Nhà nước có cơ chế chính sách tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến, sáng tạo đóng góp cho đất nước nói riêng và nhân loại nói chung.

Phát biểu tại tọa đàm, tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh cho biết, thanh niên Việt Nam ngày càng tiếp cận được một cách đúng đắn hơn các quy luật của thực tại khách quan, giúp họ không ngừng nâng cao khả năng nhận thức, mở rộng tầm hiểu biết và hoạt động thực tiễn mà còn thành, củng cố và phát triển một dạng thức đặc biệt của đời sống tinh thần: đó là khát vọng, lẽ sống, với tư cách là giá trị đặc biệt.

3-1670416851.jpg
Tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh tham luận tại tọa đảm.

Khát vọng, lẽ sống không chỉ tạo ra mục tiêu, động lực, phương thức cho mọi hoạt động thực tiễn của thanh niên và ngược lại, hoạt động thực tiễn tích cực của thanh niên lại là cơ sở để hình thành, củng cố và phát triển khát vọng, lẽ sống tích cực, tiến bộ.

Theo tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh, thanh niên ngày nay đa dạng, và cần được nhìn nhận đánh giá khách quan, đối thoại chia sẻ một cách có văn hóa, cần đặt niềm tin vào thế hệ thanh niên thời kỳ đổi mới.

Tham luận tại tọa đàm, phó giáo sư tiến sĩ Phạm Mạnh Hà (Trường Đại học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khát vọng, lẽ sống, thúc đẩy con người đạt được ước mơ của mình. Trong thời đại phát triển, nhiều thanh niên đang có lẽ sống khát vọng chưa tích cực. Một số bạn trẻ coi khát vọng thành người giàu về giá trị vật chất lên trên cả. Sống theo trào lưu làm con người mất đi khát vọng, ý chí cống hiến dân tộc, đất nước và chạy theo vị kỳ cá nhân.

Đồng tình với tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, tiến sĩ Phạm Mạnh Hà cũng cho rằng khát vọng cống hiến và lẽ sống của thanh niên cần bắt nguồn từ trí thức và ý thức vượt khó, từ đó đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội.

Phát biểu tại tọa đàm, phó giáo sư, tiến sĩ Đào Việt Hằng (Đại học y Hà Nội) chia sẻ về thanh niên công tác trong ngành y, việc ứng dụng điện thoại thông minh, công nghệ AI trong nội soi đường tiêu hóa, mỗi sản phẩm ra đời đều đem lại lợi ích tích cực cho bệnh nhân, mang đến động lực cho người làm nghề. Thông điệp mà tiến sĩ Hương muốn gửi gắm tới thanh niên là “Hãy sống với đam mê trong mình, khát vọng sống không là những điều cao sang, khi ta làm tốt công việc của mình chính là cống hiến cho xã hội và đất nước".

Tham luận về giải pháp theo tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên): Cần tăng cường tọa đàm giao lưu để thanh niên có cơ hội bàn luận lẽ sống, trách nhiệm mình; Giúp thanh niên hiểu vai trò quan trọng của thanh niên trong thời buổi hiện đại; Cơ quan truyền thông, cơ quan báo chí cần tuyên truyền cho thanh niên điều hay việc tốt giúp thanh niên có tinh thần thoải mái, không áp lực; Tăng cường các hoạt động trải nghiệm thiện nguyện từ thiện, bảo vệ môi trường, từ đó thay đổi nhận thức thanh niên; Thúc đẩy sự quan tâm của thanh niên đến các vấn đề đến các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, tham nhũng; Giáo dục giá trị lòng nhân ái, yêu thương dân tộc; Có cơ chế động viên gần gũi thanh niên; Có cơ chế bảo vệ thanh niên trong việc tố các biểu hiện tiêu biểu, các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong xã hội; Tăng cường vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh định hướng giá trị lối sống cho thanh niên.

Khánh Ngân