Vòng sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ Nhất

Ngày 03/8, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất đã tổ chức khai mạc vòng chấm sơ khảo. Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí, những người làm báo trong cả nước với hơn 1.000 tác phẩm dự thi.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Nhất do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức để lựa chọn, trao giải cho tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình được các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng, phát sóng trong thời gian quy định.

thu-truong-bo-vhttdl-trinh-thi-thuy-1691134618.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh TH

Theo thông tin từ Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp, đã có 1.079 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Điều này thể hiện sức hút của Giải, sự quan tâm của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Sau khi sàng lọc và loại hơn 50 tác phẩm vi phạm thể lệ giải, Ban tổ chức đã chọn ra: 344 tác phẩm thuộc loại hình báo in, 299 tác phẩm thuộc loại hình báo điện tử, loại hình phát thanh có 89 tác phẩm, truyền hình có 201 tác phẩm và phóng sự ảnh có 94 tác phẩm.

Dự kiến số lượng tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo như sau: báo in chọn 35 tác phẩm, báo điện tử 30 tác phẩm, phát thanh 20 tác phẩm, truyền hình 30 tác phẩm, báo ảnh 15 tác phẩm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban tổ chức Giải - Bà Trịnh Thị Thủy đánh giá cao sự tham gia của các cơ quan báo chí ở nhiều thể loại. Mặc dù, là năm đầu tiên Giải được tổ chức, thời gian gấp gáp, số lượng tác phẩm gửi về dự Giải khá nhiều khiến cho Hội đồng sơ khảo gặp không ít khó khăn, tập trung cao độ, hoàn thành tiến độ chấm giải. Kết quả chấm giải đảm bảo đúng điều lệ Giải, khách quan, công tâm để chọn ra được các tác phẩm xuất sắc nhất.

"Bộ VHTTDL đang xây dựng kịch bản trao giải, hy vọng mang đến nhiều cảm xúc, ấn tượng về lần đầu tiên tổ chức Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ chia sẻ.

Thông qua Giải, nhằm thông tin, giới thiệu những kết quả, thành tựu của công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành VHTTDL; cổ vũ, động viên cán bộ trong toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Giải được trao cho các tác phẩm xuất sắc thuộc các loại hình báo chí với số lượng: Giải tập thể: 3 Giải đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự Giải, đạt kết quả cao (trị giá 15 triệu đồng/giải). Giải cá nhân: 1 giải Nhất (trị giá 25 triệu đồng), 3 giải Nhì (15 triệu đồng); 5 giải Ba (10 triệu đồng); 10 giải Khuyến khích (5 triệu đồng) cho mỗi loại hình báo chí. Ngoài ra còn có thể kèm theo các phần thưởng vật chất có giá trị khác.
Anh Thư- Hoàng Hà