Kết nối, giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024

Nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố tăng cường hoạt động xuất khẩu, phục hồi kinh tế và thúc đẩy phát triển 4 ngành công nghiệp chủ lực trọng điểm trong giai đoạn 2022 - 2026, từ ngày 27/6 đến ngày 3/7/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện Thành phố Hồ Chí Minh (HAMEE) đã tổ chức “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024”.
1-1719533635.jpg
Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) phát biểu tại Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024”.

Với thông điệp “Kết nối - Hợp tác - Phát triển”, chương trình đã thu hút hơn 50 doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị điện và công nghệ số. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tìm kiếm đối tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), với khoảng 25.000 doanh nghiệp cơ khí đang hoạt động, chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam, ngành cơ khí, máy móc và thiết bị trong nước đã từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp và kinh tế khác phát triển, qua đó trực tiếp và gián tiếp tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 16,64 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ 2023; nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 21,48 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác ước đạt 912 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2023; nhóm ngành máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 5,4 tỷ USD, tăng 113% so với cùng kỳ 2023.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC cho biết: “Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ kéo theo xu hướng sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn, áp dụng chuyển đổi số đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia trên thế giới. Chính những điều này đã mang tới vị thế rất lớn cho lĩnh vực cơ khí, máy móc và thiết bị đặc biệt là ngành kỹ thuật cơ điện tử và công nghệ số”.

2-1719533730.jpg
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh ITPC phát biểu tại Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024”.

“Mỗi sản phẩm mang đến Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024 là tiêu biểu nhất, với mẫu mã đẹp và kỹ thuật cao, ứng dụng công nghệ số và tự động hóa, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế”, ông Trần Phú Lữ cho biết thêm.

Ngoài ra, sự kiện còn có các khu vực giới thiệu brochure, catalogue nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá thương hiệu, kết nối với khách hàng tiềm năng. Ban tổ chức cũng đã giới thiệu các hội thảo chuyên đề, các buổi giao lưu kết nối gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các đối tác trong và ngoài nước. Cụ thể, hội thảo “Nâng cao sức cạnh tranh cho ngành sản xuất Việt Nam thông qua chuyển đổi kép” sẽ diễn ra vào sáng ngày 28/6/2024 và tọa đàm “Đào tạo nghề lĩnh vực cơ khí theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng sản xuất xanh bền vững” vào sáng ngày 2/7/2024.

3-1719533794.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024”.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện Thành phố Hồ Chí Minh (HAMEE) cho biết: “Hoạt động xúc tiến thương mại là một trong các hoạt động nổi bật của HAMEE, với mục tiêu hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành cơ khí - điện nói chung và doanh nghiệp hội viên HAMEE nói riêng, tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế, kết nối thương mại; thúc đẩy đầu tư thương mại trực tiếp hai chiều giữa Việt Nam với các nước”.

“Hiện nay, HAMEE đang triển khai dự án Made by Vietnam, nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá cho các doanh nghiệp Việt với các sản phẩm công nghiệp Việt tại thị trường nội địa cũng như kết nối đến thị trường các nước thông qua các chương trình xúc tiến thương mại. Dự án Made by Vietnam nhằm tạo hệ sinh thái hình thành chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp nâng cao chất và lượng của sản phẩm Việt”, ông Đỗ Phước Tống cho biết thêm.

4-1719533843.jpg
5-1719533869.jpg
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu thông tin các sản phẩm máy móc, thiết bị tại “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024”.

TP. Hồ Chí Minh luôn tích cực, chủ động trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp cùng với chính sách hỗ trợ xuất khẩu của chính quyền Thành phố đã giúp Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu trong nhiều năm qua.

Thông qua chương trình này, ITPC hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế. Điều này sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển công nghiệp và hiện đại hóa đất nước, cải thiện hiệu quả kinh tế và thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội./.

Đạm Quang Lê