Hội chợ Công Thương đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2022

Cuối tháng 10, Tại TP Vĩnh Yên đã diễn ra Hội chợ Công Thương đồng bằng Sông Hồng - Vĩnh Phúc. Hội chợ đã để lại ấn tượng tốt đẹp với cả đơn vị, doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm và khách hàng đến tham quan, mua sắm tại hội chợ.

Là một trong những doanh nghiệp thường xuyên có gian hàng trưng bày tại các hội chợ trong nước, anh Vũ Minh Tuân, chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Hoạt Tuân, xã Hòa Phong, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên cho biết, gia đình anh có hơn 20 năm làm nghề mộc mỹ nghệ với hàng ngàn sản phẩm được tiêu thụ khắp cả nước mỗi năm. Tại Vĩnh Phúc, đây là lần thứ 4 anh có gian hàng trưng bày và sẽ tiếp tục tăng số lượng sản phẩm trưng bày tại các kỳ hội chợ sau bởi Vĩnh Phúc là tỉnh phát triển, mức sống và nhu cầu mua các sản phẩm đồ mộc vừa mang yếu tố độc, lạ vừa có tính thẩm mỹ rất cao.

vp1-1667267135.jpg
Khách đến tham quan, mua sắm tại gian hàng đồ gỗ mỹ nghệ Hoạt Tuân

Trong một tuần diễn ra hội chợ, gia đình anh đã bán được hơn chục con cóc ngậm tiền vàng, trâu vàng, rùa vàng bằng gỗ hương với giá dao động từ 4-5,5 triệu đồng/con. Ngoài ra, các sản phẩm như bộ tam đa, hổ, ngựa, tượng Phật Di lặc, các bức tranh phong thủy bằng gỗ…cũng thu hút rất nhiều khách đến xem và đặt mua. “So với mọi năm, mức tiêu thụ sản phẩm đồ mộc mỹ nghệ tại hội chợ lần này tăng khoảng 10 -15%. Dự kiến trong 7 ngày diễn ra hội chợ, gia đình tôi sẽ thu được từ 100- 150 triệu tiền hàng. Đây là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp có thêm động lực tích cực tham gia, đưa sản phẩm vào trưng bày tại các hội chợ”- anh Tuân nói.

Cũng có hơn 10 lần đưa các sản phẩm nước mắm Ba Làng vào bày bán tại các hội chợ khu vực đồng bằng Sông Hồng, anh Văn Đình Linh, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Quang Linh, huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thương hiệu nước mắm Ba Làng đã nổi tiếng toàn quốc qua việc tích cực quảng bá, đưa sản phẩm vào các siêu thị, bán tại khu vực nông thôn và các hội chợ. Trong 6 ngày qua, nhờ may mắn bốc thăm được vị trí ngay cổng ra vào nên gian hàng của gia đình anh thu hút được rất nhiều khách ghé qua đặt mua với số lượng bình quân từ 100-150 lít/ngày. Đặc biệt, ngoài nước mắm, các sản phẩm Quang Linh mang đến Vĩnh Phúc lần này như mắm tôm, cá chỉ vàng, mực, cá khô… cũng được nhiều khách mua.

vp2-1667267198.jpg
Phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo - một trong những bí quyết thu hút khách đến gian hàng của anh Văn Đình Linh

Theo anh Linh, ngoài chất lượng sản phẩm, lượng hàng phong phú thì yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng đến tham quan, mua sắm tại các hội chợ chính là tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng. Thay vì ngồi im, chờ đợi khách đến hỏi mua, anh và các nhân viên thường xuyên mời chào, giới thiệu sản phẩm và áp dụng chương trình khuyến mại đi kèm. "Sau một hồi giới thiệu sản phẩm, kể cả khách không mua thì chúng tôi vẫn vui vẻ cảm ơn và tặng khách hàng 1 chai nước mắm nhỏ vài chục ml về ăn thử. Với cách làm này, cơ sở nước mắm Quang Linh đã đón được nhiều khách hàng quay trở lại mua và ký thêm được đợt đặt hàng với các cửa hàng tạp hóa, các cơ sở kinh doanh hàng nông sản sạch, an toàn ở Vĩnh Phúc và một số tỉnh, thành”- anh Linh vui vẻ cho biết.

Còn anh Nguyễn Ngọc Hanh, chủ quầy hàng đồ gia dụng đồng giá 39.000 đồng đến từ huyện Lập Thạch cho biết, trung bình mỗi ngày anh bán được 4-5 triệu tiền hàng, chủ yếu là các sản phẩm như chậu nhựa, bát, đũa, bình hoa, cốc thủy tinh..."So với quầy hàng đặt tại chợ thị trấn Lập Thạch thì mức tiêu thụ sản phẩm ở hội chợ Công Thương đồng bằng Sông Hồng – Vĩnh Phúc lần này tăng không nhiều nhưng tôi vẫn vui vì thấy rằng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm hàng Việt có giá bình dân nhưng chất lượng được bảo đảm của người dân thành phố khá cao." - anh Hanh nói.

Không chỉ người bán, khách hàng đến tham quan, mua hàng tại hội chợ cũng khá đông. Đang tự tay lựa cho mình chiếc áo thu đông hàng Việt có giá 79.000 đồng, bác Lại Văn Cường, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cho biết: "Tôi rất thích đi xem và mua hàng ở hội chợ. Hầu như hội chợ nào được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, 2 vợ chồng cũng ra mua hàng từ 1-2 lần, bởi tôi thấy lượng hàng bày bán ở hội chợ khá phong phú đến từ nhiều tỉnh, thành phố. Đặc biệt, hàng hóa thì yên tâm cả về giá cả và chất lượng do tất cả các doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được ban tổ chức lựa chọn kỹ."

vp3-1667267241.jpg
Hàng trăm mẫu sản phẩm đồng giá 39.000 đồng tại quầy hàng của anh Hanh

Với người thích thay đổi gu thời trang, nhất là giầy dép như chị Nguyễn Ngọc Ánh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên thì các gian hàng bán tới 90% là giày, dẹp hàng Việt tại hội chợ luôn có sức hút lớn. Chị Ánh cho biết, các sản phẩm giày dép bày bán tại hội chợ sẽ không bền như các hãng Bitis nhưng mẫu mã khá phong phú, phù hợp với túi tiền với những người thích thay đổi phong cách như tôi.

Theo thông tin từ Sở Công Thương, hội chợ Công Thương đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc nằm trong khuôn khổ chương trình khuyến công quốc gia năm 2022 của Bộ Công Thương thu hút hơn 200 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trong nước với các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, làng nghề, các đặc sản vùng miền của các địa phương, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, sản phẩm nông nghiệp, giày dép…

Đây là một trong những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nước nói chung phát triển sản xuất, tìm kiếm thị trường, hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội chợ thu hút trên 70.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, với tổng doanh thu khoảng gần 4 tỷ đồng./.

Đức Thiện