Học sinh lớp 9 sáng chế thành công "Hệ thống tự động phát hiện bệnh ở lúa"

Nguyễn Thị Như An (lớp 9/1) và Nguyễn Ngọc Ngân (lớp 9/2) trường THCS Hiếu Phụng (H. Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã cùng nhau sáng chế và áp dụng trên thực tiễn "Hệ thống tự động phát hiện bệnh ở lúa".
v-1695779084.jpg
Sáng chế của 2 em sử dụng camera, thiết bị phát sóng 4G, thiết bị cảm biến, máy bơm, các cảm biến nhận diện dịch bệnh.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nên Nguyễn Thị Như An (lớp 9/1) và Nguyễn Ngọc Ngân (lớp 9/2) trường THCS Hiếu Phụng (H. Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) rất thương bố mẹ và bà con nông dân khi cây lúa họ vất vả làm ra bị sâu bệnh phá hoại.

Hai em học sinh đã cùng nhau nghiên cứu và làm ra "Hệ thống tự động phát hiện bệnh ở lúa". Thiết bị này có thể tìm ra chính xác 4 loại bệnh phổ biến trên cây lúa như đạo ôn, khô vằn, cháy bìa lá, thối cổ dé đạt tỷ lệ chính xác hơn 90%. Thiết bị có giá thành rất rẻ, được lắp pin năng lượng mặt trời dễ dàng di chuyển ai cũng có thể mua hoặc lắp được.

Cách vận hành và hoạt động cũng đơn giản, khi khởi động, hệ thống sẽ ghi hình ảnh lúa từ camera, tự động đưa ra cảnh báo về tình trạng cây lúa kịp thời và gửi về điện thoại cho nông dân. Thời gian tới hai cháu sẽ tiếp tục cải tiến, tích hợp chức năng nhận diện thêm nhiều loại bệnh hơn trên cây lúa, bệnh ở các loại cây ăn trái khác, giúp nông dân có thể tăng hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp…

Hai em sáng đi học, chiều đi chăn bò, cùng cha mẹ cấy lúa, nên không có nhiều thời gian đọc sách, nhưng nhờ những bài học từ cuộc sống đã tạo nên những điều kì diệu. Như An cùng với bạn cùng trường là Nguyễn Ngọc Ngân (lớp 9/2) đã sáng chế ra “Hệ thống tự động phát hiện bệnh trên cây lúa”, góp phần giúp bố mẹ em và các nông dân không còn phải canh cánh nỗi lo bệnh trên cây lúa trong quá trình canh tác.

Camera của hệ thống sẽ thu thập hình ảnh và gửi dữ liệu của cây lúa để người nông dân sớm phát hiện ra bệnh, giảm thiểu thiệt hại. Không những vậy, sáng chế của 2 em học sinh lớp 9 này còn tích hợp các chức năng giúp kiểm soát độ mặn, nhiệt độ đất, đồng thời có thể bơm nước ra vào ruộng, điều chỉnh lượng nước hợp lý trong sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, cách sử dụng hệ thống khá đơn giản. Chỉ cần khởi động, hệ thống sẽ ghi hình ảnh lúa từ camera, tự động đưa ra cảnh báo về tình trạng cây lúa kịp thời và gửi về điện thoại cho bà con. Hiện hệ thống đã được triển khai ứng dụng trên cánh đồng lúa ở xã Hiếu Phụng (H. Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) từ tháng 5 - 10.2021 và nhận được hưởng ứng tích cực từ nông dân. Được đánh giá cao bởi sự hiệu quả, tiện ích, hệ thống được nhiều nông dân mong muốn mở rộng thêm nữa.

Sắp tới, nhóm sẽ tiếp tục cải tiến, tích hợp chức năng nhận diện thêm nhiều loại bệnh hơn trên cây lúa và có thể nhận diện thêm được các bệnh ở các loại cây ăn trái giúp nông dân có thể tăng hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp.

Với những kết quả hết sức tích cực như vậy, “Hệ thống tự động phát hiện bệnh trên cây lúa” của 2 em học sinh lớp 9 tại Vĩnh Long đã giành giải nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, giải ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2022 và được vào vòng chung kết Cuộc thi lập trình quốc tế tại Malaysia.

Chia sẻ về sáng chế của mình, em Như An chia sẻ: "Ở ngoài thị trường chỉ có các hệ thống giám sát như camera nhưng chỉ quay được các hình ảnh về lúa và nếu lúa có bị bệnh thì camera không thể đưa ra cảnh báo được. Hệ thống này tự động đưa ra cảnh báo kịp thời về tình trạng cây lúa và gửi về điện thoại cho người nông dân. Đó là bước tiến bộ mới của sản phẩm".

Nhà đồng sáng chế Ngọc Ngân thì tiết lộ thêm một số tính năng của hệ thống: “Hệ thống sẽ theo dõi điều kiện đất, tình trạng phát triển của cây lúa, điều khiển từ xa thiết bị máy bơm bằng cách sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu dùng AI và IoT, giúp tăng năng suất và chất lượng hạt gạo, tiết kiệm chi phí sản xuất góp phần bảo vệ môi trường hướng tới một nền nông nghiệp 4.0”.

Thầy Nguyễn Thế Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Hiếu Phụng đánh giá thiết bị áp dụng vào thực tiễn cao và nhiều tiện ích hỗ trợ nông dân trong quá trình canh tác. Thầy cũng ghi nhận những nỗ lực của thầy và trò để sản phẩm sáng tạo này ngày càng hoàn thiện./.