Họa sĩ Khánh Art: Khi làm Rock tôi đã là một kẻ “ngoại tình”...

Có lẽ phải cả chục năm rồi mới lại thấy một bầu không khí cuồng nhiệt, hạnh phúc của các fan yêu nhạc rock đến thế. Không khí rock lan tỏa khắp mọi nơi, các show rock liên tục để lại các kỷ lục, cột mốc đáng kinh ngạc, tinh thần rock đang lên rất cao sau những tháng năm rock đi chậm rãi và khiêm nhường trên con đường âm nhạc Việt. Khán giả dõi theo đầy hào hứng với chuỗi sự kiện âm nhạc Ride 2 Rock đang diễn ra lần lượt ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Khánh Art, tổng giám đốc Công ty cổ phần Nghệ thuật Khánh Art - Giám đốc dự án, trưởng BTC chuỗi sự kiện âm nhạc Ride 2 Rock.

hoa-si-1-1661327896.jpg
hoa-si-2-1661327896.jpg
Họa sĩ Khánh Art - Giám đốc dự án - Trưởng BTC Ride 2 Rock

PV: Chào họa sĩ Khánh Art, anh có thể chia sẻ về Ride 2 Rock sau khi 2 big show lớn tại Thanh Hóa và Hạ Long đã gây tiếng vang và hiệu ứng rất lớn với cộng đồng khán giả yêu rock tại Việt Nam?

Nghe thì có vẻ to tát, thực ra tôi chỉ đang làm những việc rất nhỏ cho rock Việt thôi, với tôi rock không chỉ là thứ âm nhạc tự do đơn thuần, mà nó là cảm xúc, là không gian, là thanh xuân, là trái tim yêu đẹp đẽ của những tháng ngày rực rỡ. Trước đây Rock đến với khán giả chủ yếu bằng chữ “tình”, giờ tôi vẫn muốn rock như vậy, nhưng rock phải có một chỗ đứng thật sự vững chắc, khỏe để phát triển mạnh mẽ.

Ride 2 Rock nằm trong dự án âm nhạc trải nghiệm của Công ty cổ phần nghệ thuật Luxury K, do tôi khởi xướng, khi thiết kế logo và đặt tên cho dự án tôi bắt đầu bằng chữ RIDE với hàm ý về sự chuyển động năng động, di chuyển không ngừng, số 2 trong phong thủy có nghĩa là “mãi”, ROCK sẽ chuyển động không ngừng để mãi có một vị trí xứng đáng trong trái tim khán giả. Những gì tôi mong muốn làm cho rock đều có những giá trị đặc biệt, đó là lý do tôi mời rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức và cung cấp thiết bị cho một show diễn tiêu chuẩn quốc tế để thực hiện chuỗi chương trình này, tôi muốn các nghệ sĩ rock thấy tự hào khi được trình diễn trên một sân khấu tầm cỡ, họ xứng đáng được như vậy.

Cái khó là ngay từ đầu, những người lạc quan nhất cũng phải e ngại với ý tưởng của tôi, 10 người thì 9 người khuyên không nên làm, vì lấy tiền đâu mà làm rock, làm rock thì xác định chỉ có lỗ, chưa ai làm rock mà có lãi cả, thậm chí hãy nhìn các nghệ sĩ rock, có nghệ sĩ nào chơi rock mà giàu đâu… Không thể mang đam mê ra để làm rock bởi đó là một con đường không rõ ràng và rất ngắn.

hoa-si-3-1661327953.jpg
Sân khấu Ride 2 Rock tại Thanh Hóa

PV: Nghĩa là tiền sẽ quyết định việc làm rock như thế nào. Vậy anh lấy tiền ở đâu để làm Ride 2 Rock?

Đúng, tiền là yếu tố đầu tiên. Nhưng với tôi thì lại không phải là tất cả. Khi tôi mang dự án này đi hỏi những người anh người chị đi trước, những người nghệ sĩ rock mà tôi quen, họ chỉ cười và nói: Ông điên vừa thôi. Câu nói này không những không làm cho tôi nản, mà tôi còn cảm thấy quyết tâm hơn, họ bảo tôi điên, đã thế tôi sẽ điên một cách rực rỡ để cho họ thấy luôn (cười lớn)…

Nói là làm, tôi quẳng hết công việc khác sang một bên, lao vào xây dựng ý tưởng, tự tay thiết kế logo, tự tay thiết kế concept và các ấn phẩm nhận diện cho Ride 2 Rock. Tôi có một lợi thế lớn, đó là kinh nghiệm 15 năm làm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, bản thân tôi lại là một họa sĩ được đào tạo bài bản, tôi có một công ty riêng làm về lĩnh vực cung cấp thiết bị và sản xuất sân khấu… Tôi bỏ tiền ra và chấp nhận gánh nợ với chính công ty của mình để quyết tâm làm rock.

Rồi tôi cũng nhận được sự “quay xe” cổ vũ và đồng hành từ những người bạn, người em, trong đó có đạo diễn Harry Bùi, nhạc sĩ Trần Thắng, các ban nhạc, các nghệ sĩ rock, ekip sản xuất Công ty TNHH Sân khấu mỹ thuật và truyền thông CK.

hoa-si-4-1661327983.jpg
hoa-si-5-1661327983.jpg
Sân khấu và khán giả Ride 2 Rock tại Quảng Ninh
hoa-si-6-1661328016.jpg
hoa-si-7-1661328016.jpg
hoa-si-8-1661328016.jpg
hoa-si-9-1661328016.jpg

PV: Tại sao anh không chọn các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP.HCM để triển khai Ride 2 Rock để giảm thiểu rủi ro về khán giả, mà lại chọn Thanh Hóa để mở màn chuỗi chương trình này?

Nếu nhìn nói về khán giả và tài chính, thì đúng là ai cũng bảo tôi liều, không biết tính toán. Nhưng tôi không nghĩ vậy, với tôi Thanh Hóa là một bài toán thú vị, là lời giải đáp rất hay cho tương lai của Ride 2 Rock. Tôi nghĩ khác và tôi quyết định làm khác, đầu tiên tôi muốn biết một tỉnh như Thanh Hóa có fan rock thật sự không? Khán giả sẽ quyết định sự thành bại của Ride 2 Rock, nếu ở Thanh Hóa tôi thành công, thì tôi sẽ có niềm tin vững chắc vào sự thành công về mặt khán giả tại các tỉnh, thành phố khác.

Với một sân khấu rock được đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, được setup theo những yêu cầu rất cao, đi kèm là các thiết bị nhập khẩu tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống âm thanh D&B còn được đánh giá thuộc nhóm hàng đầu thế giới, đi kèm là các chuyên gia riêng trong mỗi mảng setup. Dàn lineup nghệ sĩ là các ban nhạc, ca sĩ rock hàng đầu. Vậy nếu không đạt được KPI về khán giả thì rõ ràng đó là một sự thất bại.

Tôi biết là tôi liều, sự liều lĩnh chẳng giống ai. Nhưng ngược lại, tôi nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông, dù sự quan tâm ấy có thể chỉ là vì tò mò, với tôi đó vẫn là một lợi thế. Rồi thêm sự quan tâm nữa từ rất nhiều cộng đồng fan rock trên khắp cả nước. Bấy nhiêu đủ để tôi biết rằng, tôi đã thắng bởi một chữ “tình” của rock rồi.

PV: Được biết trong một cuộc họp báo, anh nói rằng anh yêu bolero, nhưng lại “cưới” rock, anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

Đúng là dòng nhạc bolero ngấm vào trái tim và tâm hồn tôi từ khi còn là một đứa trẻ, mấy chục năm thấm và ngấm bolero thì rõ ràng đó là yêu rồi. Không biết tôi có phải là kẻ đa tình và tham lam không, nhưng thời sinh viên rock cũng đã làm tôi phải lòng, nếu để hoài niệm thì rock cũng đã là một phần thanh xuân của tôi, tuy nhiên tôi lại chưa bao giờ dám nhận mình là fan của rock, không biết có phải vì “ngại” với bolero không… (cười)

Tối hôm trước tôi còn nghe bolero, nhưng ngày hôm sau tôi đã lao như con thiêu thân vào rock, để rồi đứa con tinh thần Ride 2 Rock ra đời, rõ ràng khi làm rock tôi đã là một kẻ “ngoại tình” rồi còn gì…

PV: Được biết Ride 2 Rock tại Thanh Hóa đã rất thành công, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, không chỉ ở Thanh Hóa mà còn trên khắp cả nước. Đặc biệt show diễn tại Hạ Long ngày 06/08 vừa rồi đã thiết lập lên một kỷ lục mới về quy mô và sự đặc biệt, anh thấy yếu tố gì đã tạo nên những sự thành công này?

Đầu tiên có lẽ phải nói đến cái tâm của những con người làm nên 2 chương trình rất thành công này. Sự nỗ lực cống hiến của cả trăm con người trong ekip thực hiện, đã mang đến những giá trị có thể nói là tinh túy cho một show diễn đẳng cấp, phần nghệ thuật của chương trình luôn được chú trọng, chau chuốt, mỗi địa phương nơi Ride 2 Rock đến đều có những sáng tác mới, hoặc những bản phối mới, với thông điệp đặc biệt của BTC dành cho chính địa phương ấy. Đặc biệt, Ride 2 Rock luôn có sự đồng hành từ các CLB motor khắp miền bắc, những màn trình diễn cùng nghệ sĩ trên sân khấu của hàng trăm chiếc motor đã tạo ra hiệu ứng đặc biệt mới lạ, với các biker thì rock cũng có rất nhiều sự tương đồng, phóng khoáng, mạnh mẽ, tự do và cá tính.

Tiếp đến là quy mô đầu tư, hệ thống sân khấu được đánh giá là lớn nhất đối với một sân khấu biểu diễn nhạc rock từ trước đến nay tại Việt Nam, không chỉ có thế các thiết bị setup đều được nhập khẩu và đạt tiêu chuẩn quốc tế, dàn lineup cũng là các tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam như Bức Tường, Microwave, Ngũ Cung, đi cùng là sự giao thoa giữa các thế hệ với các ban nhạc trẻ như quán quân rock Việt Metanoia, Chú Cá Lơ, Mèow Lạc, NeverMind…

Mỗi chương trình, Ride 2 Rock đều làm mới các phần trình diễn của các nghệ sĩ, mang đến cho khán giả sự bất ngờ, ấn tượng không thể nào quên.

Đặc biệt không thể không nhắc đến, đó là các đơn vị tài trợ, đơn vị đồng hành, đã tham gia hỗ trợ cùng BTC tạo ra một sân chơi lớn và đẳng cấp như thế, tôi rất biết ơn họ.

hoa-10-1661328090.jpg
hoa-11-1661328090.jpg
Những chiếc motor trình diễn trong chương trình

PV: Sau Thanh Hóa và Hạ Long, anh có thể tiết lộ điểm đến tiếp theo của Ride 2 Rock? Theo anh Ride 2 Rock sẽ đi đến đâu và đi bằng cách nào?

Với cá nhân tôi, thì tôi mong muốn Ride 2 Rock sẽ trở về Hà Nội, trước khi tiếp tục sứ mệnh của mình tại các tỉnh thành phố khác, tuy nhiên cũng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác mà không thể nói trước được về địa điểm tiếp theo.

Mong muốn khá là tham lam của tôi, Ride 2 Rock sẽ lớn mạnh và chuyển động không ngừng, di chuyển tới tất cả các tỉnh thành trên khắp cả nước, tôi mong muốn Ride 2 Rock góp phần đưa rock Việt trở lại thời kỳ đỉnh cao của nó, một cuộc phục hưng đúng nghĩa. Cứ có đủ các điều kiện cần, tôi sẽ còn làm Ride 2 Rock mãi…

hoa-12-1661328122.jpg
hoa-13-1661328122.jpg

Ride 2 Rock sẽ không chỉ là các live show lớn, mà nó sẽ còn có các live show chủ đề, các cuộc thi dành cho các ban nhạc và nghệ sĩ trẻ, các hoạt động phục vụ cộng đồng. Thậm chí như mơ ước ban đầu khi thực hiện dự án này của tôi, nếu đủ điều kiện tôi sẽ dành toàn bộ tiền vé bán được sau mỗi chương trình Ride 2 Rock để lập quỹ vì người nghèo, xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn…

PV: Xin cảm ơn anh và chúc cho Ride 2 Rock sẽ thật thành công trong tương lai, đúng như những gì anh mong muốn!

PV