Hóa chất đổ xuống cao tốc Bắc - Nam có độ phân hủy cao

Vết loang hoá chất được phát hiện đổ xuống đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn đi Diễn Châu được xác định có độ phân hủy cao, gây phá huỷ mặt đường trong khoảng thời gian ngắn.
cao-toc-bac-nam-1697596376.jpg
Hóa chất đổ xuống đường cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Nghi Sơn đi Diễn Châu được xác định có độ phân hủy cao.

Công ty TNHH Tập Đoàn Sơn Hải đã báo cáo sự việc lên áo các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa về việc đoạn đường của đơn vị này thi công xuất hiện nhiều vết loang nghi đổ hóa chất nhằm phá hủy mặt đường.

Theo đó, tại gói thầu XL01 từ km 308+000 – 389+900 do Tập đoàn Sơn Hải thi công 49%, phần còn lại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Đèo Cả thi công. Sau khi thi công, chất lượng công trình được bảo đảm. Tuy nhiên đến ngày 15/10, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện từ Km 382-Km 384 thuộc địa phận xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) xuất hiện nhiều đoạn có dấu hiệu bất thường trên bề mặt đường.

Kiểm tra thực địa, đơn vị này phát hiện nhiều vị trí trên đoạn này có dấu hiệu bị đổ hóa chất màu đen, có xuất hiện một lớp nhựa trên cùng đã bị phân hủy. Tại một số vị trí khác mặt đường đã bị đổ hóa chất trước đó, khi lưu thông lốp xe đã cuốn đi lớp hóa chất và lớp nhựa đã bị phân hủy còn trơ lại mặt đá.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, đây là hành vi "phá hoại có chủ đích", nên đã trình báo cơ quan công an và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan sớm vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng phá hoại nhằm bảo vệ tài sản của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp.

Một kỹ sư phụ trách công dám sát công trình cho biết, hóa chất được đổ xuống đường nghi là hydrocacbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen, loại dầu này khi tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường từ đó xe lưu thông qua sẽ khiến mặt đường bị bong tróc.

Được biết, đoạn đường thuộc gói thầu này được Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm. Trước đó, năm 2015, trên đoạn Quốc lộ 1 qua Quảng Bình do Tập đoàn Sơn Hải thi công cũng từng xảy ra việc mặt đường hư hỏng vì bị đổ hóa chất.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Hà Văn Khải