Hành trình khám phá bản thân thông qua tác phẩm “Cáo, Bò Tót & Chùm Nho"

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Chuyên gia huấn luyện Điều hướng hành vi Dương Việt Anh vừa cho ra mắt tác phẩm "Cáo, Bò Tót & Chùm Nho" - cuốn sách cắt nghĩa đơn giản về hành vi và tư duy, giúp độc giả cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, suy nghĩ, phán đoán và đưa ra quyết định.
quin0406-1714206984.jpg
Họp báo ra mắt sách “Cáo, Bò Tót & Chùm Nho".

Cuốn sách bao gồm 9 chương, xoay quanh khái niệm "trạng thái nội tại" - thuật ngữ do tác giả Dương Việt Anh đề xuất và cách nó ngầm dẫn dắt chúng ta. Mỗi chương của cuốn sách là các bước trong hành trình tư duy và các bài học giản dị về tâm lý học hành vi. Qua cốt truyện về việc Cáo và Bò Tót cùng nhau chinh phục Chùm nho, cuốn sách chỉ ra mỗi người đều mang trong mình mình cả hai động lực: Bò Tót: Đại diện cho thế giới tưởng tượng,nơi chúng ta phản ứng lại thế giới dựa vào cảm xúc và kỳ vọng cá nhân. Cáo: Đại diện cho thế giới thực, nơi chúng ta tôn trọng và hướng đến sự thật và khách quan.

Thông qua cuốn sách, tác giả Dương Việt Anh muốn gửi gắm việc nhận diện và kiểm soát “trạng thái nội tạiˮ của bản thân là chìa khóa để sống một cuộc sống khôn ngoan hơn, có chất lượng, ý nghĩa, đồng thời giúp chúng ta đạt được mục tiêu và vượt qua thách thức trong cuộc sống thực.

Tại buổi gia mắt sách, tác giả Dương Việt Anh cho biết: “Cuốn sách hướng tới ba đối tượng độc giả chính là: Người quan tâm nghiên cứu tư duy nhưng gặp khó khăn trong ứng dụng, người muốn hiểu rõ bản thân và cách thức vận hành của tâm trí, và đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý cấp cao muốn tìm hiểu quá trình ra quyết định của đối tác, thấu hiểu tâm lý nhân viênˮ.

Với lối diễn đạt đơn giản, và các ví dụ thực tiễn "Cáo, Bò Tót và Chùm Nho" chính là hành trình khám phá bản thân, giúp mỗi độc giả: Bóc trần "trạng thái nội tại" - yếu tố ngầm điều hướng suy nghĩ và hành động; Nhận diện và làm chủ hai thế giới song song: thế giới tưởng tượng đầy cảm xúc và thế giới thực tại đầy sự thật; Làm chủ hành vi, trạng thái phù hợp để sử dụng trong từng bối cảnh hoạt động xã hội; Học cách đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên sự thật, không còn bị cảm xúc chi phối.

quin0383-1714206984.jpg
Toàn cảnh họp báo.

Là một trong những độc giả nhận cuốn sách từ sớm, ông Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Kinh tế Chiến lược Trung Quốc CESS cho rằng: "Thông tin là dầu mỏ mới của nền kinh tế tri thức. Nhưng để thông tin biến thành tài nguyên thì không chỉ cần các bộ não siêu công suất mà còn cần có các trạng thái tâm lý phù hợp để giúp não bộ không quá tải hay chệch hướng”.

Còn với độc giả Vũ Hoàng Liên, Nguyên Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, hiện là Chủ tịch Hội Internet Việt Nam, nhận định: “Cuốn sách lấy dẫn chứng, trải nghiệm thực tế, đồng thời sử dụng cách diễn đạt ẩn dụ để dẫn dắt chúng ta tự khai thác tiềm năng tư duy, đồng thời hiểu về hành vi con người một cách sâu sắc. Sau khi đọc, hãy hình dung xem trong cuộc sống và sự nghiệp, chúng ta cần gì? Đó là một cuốn sách tốt và một người bạn đồng hành”.

Với lối diễn đạt đơn giản, và các ví dụ thực tiễn ”Cáo, Bò Tót và Chùm Nho" chính là hành trình khám phá bản thân, giúp mỗi độc giả: Bóc trần "trạng thái nội tại" - yếu tố ngầm điều hướng suy nghĩ và hành động; Nhận diện và làm chủ hai thế giới song song: Thế giới tưởng tượng đầy cảm xúc và thế giới thực tại đầy sự thật; Làm chủ hành vi, trạng thái phù hợp để sử dụng trong từng bối cảnh hoạt động xã hội; Học cách đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên sự thật, không còn bị cảm xúc chi phối./.

Đông Nghi