Hà Tĩnh: Vụ 4 hộ dân bị mất đất sản xuất, sẽ thu hồi bìa đỏ đã cấp cho bà Hòa

Trả lời về phản ánh cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho bà Tô Thị Hòa liên quan việc 4 người dân xã Ngọc Sơn bị mất đất nông nghiệp, ông Nguyễn Anh Tùng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cho biết, cơ quan này đã làm việc với UBND xã Ngọc Sơn và các hộ dân liên quan về sự việc.

Những nghi vấn trong việc cấp bìa đỏ

Như Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã phản ánh về vụ việc 4 hộ dân tại thôn Trung Tâm (xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) bỗng dưng bị mất đất sản xuất do đất của họ đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người khác.

z3339427001254-7590c3320f9ee10ebc0f4cef40d735ab-1650844756.jpg
Diện tích lớn đất nông nghiệp của 4 hộ dân bị mất do cơ quan chức năng cấp bìa đỏ cho người khác. Ảnh: N. Duyên.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, trước phản ánh của người dân cũng như những tài liệu chúng tôi có được đã dấy lên những nghi vấn liên quan đến việc cấp GCSQSDĐ cho bà Tô Thị Hòa.

Trả lời phóng viên, ông Trần Trọng Hồng, cán bộ địa chính xã Ngọc Sơn khẳng định: "Hồi đó, bà Tô Thị Hòa có giấy của Nông trường cấp, quá trình trích đo bà Tô Thị Hòa lại đo bao trùm đất của mấy hộ dân. Thành phần đo có xã, thực chất hộ chỉ mốc, chứ còn đến mô hộ gia đình phải chịu trách nhiệm đến đó thôi. Nhưng mà xã không biết là khi trong trích đo đất bà Hòa sản xuất trồng sắn đó không biết đất của hộ mô. Quá trình cấp Giấy đề xuất huyện cấp trùng, cấp cả đất của hộ đó".

Cũng theo ông Hồng, xã Ngọc Sơn đã làm tờ trình gửi UBND huyện Thạch Hà thu hồi và ngừng tất cả các giao dịch liên quan đến bìa đỏ này.

z3365949051290-0154a38c365ca260b0747d32fdd6e8a1-1650844849.jpg

Ảnh chụp tờ giấy mà bà Hòa cung cấp cho UBND xã Ngọc Sơn làm căn cứ để xây dựng hồ sơ, cấp bìa đỏ cho bà Hòa. Ảnh: N. Duyên.

Bà Nguyễn Thị Hà, một trong những hộ dân mất đất thắc mắc: "Hồi đó chúng tôi chỉ được Nông trường gọi lên chia và chỉ đất trên thực địa, chứ không có bất kỳ một giấy tờ gì. Còn việc việc bà Hòa có tờ giấy đó, chúng tôi cũng không biết ở đâu ra. Đến lúc chúng tôi lên xã yêu cầu trả lại đất thì được xã đưa ra tờ giấy này", bà Hà nói.

Sau khi xem hình ảnh tờ giấy mà bà Hòa cung cấp cho UBND xã Ngọc Sơn để làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, các hộ dân bị mất đất cũng như những hộ dân đã từng được chia đất tại khu vực Trại Mười đã chỉ ra những điểm nghi vấn thể hiện trong giấy bà Hòa cung cấp: "Đất được giao 100 năm; giấy giao đất không có con dấu và chữ ký của cán bộ Nông trường quốc doanh Thạch Ngọc; thời điểm được cấp giấy chưa có tên gọi thôn Trung Tâm như trong giấy mà thời đó chỉ gọi là đội (gọi theo đội sản xuất)", một người dân nói.

z3365959310882-b6171a6ba99e6c02c736feae6b936ae4-1650845093.jpg
Người dân đặt nghi vấn xung quanh việc lập hồ sơ cấp bìa đỏ cho bà Hòa xunh quanh việc 4 hộ dân khác phản ánh bị mất đất sản xuất. Ảnh: N. Duyên.

Ông Hồ Văn Định, Trưởng thôn Trung Tâm chia sẻ: "Mình thôn trưởng mọi vấn đề cũng muốn tạo điều kiện cho dân. Tất cả những vấn đề chế độ, chính sách, trong việc cấp đất. Nhưng mà tuyệt đối chỉ có làm trong phạm vi của mình. Tuyệt đối không được lấn chiếm và không được làm của người khác vào của mình. Mình muốn tạo điều kiện cho dân nhưng mà không ngờ là họ lại ôm đất của người khác vào trong của mình. Khi mà về không biết có xã hay không, còn địa chính bên chỗ Phòng Tài nguyên Môi trường của huyện về làm việc là hoàn toàn bác không biết cái chi. Cho dù bác là một thôn trưởng ở đây. Trong việc đi đo để cấp bìa bác hoàn toàn không biết một cái gì. Không biết và họ cũng không báo cho thôn trưởng. Đúng ra nếu mà họ báo cho mình thì sự việc không xảy ra như thế này. Đúng ra, nếu khi cấp đất cho người khác chắc chắn phải liên quan đến người liền kề, mà người liền kề cũng không biết, thôn trưởng cũng không biết. Chứng tỏ họ đồng loạt họ đi làm với nhau, cho nên khi ký hồ sơ có thể là nhầm lẫn. Bác ký vào đó mình phải chịu trách nhiệm, nhưng mà ở trên chịu trách nhiệm như thế nào?".

Ông Định cho biết thêm, ông đã làm Trưởng thôn Trung Tâm 3 nhiệm kỳ. Ông xác nhận, theo phương án của UBND xã lập nên, hàng năm các hộ chấp hành nộp thuế cho nhà nước đầy đủ.

Qua các câu trả lời của cán bộ địa chính xã Ngọc Sơn và ông Hồ Văn Định (Trưởng thôn Trung Tâm), một câu hỏi khác được đặt ra: Tại sao cán bộ địa chính không biết vùng đất đó của những hộ dân nào lại lập được danh sách, kế hoạch thu thuế hằng năm?

Quay trở lại câu chuyện về tờ giấy bà Hòa cung cấp cho UBND xã Ngọc Sơn khi đề nghị làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ, ông Định bày tỏ: "Tờ giấy này không có giá trị gì cả. Thứ nhất đúng ra có giá trị là phải có chữ ký của giám đốc và con dấu của nông trường. Cái giấy ni nhiều người bảo chữ viết này nhiều người này viết được. Mà giao đất không có cơ quan nào giao đất 100 năm cả".

Sẽ thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Hòa

Trước đó, ngày 12/4, làm việc với phóng viên, UBND xã Ngọc Sơn khẳng định: Sau khi người dân có kiến nghị, UBND xã đã làm tờ trình số 102 ngày 09/11/2021 gửi lên cấp có cấp thẩm quyền để dừng giao dịch thủ tục hành chính đối với GCNQSDĐ đã cấp cho bà Hòa. Và ngày 28/12/2021, UBND xã Ngọc Sơn tiếp tục có tờ trình số 110 gửi UBND huyện Thạch Hà về việc thu hồi lại GCNQSD đất của bà Hòa. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà thì phải đến ngày 13/4/2022, đơn vị này mới nhận được văn bản của UBND xã Ngọc Sơn (tức là sau khi người dân làm đơn gửi UBND huyện Thạch Hà, báo chí phản ánh về vụ việc).

z3365649583300-9d1e99c42aff2acd2757c623afa57afb-1650845188.jpg
Các văn bản của UBND xã Ngọc Sơn về vụ việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tùng, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cho biết: "Việc cấp đất cho bà Hòa nếu căn cứ vào tài liệu lưu trữ tại huyện việc này đúng. Bộ hồ sơ để cấp bìa đỏ là đúng và đủ theo quy định. Nhưng qua tìm hiểu việc này chưa rõ, lý do thế này quá trình đo đạc, 4 hộ kia không ký giáp ranh. Việc này, hôm thứ Năm tôi họp, anh Hồng đã xin lỗi 4 hộ này với lý do: Người ta có đơn kiến nghị mà xử lý chậm. Và cũng báo cáo với cấp có thẩm quyền để xử lý là quá chậm. Tại cuộc họp, đã giao cho đồng chí Hồng tham mưu, gửi văn bản để trình cấp có thẩm quyền để thu hồi Giấy chứng nhận. Nếu trong vòng, khi có thông báo của UBND huyện, trong vòng 30 ngày hộ không có ý kiến gì sẽ thu hồi Giấy chứng nhận. Nếu hộ gia đình không hợp tác thì UBND huyện sẽ ban hành quyết định hủy Giấy chứng nhận. Và khi nào thống nhất được ranh giới giữa các hộ thì cấp. Việc tiếp tục công nhận quyền sử dụng đất cho bà Hòa và các hộ dân khác thì phải xem xét và lấy ý kiến những người có liên quan", ông Tùng khẳng định.

Tiếp đó, Phóng viên cung cấp hình ảnh tờ giấy "GCNQSDĐ" ghi năm 1992 mà bà Hòa cung cấp cho UBND xã Ngọc Sơn để làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Anh Tùng xem và hỏi tờ giấy này có đúng quy định pháp luật thì ông Tùng khẳng định giấy này không đúng quy định.

z3339442528775-51c230afded6135bfd12b673da666360-1650845245.jpg
Cán bộ địa chính xã Ngọc Sơn làm việc với phóng viên.

Xung quanh vụ việc này, có hay không việc UBND xã Ngọc Sơn lập các tờ trình gồm: Tờ trình số 102/UBND ngày 09/11/2021 và tờ trình số 110/UBND ngày 28/12/2021 nhưng không gửi lên Phòng Tài nguyên và Môi trường ngay sau khi lập mà đến ngày 13/4/2022 Phòng Tài nguyên và Môi trường mới nhận được văn bản của UBND xã Ngọc Sơn như ông Nguyễn Anh Tùng, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà thông tin?

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Nguyễn Duyên - Mỹ Hà.