Công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050

Sáng nay (28/5), tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Tĩnh (tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Điện Ảnh tỉnh Hà Tĩnh), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định số 1363/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh được tổ chức với chủ đề “Hà Tĩnh - Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các đồng chí lãnh đạo cơ quan Trung ương, các ban, bộ, nghành; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Quốc hội; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh của nước bạn Lào, Thái Lan; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Nhóm tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh tại Hà Nội; lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tỉnh ủy, các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; đại diện các sở, ban, nghành, địa phương. Ngoài tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Hội nghị còn được kết nối trực tuyến với hơn 270 điểm cầu đến các sở, ban, nghành cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

nhan-qd-1685247640.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Tĩnh là địa bàn chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh; nằm trên trục giao thông Bắc - Nam; là cửa ngõ giao thương trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây với nhiều tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội. Là vùng đất có truyền thống lịch sử - văn hóa đặc sắc; quê hương của các danh nhân văn hóa - lịch sử nổi tiếng; có nhiều di tích, khu du lịch, danh lam thắng cảnh, Hà Tĩnh luôn thân thiện mời gọi, chào đón bạn bè, du khách gần xa.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Hà Tĩnh đã đạt được thành tựu phấn khởi trên nhiều lĩnh vực. Từ một tỉnh nghèo, điểm xuất phát thấp, nay Hà Tĩnh đã đứng trong nhóm các tỉnh khá của khu vực, được Thủ tướng Chính phủ chọn thí điểm xây dựng tỉnh Nông thôn mới. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh liên tục tăng hạng qua từng năm. Hà Tĩnh là một trong 10 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước.

z4382938542039-9f89d73172b8ced7cc134c848813fd55-1685247754.jpg
Toàn cảnh Hội nghị  công bố Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngày 08/11/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã thay mặt Thủ tướng chính phủ ký Quyết định số 1363/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hà Tĩnh là tỉnh thứ 2 của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Với chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”, Hội nghị cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, các danh mục dự án ưu tiên của tỉnh tới nhà đầu tư. Thông qua đó để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh.

Mục tiêu tổng quát mà quy hoạch đặt ra là xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất cả nước; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự toàn xã hội, đối ngoại ổn định, bền vững.

z4382938565330-9719eea14779d9bfacdb68a9fa7c9b1e-1685247841.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm bên thềm Hội nghị.

Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh xác định các định hướng lớn tạo đột phá phát triển gồm:

4 ngành trọng điểm: Công nghiệp luyện thép, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo sau thép và sản xuất điện; nông, lâm nghiệp và thủy sản; dịch vụ logistics; du lịch.

3 trung tâm đô thị: Trung tâm đô thị xung quanh thành phố Hà Tĩnh, trong đó thành phố Hà Tĩnh là hạt nhân và các đô thị vệ tinh kết nối thành phố Hà Tĩnh, gồm: thị trấn Thạch Hà, thị trấn Cẩm Xuyên và thị trấn Lộc Hà; Trung tâm đô thị phía Bắc là thị xã Hồng Lĩnh gắn với thị trấn Tiên Điền, thị trấn Xuân An, đô thị mới Nghi Xuân và vùng phụ cận; Trung tâm đô thị phía Nam với hạt nhân là thị xã Kỳ Anh gắn với Khu kinh tế Vũng Áng và vùng phụ cận.

3 hành lang kinh tế: Hành lang kinh tế đồng bằng ven biển gắn với quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam và đường ven biển; Hành lang kinh tế dọc quốc lộ 8 từ thị xã Hồng Lĩnh đến Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; Hành lang kinh tế trung du và miền núi phía Tây gắn với đường Hồ Chí Minh.

1 trung tâm động lực tăng trưởng: Khu kinh tế Vũng Áng với hạt nhân là Khu liên hợp gang thép Formosa, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.

4 nền tảng chính: Nguồn lực và văn hóa con người Hà Tĩnh; chuyển đổi số; cơ sở hạ tầng đồng bộ; đổi mới và hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh hiện đại và minh bạch.

Mục tiêu đến năm 2050, Hà Tĩnh là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững, trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển xanh, công nghiệp sinh thái, thông minh; dịch vụ phát triển đa dạng, hiện đại; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị hiện đại, thông minh. Giáo dục, đào tạo, y tế, sức khỏe của người dân được đặt lên hàng đầu. Con người Hà Tĩnh phát triển hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, đạo đức, bản sắc văn hóa. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, phát huy. Người dân có cuộc sống tốt, mức sống cao. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Nguyễn Duyên