Hà Nội: Tràn lan vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, môi trường tại phường Long Biên

Xử lý kịp thời các vi phạm trật tự xây dựng theo đúng quy trình, quy định sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, lập lại trật tự kỷ cương hành chính trên nhiều lĩnh vực của đô thị tại thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong nhiều năm qua là việc quản lý quy hoạch xây dựng và xử lý những sai phạm trong lĩnh vực này tại quận Long Biên như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn cần giải đáp thoả đáng.

Hiện nay, vấn đề quản lý, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng đã trở thành chủ đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm tại Hà Nội. Do đó, UBND TP. Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tránh tái diễn, kéo dài. Tuy nhiên, tại phường Long Biên (quận Long Biên) vẫn tồn tại nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp khiến dư luận hoài nghi có dấu hiệu buông lỏng quàn lý, bao che cho vi phạm(?)

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn.

Mặc dù Chỉ thị đã ban hành nhưng hàng loạt công trình nhà ở, kho bãi, nhà hàng… xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn đua nhau “mọc” lên trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên. Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những công trình vi phạm xây dựng cũ đã tồn tại từ trước chưa được khắc phục thì nay xuất hiện nhiều công trình mới xây dựng trên đất nông nghiệp.

1-1673874830.jpg

Quyết định số 482/QĐ-UBND “Công nhận kết quả đấu thầu thực hiện phương án cải tạo ao, thùng (khu đóng gạch) thành khu nuôi trồng thủy sản và trồng hoa cây cảnh kết hợp với du lịch sinh thái khu Cửa Nghè, phường Long Biên, quận Long Biên”.

Theo tìm hiểu của phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ngày 10/04/2006, UBND quận Long Biên có Quyết định số 482/QĐ-UBND, “Công nhận kết quả đấu thầu thực hiện phương án cải tạo ao, thùng (khu đóng gạch) thành khu nuôi trồng thủy sản và trồng hoa cây cảnh kết hợp với du lịch sinh thái khu Cửa Nghè, phường Long Biên, quận Long Biên”. Mức giá trúng thầu là 310 kg thóc/sào/năm, thời gian thanh toán trước 02 năm, diện tích 20.834 m2.

2-1673874941.jpg

Nhà hàng, quán bia, quán cà phê...

Dự án có 5 người tham gia: ông Vũ Văn Điệp (Cụm Tư Đình); ông Thẩm Bá Thước (Cụm Nha); ông Nguyễn Đức Hùng (Cụm Tư Đình); ông Hoàng Trung Thành (Cụm Thạch Cầu); ông Nguyễn Ngọc Phan (Cụm Thạch Cầu).

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, hàng nghìn m2 đất dự án tại Khu Cửa Nghè, cụm Tư Đình, phường Long Biên, quận Long Biên sử dụng sai mục đích, biến tướng trở thành nhà hàng, quán bia, kho bãi kiên cố,…không đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy.

Theo ghi nhận của phóng viên, gần Khu Cửa Nghè, trên tuyến đường Thạch Cầu cũng xuất hiện hàng loạt quán bia, cà phê, nhà hàng, nhà xưởng… được xây dựng kiên cố mặc dù các công trình xây dựng cách trụ sở UBND phường Long Biên không xa.

3-1673875058.jpg

...xây dựng kiên cố trong thời gian dài tại khu Cửa Nghè, phường Long Biên vẫn tồn tại

Ngày 04/01/2023, trao đổi thông tin với phóng viên, ông Ngô Tuấn Ngọc – Phó Chủ tịch UBND phường Long Biên cho biết: “Khu Cửa Nghè này được UBND quận Long Biên phê duyệt cho ông Vũ Văn Điệp thuê, đến năm 2016, do thực hiện dự án có vi phạm nên chúng tôi đã báo cáo UBND quận Long Biên và thanh lý hợp đồng rồi. Liên quan đến phương án sử dụng và các công trình vi phạm thì giữ nguyên hiện trạng...”.

5-1673875380.jpg

Tuy nhiên, nhiều công trình, nhà xưởng, nhà hàng vẫn tồn tại, ngang nhiên mọc lên,...

Đối với các công trình nằm trên tuyến đường Thạch Cầu, ông Ngọc cho biết: “Toàn bộ 2 bên đường Thạch Cầu là đất nông nghiệp của dân, từ ngõ 14 hất về ngõ 70 là đất ở… Trước đó có vi phạm nhưng vì tồn tại từ ngày xưa đến giờ, theo chỉ đạo của UBND quận cũng như UBND thành phố, chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý (?)”.

Khi phóng viên đề nghị ông Ngọc cung cấp các văn bản, hồ sơ liên quan đến các thông tin trên thì ông này từ chối với lý do: “Nội dung anh sẽ tiếp nhận ở đây, cái này anh sẽ báo cáo đồng chí chủ tịch và cung cấp thông tin lại…”. Tuy nhiên, hơn 10 ngày trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Trước sự việc trên, kính đề nghị UBND quận Long Biên và các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra, làm rõ, tránh gây bức xúc dư luận và tạo tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước về xử lý sai phạm.

Luật Đất đại năm 2013, tại Điều 12 quy định những hành vi bị nghiêm cấm:

1. Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.

2. Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.

3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.

4. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

5. Nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.

6. Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Nhóm PV