Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” với chủ đề: “Một chạm thông minh - Kích cầu mua sắm” nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt đẩy mạnh thương mại điện tử, nhất là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh thương mại điện tử, các lĩnh vực khác như thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế… trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp hữu hiệu để đạt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong “trạng thái bình thường mới”.
Sự kiện gồm 2 hoạt động chính gồm tuyên truyền, khuếch trương cho sự kiện thông qua các hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội, banner quảng cáo, tờ rơi tuyên truyền… trong suốt tháng 11/2021 để người tiêu dùng biết và hưởng ứng.
Lễ kích hoạt sự kiện diễn ra trong 2 khu vực chính gồm khu vực kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” nhằm truyền tải mục đích ý nghĩa, thông điệp của sự kiện; khu vực gian hàng giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt là khu vực dành cho các doanh nghiệp đồng hành trong sự kiện như: Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), ví điện tử ShopeePay, sàn thương mại điện tử Shopee, nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam, sàn thương mại điện tử Bizi, Công ty TNHH AEON Việt Nam, Công ty MM Mega Market Việt Nam, Công ty cổ phần dịch vụ Giao hàng nhanh để giới thiệu, quảng bá về các công nghệ, sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại xác thực sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt, thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ; thanh toán phi tiếp xúc và các ưu đãi cho khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể từ lúc đại dịch bùng phát. Khách hàng tìm đến các phương thức thanh toán điện tử như thanh toán không tiếp xúc, thanh toán trực tuyến với mong muốn trải nghiệm tính năng tiện lợi và nhanh chóng; đồng thời đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Sự đón nhận này là động lực để visa và mạng lưới đối tác phát hành thẻ, đơn vị chấp nhận thanh toán, cùng không ngừng sáng tạo các giải pháp và phủ rộng thanh toán số, nhằm nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt Nam và hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt.
Đồng quan điểm này, ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Vận hành Ví điện tử ShopeePay nhấn mạnh: Thanh toán số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử, theo đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với thương mại điện tử sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt trong cuộc sống hằng ngày.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện, Sở Công Thương Hà Nội hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, tạo thói quen cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố trong những tháng cuối năm, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
Qua đó, tạo điều kiện cho người tiêu dùng làm quen và sử dụng các thiết bị, công nghệ thanh toán điện tử trong các giao dịch mua bán, từ đó góp phần hình thành thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt./.