Giữ an toàn cho cây trồng, vật nuôi trong đợt rét đậm đầu tiên năm 2022

Từ chiều 18/2, không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh có rét đậm, rét hại và mưa, nhiệt độ thời điểm 6 giờ ngày 21/2 trung bình trên địa bàn là 9 độ C.

Dù vậy, theo báo cáo nhanh của các chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, chi cục thú y đến sáng 21/2 trên địa bàn toàn tỉnh chưa có thiệt hại đáng kể do rét hại gây ra.

Riêng thành phố Hạ Long, tối 20/02, tại tổ 5 khu 3B phường Giếng Đáy xảy ra sạt lở ở taluy dương đường dẫn lên cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu). Chính quyền thành phố đã tổ chức di dời 2 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Công tác phòng, chống rét đậm, rét hại được nhân dân các địa phương trong tỉnh chủ động thực hiện. Điển hình như xã vùng cao biên giới Bắc Sơn (thành phố Móng Cái) được xác định là khu vực có nhiệt độ xuống thấp nhất của thành phố trong những ngày qua. Toàn xã có đàn gia súc, gia cầm 14.454 con; trong đó: trâu 295 con, bò 59 con, lợn 635 con, gia cầm trên 13.465 con. Tổng diện tích gieo trồng rau, màu vụ Đông Xuân đạt 91ha/141ha đạt 64,5% diện tích.

Chủ động nắm bắt tình hình thời tiết và căn cứ điều kiện tại địa phương, xã Bắc Sơn đề nghị các trường học trên địa bàn hướng dẫn các biện pháp phòng chống rét cho học sinh; yêu cầu các hộ dân có chăn nuôi trâu bò, vật nuôi, cây trồng chủ động che kín chuồng, trại, bố trí thiết bị sưởi, dự trữ lượng thức ăn, hạn chế thả rông trâu bò ra ngoài, thường xuyên dọn vệ sinh chuồng trại, định kỳ tiêu độc, khử trùng …

Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Vương Đức Cường cho hay, đến nay, xã đã đảm bảo các biện pháp phòng tránh rét cho người, gia súc, gia cầm. Theo đó, cán bộ thú y và cán bộ nông nghiệp đã phối hợp với các trưởng các thôn đến từng hộ tuyên truyền và hướng dẫn, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại. Thông tin tình hình thời tiết và tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân bảo vệ sức khỏe, bảo vệ sản xuất cũng liên tục được thông báo thường xuyên trên loa truyền thanh của xã, thôn vào các giờ 6 giờ và 18 giờ hàng ngày.

Để phòng, chống rét hiệu quả, ngành nông nghiệp cùng với chính quyền các địa phương đã sớm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Theo đó, tập trung vào các biện pháp cải tạo, che chắn chuồng trại để đảm bảo kín gió, tránh mưa tạt, giữ nền chuồng luôn khô ráo sạch sẽ; sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già yếu.

chan-bo-1645444324.jpeg
Ảnh minh hoạ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh khuyến cáo người nuôi trồng thủy sản cần áp dụng các hình thức tăng nhiệt độ phù hợp cho sinh trưởng của thủy sản nuôi và làm giống; giữ mực nước ao nuôi từ 1,5 đến 2m; thực hiện che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon màu sáng hoặc thả bèo tây, mật độ che phủ từ 1/3 đến 1/2 diện tích bề mặt ao nuôi về phía Bắc đối với nuôi nước ngọt nhằm tăng khả năng giữ nhiệt cho ao nuôi.

Đối với các lồng, bè nuôi thủy sản có thể dùng nilon phủ kín mặt lồng nuôi hoặc thả sâu lồng nuôi so với mặt biển từ 1,8 - 2m; sử dụng thức ăn phù hợp, bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng, khi nhiệt độ nước xuống thấp cần hạn chế cho ăn, tranh thủ cho ăn vào những ngày nắng ấm. Đồng thời, các hộ nuôi thường xuyên theo dõi chất lượng môi trường nước, giữ môi trường nuôi sạch để phòng tránh dịch bệnh.

Đối với lĩnh vực trồng trọt, người dân không gieo trồng trong những ngày giá rét, nhiệt độ dưới 15 độ C. Đối với rau màu cần tăng cường chăm sóc, bón phân đầy đủ, cân đối để cây phát triển khoẻ mạnh, tăng cường khả năng chống rét; những ngày có sương muối, giá buốt cần tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng…

Trước đó, từ cuối tháng 1/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có Kế hoạch số 33/KH-UBND về phòng, chống rét hại trên địa bàn tỉnh năm 2022 và Văn bản số 923/UBND-NLN3 ngày 16/02/2022 về việc tiếp tục chủ động phòng chống rét hại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng chủ động có Văn bản số 07/BCH ngày 17/02/2022 về việc chủ động ứng phó rét hại diện rộng.

Ngày 18/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh đã tổ chức 2 đoàn công tác kiểm tra việc phòng, chống trên địa bàn các huyện Ba Chẽ, Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên, Đầm Hà, Bình Liêu, Cẩm Phả, Vân Đồn./.